fbpx

สีสันวันเลือกตั้ง อบต. ทั่วประเทศ

สตูล 28 พ.ย.- การเลือกตั้งนายก และสมาชิก อบต. ทั่วประเทศวันนี้ แต่ละพื้นที่มีสีสันน่าสนใจ อาทิ ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 บ้านวังนาใน ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเงาะป่ามานิ ประมาณ 10 คน เดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมโชว์บัตรประชาชนอย่างถูกต้อง 


เงาะป่าหัวใจประชาธิปไตยใช้สิทธิเลือก อบต.

บรรยากาศการเลือกตั้งนายก อบต.และสมาชิกสภา อบต.ใน จ.สตูล แม้ไม่คึกคักเพราะฝนตกลงมาตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 บ้านวังนาใน ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล กลับมีสีสันไม่น้อย เมื่อกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเงาะป่ามานิซึ่งมีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 10 คน ออกจากป่าเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมโชว์บัตรประจำตัวประชาชนให้ดู และฝากถึงผู้นำเล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มชาวเงาะป่ามานิ โดยเฉพาะในเรื่องของการเข้ามาแก้ปัญหาที่ดินที่อยู่อาศัยเนื่องจากชาวมานิมีประชากรที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้การรณรงค์ให้ชาวมานิได้เข้าถึงวัคซีนกันมากขึ้นด้วย


ตัวไม่พร้อม แต่ใจพร้อม แม้พิการก็ไปใช้สิทธิไม่ขาด

ขณะที่การเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต. ที่จังหวัดสงขลา หน่วยเลือกตั้งศาลาอเนกประสงค์ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ต้องชื่นชมสปิริต 2 หนุ่มพิการอย่างนายอดิเทพ ซึ่งเป็นผู้พิการทางสมอง แต่สภาพร่างกายมีความพร้อมในการเดินทางออกมาใช้สิทธิ เช่นเดียวกับนายวิจารณ์ พิการร่างกายเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ยังออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้ง โดยตั้งใจเลือกคนดีเข้ามาบริหารบ้านเมืองเพื่อพัฒนาท้องถิ่นของตน      

ยายวัย 90 ปีเพิ่มไฟให้ตัวเองก่อนกาบัตรเลือกตั้ง


เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งเขตเลือกตั้งที่ 3 หน่วยเลือกตั้ง ต.คลองปาง อ.รัษฎา จ.ตรัง บันทึกไว้ขณะที่คุณยายเลื่อน จิตรแหง อายุ 90 ปี เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต.ท่ามกลางสายฝน ซึ่งคุณยายเลื่อนเตรียมตัวมาเป็นอย่างดี ด้วยการใช้ไฟฉายคาดหัวสำหรับกรีดยางพารามาด้วย เพราะคุณยายกลัวว่าแสงไฟจะไม่สว่างมากพอ ทำให้มองไม่เห็นช่องกาบัตรเลือกตั้ง เมื่อเดินเข้าคูหาคุณยายก็เปิดไฟฉายและกาบัตรเลือกตั้ง ก่อนจะเดินมาหย่อนบัตรโดยมีเจ้าหน้าที่ คอยประคองจนกระทั่งเดินออกจากคูหา สร้างความประทับใจให้กับเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน

ทวด 5 แผ่นดินใช้สิทธิเลือกตั้งทุกครั้งไม่เคยขาด

ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ศาลาบ้านป่าอ้อย ต.โมถ่าย อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี คุณทวดเอื้อน ช่วยเอื้อ อายุ 105 ปี เดินทางไปใช้สิทธิด้วยสายตาที่มองเห็นชัดไม่ต้องสวมแว่นตา แต่หูไม่ค่อยได้ยิน ต้องพูดเสียงดังนิดหน่อย จากนั้นได้ตรวจวัดอุณหภูมิเข้าลงลายมือชื่อรับบัตรเลือกตั้งเข้าคูหา และเดินไปหย่อนบัตรเลือกตั้งด้วยมือของตัวเอง ท่ามกลางประชาชนที่มาร่วมใช้สิทธิเลือกตั้งกันให้ความสนใจอย่างมาก คุณทวดเอื้อน เล่าว่าทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งจะมาใช้สิทธิทุกครั้งไม่เคยขาด ส่วนการดูแลสุขภาพทุกวันนี้ตอนเช้าจะเดินออกกำลังกายรอบบ้าน ส่วนเรื่องอาหารก็กินอาหารตามปกติ โดยคุณทวดเอื้อนท่านนี้เกิดเมื่อ พ.ศ. 2460 ในสมัยรัชกาลที่ 6 

ถึงยังบาดเจ็บก็ต้องมาเลือกตั้ง

ส่วนการเลือกตั้งนายก และสมาชิก อบต.โคกพระเจดีย์ จังหวัดนครปฐม ได้รับความสนใจจากสื่อมวลชนและประชาชน เมื่อนายสุคนธ์ ศรีสำราญ ผู้สมัครนายก อบต. เดินทางไปใช้สิทธิลงคะแนนในสภาพที่มีอุปกรณ์การแพทย์ติดอยู่ที่หัวและคอ หลังจากก่อนหน้านี้ถูกซุ่มยิงจากมือปืนจนได้รับบาดเจ็บสาหัส ซึ่งนายสุคนธ์บอกว่ายังหวาดระแวงเรื่องความปลอดภัย ที่ผ่านมาออกไปเดินหาเสียงเพียง 6 วัน แต่เชื่อว่าไม่เป็นอุปสรรคการทำงาน หากได้รับการเลือกตั้งเวลานี้อยากขอให้ตำรวจช่วยติดตามจับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้โดยเร็ว

กักตัวโควิด แต่ก็ยังเลือกตั้งได้

ที่โรงเรียนบ้านแม่แจ๊ะ ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ แม้ต้องปิดการเข้า-ออกหมู่บ้านและกักตัวคนในหมู่บ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคกับการเลือกตั้งนายกและสมาชิก อบต. เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งสวมใส่ชุด PPE อย่างแน่นหนา อำนวยความสะดวกสำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ และคัดกรองผู้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างเต็มที่เพื่อความปลอดภัย มีชาวบ้านในพื้นที่ต่อแถวใช้สิทธิเลือกตั้งกันอย่างคึกคัก.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“