fbpx

เปิดคลิปช้างป่าเขาสอยดาวเปิดศึกแย่งความเป็นใหญ่

จันทบุรี 29 พ.ย. – เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปนาทีศึกช้างชนช้าง ระหว่างช้างพลายและช้างสีดอตัวใหญ่ต่อสู้กัน บริเวณหลังหน่วยพิทักษ์ป่าวังแพร จ.จันทบุรี สาเหตุอาจมาจากการแย่งความเป็นใหญ่ เพราะช่วงนี้ช้างอยู่ในฤดูผสมพันธุ์ มีอาการตกมัน และแย่งชิงช้างพังตัวเมีย


เฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปนาทีศึกชนระหว่างช้างพลายและช้างสีดอตัวใหญ่ เหตุแย่งชิงช้างพังแสนงามตัวหนึ่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว จ.จันทบุรี แจ้งว่าพบช้างป่าเพศผู้ 2 ตัวต่อสู้กัน บริเวณหลังหน่วยพิทักษ์ป่าวังแพร สาเหตุอาจมาจากการแย่งความเป็นใหญ่ เพราะช่วงนี้ช้างอยู่ในฤดูพร้อมผสมพันธุ์ มีอาการตกมัน พร้อมจะแย่งช้างตัวเมียกัน

ในคลิปจะเห็นช้างสีดอ (งาสั้น) ตัวใหญ่ ต่อสู้กับช้างพลาย (งายาว) พร้อมแผดเสียงดังกังวาน ด้วยความที่ไร้อาวุธหรือมีงาสั้น แม้จะมีขนาดใหญ่กว่า ทำให้ช้างสีดอล่าถอยออกมาก่อน ซึ่งช้างพลายยังตามมาอย่างไม่ลดละ ทำให้ศึกครั้งนี้ยังไม่ทราบผลแพ้ชนะที่ชัดเจน


เฝ้าระวัง “พลายโหนก” บุกพื้นที่เกษตรขั้นสูงสุด
ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบฝูงช้างป่าเข้ามาหากินในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ภายในสวนปาล์ม พื้นที่หมู่ 9 บ้านคลองตาอิน รอยต่อหมู่ 7 บ้านชำตาเรือง ต.คลองพลู อ.เขาคิชฌกูฏ จ.จันทบุรี โดยมีพลายโหนก ช้างป่าอันธพาลที่เคยทำร้ายชาวบ้านและผู้สื่อข่าวเสียชีวิต รวมถึงมีพฤติกรรมตกมันระยะที่ 3 รวมอยู่ในฝูง โดยเจ้าหน้าที่อาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าได้ใช้กล้องไนท์วิชั่น-อินฟาเรดบันทึกภาพพลายโหนกที่กำลังตามช้างป่าตัวเมียเข้ามาหากินอยู่ในสวนปาล์ม ขณะเฝ้าสังเกตการณ์ในระยะห่าง เพื่อคอยผลักดันไม่ให้เข้าใกล้เขตชุมชน

ทั้งนี้ ข้อมูลจากอาสาสมัครพิทักษ์ช้างป่าเขาสอยดาว บอกว่าตั้งแต่คืนวันที่ 26-27 พฤศจิกายน ได้แกะรอยเฝ้าสังเกตการณ์ช้างป่า 2 ฝูงที่รวมกลุ่มเป็นฝูงใหญ่ โดยมีจำนวนมากถึง 25 ตัว มีทั้งช้างป่าตัวผู้และตัวเมีย ตลอดจนลูกช้างรวมอยู่ด้วย 3-4 ตัว โดยมีเส้นทางหากินบริเวณรอยต่อของพื้นที่หมู่ 7 และหมู่ 9 ต.คลองพลู และพื้นที่หมู่ 12 อ.แก่งหางแมว

นอกจากนี้ยังพบมีช้างป่าตัวผู้ที่ตกมันเกิดการต่อสู้กันในฝูง เพื่อแย่งช้างตัวเมีย เนื่องจากอยู่ในช่วงหาคู่ผสมพันธุ์ รวมถึงพลายโหนก ซึ่งอยู่ในช่วงที่มีพฤติกรรมตกมันระยะที่ 3 รวมอยู่ในฝูงด้วย เนื่องจากในฝูงมีช้างตัวเมียอยู่จำนวนมาก


ช่วยลูกช้างป่า 3 เดือน ติดบ่วงนายพราน
อีกเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับช้างป่าที่จันทบุรี สืบเนื่องจากมีชาวบ้านไปพบลูกช้างป่าติดบ่วงดักสัตว์รัดขาจนบาดเจ็บ บริเวณเขาหินขวาก ต.ขุนซ่อง อ.แก่งหางแมว ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือ ล่าสุดทีมสัตวแพทย์ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้เข้าให้การช่วยเหลือรักษาลูกช้างจนอาการปลอดภัย

จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นลูกช้างป่า อายุ 3 เดือน ถูกบ่วงเชือกรัดที่ขาหน้าขวาบาดเจ็บ โดยสัตวแพทย์ได้ถอดบ่วงเชือกออกจากขา พร้อมกับล้างแผลและให้ยาฆ่าเชื้อตามขั้นตอน ส่วนบาดแผลที่มีลักษณะเป็นรู 7 แห่ง ที่บริเวณขาหน้าซ้าย ซึ่งทีแรกคาดว่าอาจเป็นร่องรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืน แต่เมื่อตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าเกิดจากถูกหนามหรือกิ่งไม้ทิ่มแทง ระหว่างที่ลูกช้างถูกกับดัก

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายกลับมายังหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาสิบห้า ชั้นที่ 1 (เขาหินขวาก) ก่อนทำคอกชั่วคราวเพื่อดูแลตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้