fbpx

ต.ท่าลาน จ.สระบุรี วิกฤติ น้ำท่วมบ้านจมใต้บาดาล

ภูมิภาค 5 ต.ค. – มวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำป่าสัก มีระดับน้ำสูงขึ้น ส่งผลให้หลายหมู่บ้านใน ต.บ้านครัว และ ต.ท่าลาน จ.สระบุรี เกิดน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยไทยงาม จ.ประจวบคีรีขันธ์ เต็มความจุ แต่ไม่กระทบประชาชน


มวลน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่ปล่อยลงสู่แม่น้ำป่าสัก และไหลเข้าคลองเริงราง ที่เชื่อมต่อกับคลองชัยนาท-ป่าสัก มีระดับน้ำสูงขึ้น ส่งผลให้น้ำท่วมบ้านชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมคลอง หลายหมู่บ้านเกิดน้ำท่วม ในพื้นที่ลุ่มต่ำบ้านถูกน้ำท่วมจมมิดหลังคา และเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ อ.บ้านหมอ ในพื้นที่ ต.บ้านครัว หมู่ที่ 1, 2, 3, 4 และ 6 กว่า 800 ครัวเรือน และ ต.ท่าลาน ถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 2 เมตร ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ต้องใช้เรือขนย้ายข้าวของ นำรถยนต์และรถจักรยานยนต์ รวมไปถึงสัตว์เลี้ยง ออกมาที่ถนนซึ่งเป็นที่สูง และขึ้นมาอาศัยพักแรมบนพื้นริมถนน

เบื้องต้นทาง อ.บ้านหมอ และเทศบาลตำบลท่าลาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ หลายหน่วยงาน จัดเจ้าหน้าที่ออกดูแลประชาชน นำเรือท้องแบนช่วยขนย้ายสิ่งของ และคอยอำนวยความสะดวกประชาชนในพื้นที่


ด้านบริเวณถนนสายห้วยบง-ท่าลาน ถูกกระแสน้ำไหลท่วมถนน ส่งผลการจราจรติดขัด รถวิ่งสัญจรไปมาลำบาก โดยเฉพาะบริเวณตลาดใหม่ท่าลาน มีน้ำจากแม่น้ำป่าสักไหลหนุนขึ้นมาสูง 2-3 เมตร ชาวบ้านกว่า 200 หลังคาเรือน ต้องขนของขึ้นที่สูง และอพยพขึ้นมากางเต็นท์อาศัยอยู่ริมถนน ซึ่งระดับน้ำยังคงขึ้นสูงอยู่เรื่อยๆ

เร่งวางกระสอบทรายและคันดิน ป้องกันน้ำท่วมตลาดบ้านแพน
ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาได้ระดมประชาชนและเจ้าหน้าที่เสริมแนวกระสอบทรายและคันดินหลังแนวเขื่อนป้องกันน้ำจากแม่น้ำน้อย เพื่อป้องกันน้ำที่จะไหลเข้าท่วมตลาดบ้านแพน ซึ่งเป็นย่านเศรษฐกิจ หลังจากพบว่าระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาสูงขึ้น และส่งผลให้น้ำในแม่น้ำน้อยสูงขึ้นด้วย โดยเทศบาลเมืองเสนา และเทศบาลตำบลสามกอ ได้ช่วยกันเสริมคันดินยาวกว่า 1 กิโลเมตรเชื่อมต่อกัน

นอกจากนี้องค์การบริหารส่วนจังหวัดยังนำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาติดตั้ง เนื่องจากพบว่ามีรอยรั่วหลายจุดตามแนวเขื่อนกั้นน้ำ ทางเทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าและสูบน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งระดับน้ำใกล้เคียงกับปี 2554 และเคยท่วมเข้าย่านตลาดแห่งนี้มาแล้ว หากน้ำท่วมเข้าไปได้ ทำให้ตลาดจมน้ำ และจะมีน้ำท่วมไม่น้อยกว่า 1.50 เมตร


อ่างเก็บน้ำห้วยไทยงามเต็มความจุ แต่ไม่กระทบประชาชน
ส่วนอ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้มีความจุ 100% น้ำล้นสปิลเวย์ทั้ง 2 แห่ง เร่งระบายน้ำลงอ่างเก็บน้ำห้วยมงคล และอ่างพวง ในพื้นที่ ให้เหลือความจุ 80% เพื่อเตรียมรองรับปริมาณน้ำฝนในช่วงวันที่ 6-10 ตุลาคมนี้ มั่นใจไม่กระทบประชาชน

นายชวลิต พ่วงจาด ผู้ช่วยหัวหน้าฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 โครงการชลประทานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บอกว่า อ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม เป็นอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง มีพื้นที่รับน้ำของลุ่มน้ำย่อยแม่น้ำปราณบุรี มีลำน้ำสายหลักคือ ลำห้วยไทรงาม ขณะนี้สถานการณ์ของอ่างเก็บน้ำห้วยไทรงาม มีปริมาณน้ำเต็มความจุ คือ 100% และขณะนี้มีน้ำล้นสปิลเวย์ ต้องระบายน้ำออกตลอดเวลา รวมทั้งเร่งพร่องน้ำในอ่างเก็บน้ำลงสู่อ่างพวง ในพื้นที่ 2 ทาง คือ ลำน้ำเดิม ระบายลงสู่อ่างเก็บน้ำห้วยมงคล ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก ขณะนี้มีความจุคิดเป็น 82.21% และระบายด้วยระบบท่อไปอ่างพวง อ่างเก็บน้ำห้วยไม้ตาย ต.ทุ่งขาม จ.เพชรบุรี

โดยจะต้องระบายน้ำออกให้เหลือปริมาณกักเก็บ 80% เพื่อเตรียมพร้อมรับน้ำฝนในช่วงวันที่ 6-10 ตุลาคมนี้ ตามที่กรมอุตุฯ ประกาศเตือนร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น

สำหรับสถานการณ์ของอ่างเก็บน้ำห้วยไทยงาม แม้ขณะนี้จะมีน้ำล้นสปิลเวย์ แต่จะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากอยู่บนพื้นที่สูง แต่ได้มีการประกาศแจ้งเตือนให้ประชาชนท้ายอ่างเก็บน้ำรับทราบ เพื่อความปลอดภัย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง