fbpx

เที่ยวหมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส ฉายา “แม่กำปอง 2”

ราชบุรี 5 ต.ค.- พาไปเที่ยวที่หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส ในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี ที่พบโดยบังเอิญของกลุ่มนักปั่นจักรยาน I Love สวนผึ้ง เป็นหมู่บ้านเล็กๆ 70 ครัวเรือน ท่ามกลางธรรมชาติ ภูเขาโอบล้อม และยังมีลำธารสร้างบรรยากาศเหมาะแก่การมาพักผ่อน


หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใส ตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เป็นชุมชนชาวไทยรามัญ หรือ ชาวมอญ ชาวบ้านที่นี่อยู่กันอย่างอบอุ่น มีการวางผังหมู่บ้านไว้อย่างสวยงาม มีถนนกลางหมู่บ้านกำลังเป็นที่ดึงดูดของนักท่องเที่ยว ที่ตามมาจากสื่อโซเชียล และมีการขนานนามหมู่บ้านแห่งนี้ว่า “แม่กำปอง 2” เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์แบบโฮมสเตย์น้องใหม่ใน อำเภอสวนผึ้ง ที่นักท่องเที่ยวต่างให้ความสนใจและเริ่มเดินทางมาเที่ยวแม้จะเปิดได้เพียง 3 สัปดาห์ ระยะทางห่างจากตัวอำเภอสวนผึ้ง 15 กิโลเมตร ด้วยสภาพภูมิประเทศโดยทั่วไปเป็นที่ลุ่มในเทือกเขาตระนาวศรี ทำให้ที่นี่มีอากาศเย็นและชื้นตลอดทั้งปี 

นางอภิคณา ทองเหลือ ผู้ใหญ่บ้านเล่าให้ทีมข่าวฟังว่า หมู่บ้านมอญห้วยน้ำใสแห่งนี้ เป็นชุมชนไทยรามัญ เป็นชาวไทยเชื้อสายมอญ และใช้ภาษาไทย และภาษาพื้นบ้านชาวมอญ มีประชากรเพียงแค่ 70 ครัวเรือน ซึ่งได้มีการประชุมลูกบ้านและเห็นตรงกันว่าเราจะเปิดหมู่บ้านเป็นแหล่งท่องเที่ยว หลังมีนักปั่นจักรยานปั่นเข้ามาในหมู่บ้านและถ่ายภาพลงโซเชียลจนเป็นที่รู้จักของกลุ่มนักท่องเที่ยว จึงได้มีการพูดคุยกันและเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งตลอด 2 ข้างทางที่เข้ามาในหมู่บ้าน ชาวบ้านจะนำของออกมาขาย อาทิ ข้าวแกง ข้าวต้มมัด ข้าวหลาม และยังมีอาหารไทยมอญ อาหารชาวมอญมาวางจำหน่าย


สิ่งที่เป็นไฮไลต์คือ การตักบาตรของชาวมอญ หรือชาวมอญจะเรียกกันว่า “จู๊ดเปอป๊าด” (ตักบาตร) ซึ่งจะเริ่มกันตั้งแต่เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป จะมีการปูเสื่อตามแนวทางเดินซึ่งสร้างจากไม้ไผ่เป็นแนวทางยาวประมาณ 500 เมตร นักท่องเที่ยวจะมาร่วมกันใส่บาตร ทางหมู่บ้านได้เตรียมของใส่บาตรไว้ โดยจัดเป็นชุดชะลอม 59 บาท เมื่อถึงเวลาก็จะไปนั่งที่เสื่อที่ปูเตรียมไว้ให้ ถึงเวลาชาวมอญก็จะหามระฆังและตีเพื่อส่งสัญญาณ จากนั้นพระสงฆ์จากสำนักสงฆ์ห้วยน้ำใสก็จะเดินเป็นแถวมาเพื่อรับบิณฑบาตจากญาติโยม นักท่องเที่ยว ตามมาด้วยชาวมอญซึ่งเป็นผู้หญิงจะแบกถาดสิ่งของ คนโทน้ำ และข้าวปลาอาหาร ที่จะนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์ และปิดท้ายด้วยนางรำของชาวมอญ จุดนี้เป็นที่นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวพักตามโฮมสเตย์ หรือ รีสอร์ตต่างชื่นชอบและเดินทางเข้ามาใส่บาตรจำนวนมาก

ส่วนอีกหนึ่งจุดที่ชุมชนร่วมกันจัดขึ้นคือ ถนนเส้นสั้นๆ ที่ล้อมรอบด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และสตรีทฟู้ดตั้งเรียงราย ตลาดชาวมอญที่อาหารพื้นถิ่นมาเปิดร้านวางแผงขายให้บรรดานักท่องเที่ยวได้มาเลือกซื้อก่อนกลับบ้าน อาทิ เมี่ยงคำ กาแฟ และชา ข้าวเหนียว ขนมถ้วย หอมทอด และผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ชุดชาวมอญ เรียกได้ว่าใครที่หิวก็สามารถเข้าไปนั่งสั่งอาหารได้เลย ซึ่งร้านส่วนมากก็จะตั้งอยู่ริมถนน นอกจากนี้ยังมีการแสดงพื้นบ้านของชุมชนชาวมอญให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย

แต่ที่เป็นมนต์เสน่ห์ของที่นี่คือ กำแพงไม้ไผ่ นอกจากจะเดินเที่ยวเล่น และยังเป็นจุดถ่ายรูป ในหมู่บ้านกำปอง 2 แล้ว มีลำธารเล็กๆ ให้เสียงน้ำไหลเอื่อยๆ เดินกินกันแบบเพลินๆ ดูคนเดินไปเดินมาในหมู่บ้าน หรือถ้าใครที่อยากหาซื้อของฝากร้านดังของแม่กำปอง 2 ให้เราลองเข้าไปใน ร้านครัวตระนาวศรี ที่นี่มีของกระจุ๊กกระจิ๊กน่ารักให้เราเลือกได้แบบเพลินๆ เช่นกัน


ที่สุดท้ายก่อนกลับออกจาก บ้านมอญห้วยน้ำใส หรือ แม่กำปอง 2 คือ เขียนข้อความบนแผ่นไม้ไผ่ ที่จะรูผูกเชือก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะเขียนข้อความพร้อมกับอธิษฐานขอพรหรือ คู่รัก นำมาขอพรจากศาลปู่หลวง สิ่งศักดิ์สิทธ์ประจำหมู่บ้าน ชาวบ้านบอกกว่ากันศาลปู่หลวงศักดิ์สิทธิ์มาก ขอแล้วบนด้วยน้ำแดง แผ่นทองคำเปลว 100% หรือ ของที่อยากถวาย มักจะสำเร็จกันทุกรายต้องกลับมาแก้หรือไหว้อีกครั้ง เมื่อขอพรเสร็จก็นำแผ่นไว้ที่เขียนขอความไว้ไปผูกไว้ที่ราวไม้ไผ่หน้าศาลก่อนเดินทางกลับ

สำหรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังหมู่บ้านแม่กำปอง 2 หมู่บ้านชาวมอญห้วยน้ำใส ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 3 ตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เปิดทุกวัน ส่วนการทำบุญตักบาตรมีเฉพาะวัน ศุกร์ – เสาร์ และ วันอาทิตย์ และวัดหยุดนักขัตฤกษ์ หรือ โทรสอบถามได้ที่หมายเลข 081-9815870.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร