fbpx

ตร. เร่งสางคดีขโมยรังนก จ.พัทลุง

พัทลุง 21 ก.ย.-ประธานกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง ยื่นหนังสือถึง ผบ.ตร. ให้เร่งรัดคดีขโมยรังนก ขณะที่กองพิสูจน์หลักฐานลงพื้นที่ เก็บดีเอ็นเอผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับวัตถุพยานที่คนร้ายทิ้งไว้ในถ้ำ


ที่หน้ากองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง นายเกลื่อม พูลสง ประธานปกป้องผลประโยชน์ประชาชนจังหวัดพัทลุง เข้ายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ผ่าน พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เพื่อขอให้เร่งรัดคดีขโมยรังนก และการทำลายพันธุ์นกอีแอ่นในพื้นที่จังหวัดพัทลุงอีกครั้ง หลังวานนี้ (20 ก.ย.) พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบบนเกาะรังนก พร้อมกำชับตำรวจทุกฝ่ายเร่งสืบสวนสอบสวน หาตัวคนผิดมาลงโทษโดยเร็ว

ด้าน พล.ต.ต.วรา กล่าวว่าขณะนี้ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ ร่วมกับทีมชุดสืบสวนจากส่วนกลางของ พล.ต.อ.สุชาติ พร้อมทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เพื่อเก็บวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติม พื้นที่หมู่เกาะสี่ เกาะห้า โดยเฉพาะมีการเก็บดีเอ็นเอของคนงานบนเกาะรังนก เพื่อตัดแยกดีเอ็นเอ ออกจากกลุ่มที่ใช่เป็นของคนงานของบริษัทรังนก เพื่อนำมาเปรียบเทียบกับวัตถุพยานที่พบภายในถ้ำ เช่น อุปกรณ์ใช้เก็บรังนก ขวดน้ำ ขวดเครื่องดื่ม รวมทั้งเสื้อผ้าที่คนร้ายทิ้งไว้ภายในถ้ำ ซึ่งการเข้าตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานนั้นดาดว่าต้องใช้เวลา จากสภาพสิ่งแวดล้อมและพื้นที่ที่อยู่ห่างไกล


ส่วนคดีที่ได้มีการรับการ้องทุกข์ไว้ 2 คดี คือ คดีขโมยรังนกบนเกาะ และคดีที่มีการล่อซื้อรังนก ทั้ง 2 คดี มีพยานหลักฐานพอสมควร เชื่อว่าจะคลี่คลายคดีได้ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถตอบได้ว่าคนร้ายเป็นใคร เพราะทุกอย่างยังอยู่ระหว่างการสืบสวน แต่หลังสืบสวนเสร็จแล้ว คาดว่าจะรู้ว่าใครเป็นคนขโมยรังนก

นอกจากนี้ กลุ่มปกป้องผลประโยชน์ประชาชนจังหวัดพัทลุง ยังได้ตั้งเวทีปราศรัย บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดพัทลุงหลังเก่า ปราศรัยโจมตีการทำงานของเจ้าหน้าที่เฝ้าเกาะรังนกเกือบ 100 คน พร้อมเชิญชวนพี่น้องจังหวัดพัทลุง ปกป้องทรัพย์สินสมบัติ ในทะเลสาบเกาะรังนกอีแอ่น ที่แต่ละปีมีผลผลิตมหาศาลมูลค่าเป็นพันล้าน แต่ช่วงที่เจ้าหน้าที่เฝ้าเกาะนั้นกลับถูกลักขโมย โดยไม่มีใครออกมารับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะผู้บริหารระดับสูงของจังหวัดพัทลุง นอกจากนี้ ยังได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้มาแก้ปัญหาโดยด่วน พร้อมดูแลคดีไห้เป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และตรวจสอบการทำลายนกในถ้ำ ส่วนระยะเวลาการตรวจสอบนั้น ไม่กำหนดกรอบเวลา พร้อมเรียกร้อง ให้ผู้ว่าฯ พัทลุง ออกมารับผิดชอบ

คดีนี้ เหตุเกิดช่วงสัญญาสัมปทานรักนกสิ้นสุดลง ตั้งแต่ 14 มิ.ย.64 จนถึง 9 ก.ย.64 คนร้ายเลือกวิธีสุมกองไฟใช้ควันไฟไล่แม่นกนางแอ่นที่นอนรังอยู่ ในถ้ำต่างๆ ได้แก่ ถ้ำเนียงเคยบนเกาะเทวดา ถ้ำน้ำบนเกาะท้ายถ้ำดำ และถ้ำรื่น บนเกาะรูชิ่น ในพื้นที่หมู่เกาะสี่ เกาะห้า อำเภอปากพะยูน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเหตุการณ์นี้ มีการตั้งข้อสังเกตจากคนในพื้นที่ว่าคนร้ายเข้าไปก่อเหตุสุมไฟเพื่อขโมยรักนกได้ง่ายดายได้อย่างไร ทั้งที่รังนักอยู่ถึงในถ้ำลึก บนเกาะที่อยู่กลางทะเลไกลจากฝั่งมาก และจังหวัดมีการจัดเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย คือ ตำรวจ ป่าไม้ และอาสารักษาดินแดน เกือบ 100 นาย เฝ้ารังนกไว้ทันทีหลังหมดสัมปทานรักนกสิ้นสุดลง ตั้งแต่ 14 มิ.ย.64 จนถึง 9 ก.ย.64 จึงเชื่อว่าคนร้ายจะต้องเป็นชำนาญพื้นที่ รู้ทางเข้า-ออก และเลือกเวลาก่อเหตุได้อย่างพอดิบพอดีกับนกทำรัง เรียกว่าเป็นการปล้นสมบัติของชาติครั้งมโหฬารที่สุด


สำหรับสัมปทานเก็บรักนกอีแอ่น บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ได้รับสัมปทานเก็บรังนกพื้นที่เกาะสี่ เกาะห้า วงเงิน 400 ล้าน และได้รับการส่งมอบเกาะเมื่อ 9 กันยายน 2564 แต่หลังจากที่คนงานเข้าเก็บรังนกในถ้ำทั้ง 7 เกาะ รวม 100 กว่าถ้ำกลับไม่มีรังนกเหลืออยู่ โดยเก็บรังนกขาวได้เพียง 39 กิโลกรัม และรังนกดำ 192 กิโลกรัมเท่านั้น ประมาณการว่าการจัดเก็บรังนกรอบแรกว่าจะมีรายได้แค่ 3 ล้านเท่านั้น ซึ่งเงินที่ได้ยังไม่พอต่อการเสียภาษีในงวดแรกที่ต้องจ่ายอีก 21 ล้านบาท ทางบริษัทฯ จึงได้แค่ทำใจกับการสัมปทานในรอบนี้ เพราะรังนกก็ไม่มี ต้องใช้เวลาฟื้นฟูอีกหลายปี เพราะความเสียหายจากการเข้าไปขโมยของคนร้ายเป็นลักษณะแบบล้างผลาญ มีลูกนกถูกสุมไฟตกลงมาจากรังตายเกลื่อนถ้ำ และคนร้ายได้ทิ้งร่องรอยการขโมยไว้เป็นจำนวนมาก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น