fbpx

“เตี้ยนหมู่” อ่อนกำลังลง แต่ยังเกิดฝนและน้ำท่วมหลายพื้นที่

สำนักข่าวไทย 25 ก.ย.- สถานการณ์น้ำท่วมเกิดขึ้นในหลายจังหวัด จากอิทธิพลของพายุดีเปรสชัน “เตี้ยนหมู่” ซึ่งล่าสุดได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง แต่ยังทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่


โคราชน้ำท่วมสูง จนท.ต้องช่วยย้ายโลงศพ

ที่นครราชสีมา พบมวลน้ำจำนวนมากจากลำเชียงไกร ผสมกับฝนตกหนักสะสมตลอดทั้งคืน ทำให้น้ำไหลทะลักท่วมหมู่บ้าน บ้านด่านติง หมู่ที่ 5 ตำบลจันอัด อำเภอโนนสูง ระดับน้ำท่วมสูงประมาณ 1 เมตร ท่วมบ้านเรือนที่อยู่ริมน้ำ 27 หลังคาเรือน ถนนหนทางมีน้ำท่วมสูงสัญจรผ่านไม่ได้ ขณะที่มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่งพายามยาก สภากาชาดไทย นำกำลังเจ้าหน้าที่ 30 นาย พร้อมเรือท้องแบน 3 ลำ ช่วยกันขนย้ายโลงเย็นบรรจุศพ และวัสดุอุปกรณ์ภายในศาลาพักศพ วัดบ้านด่านติง ขึ้นไปอยู่ที่สูง พร้อมขนย้ายสิ่งของเครื่องใช้ของชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม ทั้งรถจักรยานยนต์ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยติดเตียง ออกมาจากบ้านที่ถูกน้ำท่วม หลังปริมาณน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง


จ.เชียงใหม่ พบลูกจระเข้ช่วงน้ำท่วม ชาวบ้านผวาเจอแม่

ชาวบ้านที่ไปหาปลาบริเวณทุ่งหญ้าติดกับคลองแม่ข่า ตำบลป่าแดด ตัวเมืองเชียงใหม่ พบลูกจระเข้ความยาวเกือบ 1 เมตร  จึงจับนำไปให้กำนันตำบลป่าแดดดูแล คาดว่าลูกจระเข้อาจมีการลักลอบเลี้ยง และหลุดออกมาในคลองแม่ข่า และอาศัยในทุ่งหญ้าช่วงน้ำท่วม ทำให้ชาวบ้านยังหวาดผวาเกรงว่าอาจมีจระเข้ตัวแม่อยู่อีกหรือไม่ ขณะที่กำนันได้นำจระเข้มาขังไว้ในบ่อซีเมนต์ และประสานทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำลูกจระเข้ไปดูแลต่อไป

แห่แชร์กระบะซิ่งวิ่งฝ่าน้ำท่วมเดือดร้อนชาวบ้าน


เพชเฟซบุ๊ก “เจ๊ม้อย V Plus” โพสต์ภาพรถกระบะคันหนึ่ง วิ่งฝ่าน้ำท่วมบนถนนอย่างรวดเร็ว  และทำให้น้ำกระเด็นไปถูกผู้คนที่อยู่ริมถนน โดยในโพสต์ระบุข้อความว่า  “ควรมีมารยาทในการขับขี่ด้วย ถ้าเป็นที่ที่มีน้ำขังก็ควรลดความเร็วลงสักหน่อย อย่าลืมว่าคุณไม่ได้ใช้ถนนเพียงคนเดียว พิกัดสุโขทัย”

จ.ลำปาง น้ำเขื่อนแม่มอกล้นสปิลล์เวย์ เตือนสุโขทัยรับมือ

ย้อนกลับขึ้นไปที่ลำปาง พบว่าอ่างเก็บน้ำแม่มอก อำเภอเถิน มีปริมาณน้ำเต็มความจุเพราะฝนที่ตกหนัก ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาไหลลงต่อเนื่องและล้นสปิลล์เวย์ ซึ่งน้ำจำนวนนี้จะไหลไปที่จังหวัดสุโขทัยเพิ่มเติม และเป็นมวลน้ำส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำท่วมสุโขทัยในขณะ จึงแจ้งเตือนให้พื้นที่ท้ายน้ำในสุโขทัย พร้อมรับมือกับสถานการณ์

จ.ชัยภูมิ น้ำท่วมรางรถไฟต้องงดเดินรถและปรับเปลี่ยนเส้นทาง

นอกจากนี้สถานการณ์ฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมเส้นทางรถไฟ ช่วงระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ – จัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ  ส่งผลกระทบต่อขบวนรถไฟเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ (สายหนองคาย) ไม่สามารถเดินรถผ่านได้  โดยการรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนเส้นทางเดินรถสายหนองคาย ช่วงระหว่างสถานีบำเหน็จณรงค์ – จัตุรัส ไปใช้เส้นทางชุมทางแก่งคอย – นครราชสีมา – ชุมทางบัวใหญ่แทน พร้อมกับงดเดินขบวนรถท้องถิ่น 2 ขบวน ตั้งแต่วันที่ 26 กันยายนเป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ส่วนสถานการณ์น้ำในภาพรวมที่จังหวัดชัยภูมิ พบว่าฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนจากอิทธิพลของพายุ “เตี้ยนหมู่” ทำให้น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ไหลลงลำห้วยสาขา และเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและย่านธุรกิจในเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ  โดยเฉพาะที่บริเวณอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพระยาแล หน้าศาลากลางจังหวัดฯ มีระดับน้ำท่วมสูง 50 – 60 เซนติเมตร นอกจากนี้ยังท่วมโรงพยาบาล, ตำรวจภูธรจังหวัด และศาลากลางจังหวัดฯ ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรไปมาได้

โดยเจ้าหน้าที่ระดมกำลังช่วยลำเลียงผู้ป่วยลงเรือท้องแบน เพื่อพาไปส่งโรงพยาบาลชัยภูมิ นอกจากนี้ยังนำกระสอบทรายมาปิดทางเข้า-ออกโรงพยาบาลเพื่อไม่ให้น้ำทะลักเข้าไปท่วมเครื่องมือแพทย์ 

ส่วนสถานที่ราชการใกล้เคียง รวมถึงถนนสายต่างๆ ในตัวเมืองมีระดับน้ำสูงกว่า 60 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรไม่ได้ และเขตเทศบาลถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ล่าสุดจังหวัดฯ ได้แจ้งเตือนประชาชนว่า ขณะนี้ระดับน้ำในเขื่อนลำปะทาวใกล้วิกฤติรับน้ำไม่ไหว และทะลักสันเขื่อนสูงกว่า 25 เซนติเมตร จึงขอให้ประชาชนใกล้เคียงเร่งขนของขึ้นที่สูง

ส่วนสถานการณ์ลุ่มเจ้าพระยา ล่าสุดเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำเป็น 2,072 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านนครสวรรค์ และแม่น้ำสะแกกรัง ที่ไหลผ่านอุทัยธานีมีปริมาณเพิ่มขึ้น ส่วนบริเวณเขื่อนเจ้าพระยาในอำเภอสรรพยา ระดับน้ำเพิ่มสูง 34 เซนติเมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก

ขณะกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ออกประกาศเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำ ฉบับที่ 14 คาดว่าในวันที่ 27-30 กันยายน  ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เพิ่มสูงขึ้นจะทำให้มีน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที   และจะส่งผลให้พื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำบริเวณท้ายเขื่อน ตั้งแต่จังหวัดชัยนาท, สิงห์บุรี และอ่างทอง ไปจนถึงพระนครศรีอยุธยา จะมีน้ำเพิ่มสูงอีก 30 เซนติเมตรถึง 1 เมตร จึงขอให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์

ส่วนที่พระนครศรีอยุธยา  พบน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง โดยที่วัดกษัตราธิราชวรวิหาร พระอารามหลวงชั้นตรี แหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดฯ พบระดับน้ำสูงขึ้น และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดฯ ต้องคอยติดตามเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลา และพรุ่งนี้ (26 ก.ย.) วัดจะระดมพระและเณรช่วยกันติดตั้งแนวบังเกอร์พนังกั้นน้ำ บนเขื่อนคอนกรีตหน้าวัด ขนาดความ ยาว 200 เมตร สูง 2.20 เมตร พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ เพราะเกรงว่ามวลน้ำจะเข้าท่วมสถานที่สำคัญ รวมถึงโรงเรียนปริยัติธรรม

และที่อ่างทอง เจ้าหน้าที่ได้เข้าช่วยเหลือขนย้ายทรัพย์สินของชาวบ้าน ในพื้นที่หมู่ 3 ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก หลังน้ำจากคลองโผงเผงล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะหมู่ที่ 1, 2, 3 และ 7  ซึ่งไม่มีเขื่อนหินป้องกันน้ำท่วม ส่วนบางจุดอยู่ระหว่างการก่อสร้างจึงทำให้น้ำไหลบ่าเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว และเพียงไม่กี่ชั่วโมงพบว่าน้ำสูงกว่า 1 เมตรแล้ว โดยปริมาณน้ำในคลองโผงเผงที่เพิ่มขึ้นเป็นผลมาจากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มปริมาณระบายน้ำ.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยเหนือ-อีสาน-ใต้ พายุฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

กรมอุตุฯ เผยภาคเหนือ ภาคอีสาน มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ส่วนภาคใต้ มีฝนฟ้าคะนอง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อย

ยังระดมฉีดน้ำ-โฟม สกัดเพลิงไหม้โกดังสารเคมี

เหตุเพลิงลุกไหม้โกดังเก็บสารเคมี ที่จังหวัดระยอง ผ่านมากว่า 30 ชั่วโมงแล้ว แต่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งทำงานอย่างหนักเพื่อทำให้เพลิงสงบ ขณะที่ล่าสุด จ.ระยอง ประกาศให้พื้นที่ 2 ตำบล เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนคำร้องเอาผิด “เศรษฐา” อ้างไม่ติดใจแล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด “นายกฯ เศรษฐา” กรณีปฏิบัติหน้าที่มิชอบตาม ม.157 อ้างไม่ติดใจดำเนินคดีแล้ว