fbpx

เกาะติดตรวจสอบศูนย์บำบัดผู้ติดยาวัดท่าพุฯ จ.กาญจนบุรี

กาญจนบุรี 21 ก.ย.- เกาะติดกรณีเข้าตรวจสอบศูนย์บำบัดผู้ติดยาเสพติดวัดท่าพุฯ ที่กาญจนบุรี หลังมีผู้ร้องเรียนว่ามีการขู่เรียกเงินและทำร้ายร่างกาย ล่าสุดสั่งย้ายผู้บำบัดประมาณ 300 คน ไปที่เขาชนไก่เเล้ว 


หลังจากเมื่อวาน (20 ก.ย.) นายไพศาล เรืองฤทธิ์ ทนายความ และนายจีรพันธ์ แสงขาว หรือ “หมอปลา” เข้าตรวจสอบศูนย์สงเคราะห์บำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด  วัดท่าพุราษฎร์บำรุง หมู่ 10 ตำบลด่านมะขามเตี้ย อำเภอด่านมะขามเตี้ย จังหวัดกาญจนบุรี หลังได้รับร้องเรียนจากผู้ปกครองของชายรายหนึ่งที่เข้ารับการบำบัดว่า ภายในศูนย์ฯ มีการซ้อมทรมาน รวมถึงอ้างว่าให้ทำสัญญาและเรียกเก็บเงิน โดยในศูนย์ฯ มีผู้บำบัดอยู่กันอย่างแออัดประมาณ 300 คน แต่มีห้องน้ำเพียง 2 ห้อง พร้อมตั้งคำถามว่าศูนย์ที่ตั้งขึ้นมาเป็นไปตามหลักเกณฑ์มาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดหรือไม่

ระหว่างที่นายไพศาลฯ และ “หมอปลา” กำลังจะถึงที่ศูนย์ฯ ปรากฏว่าพระครูปลัดประสิทธิ์ รตินฺธโร เจ้าอาวาสวัดท่าพุราษฎร์บำรุงมรณภาพกะทันหัน เนื่องจากเจ้าอาวาสสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ประกอบกับเครียดต่อเรื่องราวดังกล่าวจนอาการทรุด และลูกศิษย์นำตัวส่งโรงพยาบาลฯ ก่อนมรณภาพ


หลังจากที่นายไพศาลฯ และ “หมอปลา” ลงพื้นที่ ปรากฏว่านายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรีพร้อมคณะลงพื้นที่วัดท่าพุฯ เพื่อติดตามสถานการณ์และแก้ไขปัญหา โดยสั่งให้ขนย้ายผู้บำบัดทั้งหมดประมาณ 300 คน ไปพักคอยที่ค่ายทหารศูนย์ รด.เขาชนไก่ หลังจากนั้นจะประสานญาติ และผู้ปกครองของแต่ละคนเพื่อมารับตัวกลับเพื่อความสบายใจ ส่วนการร้องเรียนตรวจสอบก็เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมาย

สำหรับกรณีดังกล่าวทำให้ชาวกาญจนบุรีมีความเห็นที่หลากหลาย โดยมีผู้ใช้ Facebook คนหนึ่งโพสต์ในกลุ่ม “คนเมืองกาญจน์ รีเทิร์น” อ้างว่าอยู่กับหลวงพ่อมา 7 ปี   โดยยืนยันว่า วัดท่าพุฯ มีการเรียกเก็บเงินค่าแรกเข้า 1 ปีเป็นเงิน 12,000 บาท ไม่ได้มีการเรียกรับเงิน 50,000 บาท ซึ่งเงินที่เรียกเก็บจะเป็นค่าใช้จ่ายคุมประพฤติ ส่วนการกักบริเวณผู้บำบัดเพิ่งเริ่มมาเพียง 4 เดือนเพราะบางคนมีพฤติกรรมหลบหนี และออกไปลักขโมยรถ หรือ เสื้อผ้าชาวบ้าน

ส่วนแผลตามร่างกายของผู้บำบัดนั้นไม่ใช่การทุบตีแต่เป็นโรคผิวหนัง แต่ยอมรับว่าการตีกันมีจริง ซึ่งไม่ถึงแก่ชีวิต และกรณีข้าวบูด พบว่าเป็นการเก็บไว้ตั้งแต่เช้าเพื่อมากินช่วงเย็น เพราะวัดให้ข้าวกินวันละ 2 มื้อ คือ เช้ากับเที่ยง หลังโพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นจำนวนมาก บางส่วนเห็นด้วยที่มีการเข้าไปตรวจสอบและช่วยเหลือผู้บำบัดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ด้านสาธารณสุข แต่อีกส่วนไม่เห็นด้วยเพราะเชื่อว่าหากกลุ่มผู้ที่บำบัดยาเสพติดอาจสร้างความเดือดร้อนให้กับครอบครัวตัวเอง และเห็นว่าสถานบำบัดต้องเข้มงวดเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่รุนแรงของผู้ติดยา หากปล่อยออกมาอาจเดือดร้อนต่อสังคม.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]