fbpx

ครูหญิงวัย 50 ลาออก เหตุไม่ยอมฉีดวัคซีน-อ้างปัญหาสุขภาพ

นครพนม 28 ต.ค. – ครูหญิงวัย 50 ปี โรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ยื่นลาออกต่อ ผอ.โรงเรียน ไม่ยอมฉีดวัคซีนก่อนเปิดเรียน อ้างเหตุมีปัญหาสุขภาพ


ครูผู้หญิงอายุ 50 ปีเศษ โรงเรียนระดับมัธยมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ยื่นหนังสือลาออกต่อผู้อำนวยการ ความยาว 2 หน้ากระดาษ A4 โดยถ่ายภาพหนังสือฉบับดังกล่าวลงไลน์กลุ่มโรงเรียน อ้างสาเหตุการลาออกมีปัญหาสุขภาพ ประกอบกับมีคำสั่งให้ครูทุกคนฉีดวัคซีน ก่อนเปิดเรียน 1 พ.ย.นี้ จึงกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ต่อการตัดสินใจของครูรายนี้

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อครูผู้หญิงเพื่อสอบถามรายละเอียด ได้รับคำตอบว่าไม่สะดวกที่จะให้ข่าว แต่ยืนยันเป็นเจตนาที่ประสงค์จะลาออก เพราะไม่ต้องการเข้ารับการฉีดวัคซีน แต่เมื่อมีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ก่อนเปิดการเรียนการสอน ครูต้องได้รับวัคซีนเข็มแรกก่อนเป็นอย่างน้อย ตนซึ่งมีโรคประจำตัว เกรงมีผลข้างเคียง จึงตัดสินใจลาออก โดยไม่ได้ปรึกษาคนในครอบครัว


ต่อมาผู้สื่อข่าวสอบถามข้อเท็จจริงไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม เขต 22 (สพม.22) ได้รับคำชี้แจงจากเจ้าหน้าที่ว่ารายละเอียดเบื้องต้นมีการยื่นหนังสือลาออกต่อ ผอ.โรงเรียนจริง แต่คงเป็นการยื่นกันภายในโรงเรียน ขณะนี้ สพม.22 ยังไม่ได้รับหนังสือฉบับดังกล่าว ส่วนสาเหตุการลาออกต้องถามครูคนดังกล่าว รายละเอียดต่างๆ ต้องให้ผู้บังคับบัญชาชี้แจง

กรณีการเปิดเรียน 1 พ.ย. เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล แม้ที่ผ่านมาคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม เห็นว่ายังไม่พร้อม เพราะทั้งครูและนักเรียนฉีดวัคซีนไม่ครบ 85% ซึ่งนายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอีกครั้ง เรื่องการเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย.นี้

ด้านนายอภิชัย ทำมาน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1 (ผอ.สพป.) กล่าวว่า ได้ออกพบปะโรงเรียนในสังกัดทุกอำเภอแล้ว แนะนำให้คุณครูไปฉีดวัคซีนให้ครบ แต่ยังไม่ได้ตัวเลขที่แน่นอน โดยทางนายอำเภอจะเป็นผู้ออกประเมินความพร้อมว่าโรงเรียนใดได้ดำเนินการฉีดวัคซีนเป็นไปตามสาธารณสุขจังหวัดกำหนดหรือไม่


ขณะที่ ดร.วีรพล สารบรรณ ผอ.สพป.นครพนม เขต 2 กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำหนดให้จังหวัดในเขตสีส้มเปิดเรียนได้ โดยไม่ได้คิดการฉีดวัคซีนของครูและนักเรียนเป็นเกณฑ์ แต่สุดท้ายเป็นอำนาจของ ศบค.จังหวัด คือครู นักเรียน ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 85% และในเขต 2 มีโรงเรียนพร้อมเปิดเรียนแล้ว 68 โรงเรียน แต่ขณะนี้ทั้งครู นักเรียน และชุมชน อยากให้เปิดเรียนโดยเร็วตามที่รัฐบาลประกาศไว้

ส่วนนายศักดา ชัยภัย ผอ.สพม.เขต 22 เปิดเผยว่า การเปิดเรียนจะต้องยึดตาม ศบค.จังหวัด แต่โรงเรียนมัธยมทุกแห่งจะให้เปิดในวันที่ 1 พ.ย.นี้ แต่การเปิดเรียนแบบ On site แล้วแต่พื้นที่ เหลือเวลาอีก 4 วันที่จะประเมินสถานการณ์และรวบรวมยอดการฉีดวัคซีนของครู นักเรียน อีกครั้ง ขณะนี้ฉีดไปแล้ว 73%

ด้านนายธันญ์สุธี ภัคธารีรัตน์ ศึกษาธิการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ในการเปิดเรียนนั้นจะให้มีการพิจารณาเป็นรายโรงเรียน หากโรงเรียนไหนเป็นไปตาศบค.จังหวัดกำหนดก็สามารถเปิดได้

ทั้งนี้ นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าวว่า การเปิดเรียนแบบ On site ต้องพิจารณาเป็นรายๆ ไป และต้องมีความพร้อม 3 ด้าน คือ 1.บุคลากรทางการศึกษา ครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่ต้องฉีดวัคซีนครบ 85% 2.นักเรียนอายุ 12-18 ปี ต้องฉีดวัคซีนครบ 70% และ 3.ต้องผ่านการประเมินมาตรฐาน thai stop covid 19 ซึ่งมีความมาตรฐานอยู่ที่ 40 ข้อ เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง