fbpx

ชาวบ้านประสานเสียงวัดดูแลศูนย์บำบัดดี

กาญจนบุรี 23 ก.ย.-สำนักข่าวไทย เกาะติดกรณีศูนย์บำบัด ในจังหวัดกาญจนบุรี ถูกร้องเรียนทั้งเรื่องความแออัด และดูแลผู้บำบัดไม่เหมาะสม ซึ่ง 2 วันที่ผ่านมาเราเสนอฟากผู้ร้องไปแล้ว วันนี้เราไปฟังฝั่งคนที่หนุนให้ศูนย์บำบัดยังคงอยู่ต่อไป แม้ตอนนี้ศูนย์จะถูกปิดไปแล้ว แต่ยังมีผู้บำบัดหลายคนที่เปลี่ยนจากอยู่ที่ศูนย์มาบวชเป็นพระ พร้อมยืนยันวัดดูแลดี


กรณีผู้ปกครองของผู้บำบัดยาเสพติดไปร้องหมอปลา หรือนายจีรพันธ์ เพชรขาว ว่าศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด วัดท่าพุราษฎร์บำรุง อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี ดูแลผู้บำบัดไม่ดี แถมเจ้าหน้าที่ศูนย์ยังกักขังหน่วงเหนี่ยว ทำร้ายร่างกายผู้บำบัด ทำให้หมอปลา และทนายไพศาล เรืองฤทธิ์ นำคณะสื่อมวลชนเข้าตรวจสอบศูนย์ และพูดคุยกับผู้ว่าฯ จนได้สรุปว่าสถานที่แออัดจริง จึงขนย้ายผู้บำบัดไปพักรอที่ รพ.สนามเขาชนไก่เป็นการชั่วคราว

แต่ท่ามกลางกระแสว่าร้ายศูนย์บำบัด ก็มีบุคคลหลายกลุ่มเห็นต่าง อย่างนายธวัช ภูมิผิว น้องชายเจ้าอาวาสที่มรณภาพไปแล้ว ถึงกับออกปากกับผู้สื่อข่าว ฝากไปถึงผู้เสพข่าว ผู้เสพโซเชียล ให้ดูข้อมูล 2 ด้าน หากดูด้านเดียวทุกคนจะมองวัดเสื่อมเสียไปหมด อยากให้มองความเป็นจริงทั้งหมดมันว่าเป็นอย่างไร และที่เกิดเหตุเพราะอะไร ย้ำว่าที่นี่มีกฎระเบียบ แต่ที่ออกข่าวไปว่าใช้กระบองเหล็ก หรือวัตถุอื่นๆ ไม่เป็นความจริง ที่นี่จะมีเพียงไม้เรียวไว้ทำโทษ กรณีที่ผู้บำบัดทำผิดกฎ ดูแลกันเหมือนพ่อแม่ดูแลลูก เหมือนครูสอนศิษย์ แถมผู้ปกครองบางคน เห็นหน้ากันแค่ครั้งเดียวตอนมาส่งผู้บำบัด บางคน 3-4 เดือนเห็นที หรือบางคนเป็นปีไม่เคยติดต่อมาหาลูกหลานก็มี โทรไปก็ไม่รับสาย เหมือนปล่อยทิ้งลูกหลานไว้เลย ทำให้ทางวัดต้องดูแลเข้มงวด ส่วนประเด็นกักขังหน่วงเหนี่ยวก็ไม่เป็นความจริง ยอมรับต้องควบคุมเข้มงวด เพราะคนหมู่มาก หากใครแอบหนีออกไปสร้างความเดือดร้อน วัดก็มีปัญหา


นอกจากนี้ ประเด็นเรื่องเงิน ก็ยืนยันว่า เรียกเก็บค่าเข้าปีละ 12,000 บาทเท่านั้น พร้อมฝากให้คิด 12,000 ต่อปี ตกเดือนละเท่าไหร่ ส่วนที่เป็นข่าวมีห้องน้ำแค่ 2 ห้อง น้องชายเจ้าอาวาสก็บอกขอชี้แจงด้วย ยอมรับก่อนหน้าวัดรับผู้ติดยาเสพติดเข้าบำบัดในศูนย์แค่ 50-60 คน แต่ญาติๆ ของผู้บำบัดเห็นว่าที่นี่โอเค จึงบอกต่อๆ กัน แล้วก็มีฝากผู้บำบัด ทำให้คนในศูนย์มีเยอะขึ้น เกิดความแออัด ห้องน้ำที่มีอยู่ 2 ห้องก็ไม่พอใช้

ส่วนผู้บำบัดที่สมัครใจบวชพระ ก็ยืนยันมาบำบัดที่ศูนย์ มีลำบากบ้าง แต่ชีวิตก็ปกติ ทำผิดก็ถูกทำโทษ และส่วนตัวแม้ศูนย์ปิด หรือมีข่าวโจมตีวัดให้เสียหายยังตัดสินใจอยู่ที่วัดนี้ต่อ เพราะที่นี่ดีดูแลดี

ด้านพี่สาวของผู้บำบัดที่สมัครใจบวชเป็นพระ ก็พูดตรงกัน ตลอดเวลา 1 ปีที่ให้น้องมาอยู่ที่นี่ สถานที่แห่งนี้ดีมาก เป็นไปได้อยากให้อยู่ตลอดชีวิต และมองว่าการทำโทษก็เหมือนการเลี้ยงลูก หากทำผิดก็ต้องลงโทษ และเงินที่จ่ายเพิ่มเดือนละ 2,000 บาท นอกเหนือจากที่จ่ายค่าแรกเข้า เป็นราคาที่เหมาะสม


ยังมีอีก 1 เสียงที่มองว่าวัดที่นี่ดูแลผู้บำบัดดี โดยเฉพาะเจ้าอาวาสที่มรณภาพ เป็นพระที่พูดตรง ดุบ้างหากทำผิด พร้อมเล่าทั้งน้ำว่า สงสารท่าน มรณภาพไปแล้ว ไม่สามารถพูดโต้แย้งอะไรได้ คนเป็นก็พูดไปคนตายพูดอะไรไม่ได้อยู่แล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]