fbpx

น้ำท่วมชัยนาทยังไม่คลี่คลาย

ภูมิภาค 27 ต.ค. – ชาวบ้าน อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ต้องผวาซ้ำ สลิงเปิด-ปิดบานประตูระบายน้ำขาด ส่วนสถานการณ์น้ำท่วม จ.ชัยนาท ยังไม่คลี่คลาย ยังมีถึง 47 หมู่บ้าน ถูกน้ำท่วม


สถานการณ์น้ำยังไม่น่าไว้วางใจ และยังต้องเฝ้าระวังพายุลูกใหม่ แต่ที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวบ้านต้องผวาซ้ำ เพราะสลิงเปิด-ปิดบานประตูระบายน้ำของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ เกิดขาด ทำให้มวลน้ำจากคลองส่งน้ำไหลข้ามบานประตูในจุดที่สลิงขาด กระแสน้ำไหลเชี่ยวแรงมาก

ชาวบ้านเล่าว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา สลิงที่ยึดกับประตูระบายน้ำ ซึ่งใช้สำหรับการปิด-เปิดประตูขาดลง โดยก่อนที่สลิงจะขาด บานประตูระบายน้ำยกขึ้นสูงประมาณ 3 เมตร ระบายน้ำลงสู่คลองเจ้าเจ็ดบางยี่หน เมื่อลวดสลิงเกิดขาด ทำให้บานประตูปิด และมวลน้ำจำนวนมากไหลล้นบานประตูสูงประมาณ 50-60 เซนติเมตร


ด้านนายนรเศรษฐ์ ฤกษ์สงเคราะห์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาผักไห่ อธิบายว่าจริงๆ แล้วปริมาณน้ำที่ไหลผ่านคำนวณได้ 16-20 ลบ.ม./วินาที ลดน้อยลงจากเดิมด้วยซ้ำ แต่ที่เห็นน้ำไหลแรงขึ้นตามภาพที่ปรากฏ เนื่องจากเป็นการไหลที่ผิวน้ำ ทำให้ดูเหมือนปริมาณน้ำมากกว่าตอนที่ไหลลอดบานประตู อย่างไรก็ตาม ได้ประสานส่วนช่างกลเข้าตรวจสอบซ่อมแซมแล้ว

เจ้าพระยาลด แต่น้ำท่วม 47 หมู่บ้าน ยังไม่คลี่คลาย
ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา แม้ตอนนี้จะลดลงบ้างแล้ว แต่สถานการณ์น้ำท่วมใน จ.ชัยนาท ยังไม่คลี่คลาย ตอนนี้ยังมีถึง 47 หมู่บ้านที่ถูกน้ำท่วม ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ อ.สรรพยา อ.เมืองชัยนาท และ อ.วัดสิงห์ ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 30 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร ชาวบ้านยังต้องใช้เรือสัญจร ขณะที่วันนี้มีน้ำไหลเข้าเขื่อนเจ้าพระยา 3,004 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลดลง 60 ลบ.ม./วินาที) และน้ำระบายท้ายเขื่อน 2,577 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (ลดลง 62 ลบ.ม./วินาที)

น้ำท่วมวัดรอบ 2 หนักกว่าเดิม เมรุเผาศพไม่ได้
ที่วัดตลาดประดู่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ครั้งนี้สาหัสมากกว่ารอบแรก ทั่วทั้งวัดถูกน้ำท่วมสูงกว่า 60 เซนติเมตร ที่ลำบากหนักคือ เมรุเผาศพและศาลาพักศพจมน้ำ ญาติโยมไม่สามารถประกอบพิธีฌาปนกิจศพได้ตามปกติ ต้องย้ายไปประกอบพิธีที่วัดอื่นแทน หลายพื้นที่ในโคราชที่ถูกน้ำท่วมรอบ 2 ส่วนหนึ่งมาอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่เร่งพร่องน้ำออก จึงส่งผลกระทบกับพื้นที่ท้ายน้ำ โดยเฉพาะ อ.พิมาย ซึ่งเป็นพื้นที่รองรับน้ำจาก 4 ลุ่มน้ำหลัก คือ ลำเชียงไกร ลำตะคอง ลำมูล และลำพระเพลิง


น้ำล้นเขื่อนอุบลรัตน์เข้าล้อมหมู่บ้าน
สภาพหมู่บ้านโนนสวรรค์เก่าข่า หมู่ 8 ต.เขื่อน อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้รับผลกระทบจากเขื่อนอุบลรัตน์ที่ปริมาณน้ำเกินความจุและเอ่อล้นเข้าท่วมตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคมที่ผ่านมา ทำให้หมู่บ้านเหมือนกับติดเกาะ ที่ลุ่มต่ำมีน้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร ชาวบ้านต้องขนของขึ้นที่สูง และต้องใช้เรือในการสัญจรภายในหมู่บ้าน

จนถึงตอนนี้ผ่านมาเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว ระดับน้ำยังทรงตัว แต่ยังไว้วางใจไม่ได้ เพราะคาดว่าจะมีพายุเข้าไทยในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ทางผู้นำชุมชนแจ้งเตือนลูกบ้านให้เฝ้าระวังและเตรียมพร้อมรับมืออย่างใกล้ชิด

ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าตอนนี้ลำบากมาก จะออกไปไหนต้องใช้เรือ และน้ำท่วมมาหลายสัปดาห์ ต้องระวังสัตว์มีพิษ เช่น งู ตะขาบ บางบ้านต้องก่อกำแพงบ้านให้สูงขึ้น เพื่อไม่ให้น้ำเข้าบ้าน เพราะได้ยินมาว่าน้ำมวลใหญ่กำลังจะมาที่เขื่อนอีกรอบ

ขณะนี้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์เกินระดับกักเก็บอยู่ที่ 2,801.51 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 115.2 ของความจุอ่าง โดยมีน้ำไหลเข้าอ่างอยู่ที่ 40.67 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออกวันนี้ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา