fbpx

เจ้าอาวาสแทบเป็นลม ปลวกแทะเงินบริจาคเรียบ

กำแพงเพชร 15 ก.ย.- เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง จ.กำแพงเพชร ลมเเทบจับ! เมื่อตู้บริจาคไม้สักซึ่งมีธนบัตรกว่า 14,000 บาท ถูกกองทัพปลวกแทะกินจนธนบัตรขาดวิ่น ล่าสุดทางวัดได้ติดต่อทางธนาคารออมสิน เพื่อดำเนินการเเลกคืนธนบัตร  


หลังจากมีข่าวปลวกแทะตู้บริจาคไม้สัก มีธนบัตรกว่า 14,000 บาท ถูกกองทัพปลวกกัดแทะกินจนธนบัตรขาดวิ่น เหตุเกิดที่วัดตะเคียนทอง ตำบลท่าขุนราม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร 

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบกับเจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง พระอธิการสีน้ำ ได้พาเดินดูบริเวณกุฏิชั้นเดียว พื้นปาเก้ และตู้ไม้สักตู้บริจาคตั้งอยู่ติดกับผนัง โดยมีพระพุทธรูปองค์ขนาดใหญ่และมีกองผ้าป่าตั้งอยู่ใกล้กัน ซึ่งท่านเจ้าอาวาสบอกว่าญาติโยมจะมาบริจาคก็เลยเดินไปที่ตู้ ปรากฏว่ามีปลวกอยู่ จึงเปิดออกดูพบว่าธนบัตรนั้นถูกปลวกกัดแทะ เมื่อนำธนบัตรออกมานับรวมกว่า 14,000 บาท ซึ่งปัจจัยในตู้บริจาคนี้จะไม่ได้นำเข้าธนาคารเพราะจะนำไปจ่ายค่าไฟของวัดซึ่งตกเดือนละ 7,000 กว่าบาท ค่าไฟถือเป็นภาระค่าใช้จ่ายที่สูง เงินในตู้บริจาคจึงช่วยสมทบเป็นค่าใช้จ่ายได้ 


สำหรับธนบัตรที่ชำรุดเสียหาย ทางวัดได้ติดต่อกับทางธนาคารออมสิน และให้รวบรวมเศษชิ้นส่วนธนบัตรที่มีทั้งหมดส่งไปที่ศูนย์จัดการธนบัตรพิษณุโลก  ธนาคารแห่งประเทศไทย ทราบว่าถ้าธนบัตรมีสภาพเกินกว่า 50% จะสามารถแลกคืนได้ ส่วนธนบัตรที่ไม่สามารถแลกคืนได้ ทางเจ้าอาวาสบอกว่าจะนำใส่ผอบหรือใส่ภาชนะเพื่อที่จะนำไปเก็บไว้ที่ใต้ฐานของพระพุทธรูปที่กำลังจะสร้างขึ้นมาใหม่  เป็นพระยืนขนาดความสูง 19 เมตร ธนบัตรก็เป็นสิ่งของมงคลก็จะนำไปเก็บไว้ที่ใต้ฐานพระที่สร้างขึ้นมา 

ธนบัตรขาด-ธนบัตรชำรุด แบบไหนถึงจะแลกคืนได้ ?                               

 1. ธนบัตรครึ่งฉบับ


ธนบัตรที่ถูกฉีกขาดตรงกลางหรือใกล้กับตรงกลาง โดยแยกเป็นสองส่วนตามแนวตั้งเท่านั้น จะสามารถแลกเปลี่ยนแต่ละครึ่งฉบับ ได้ครึ่งราคาของราคาเต็มของธนบัตรนั้น หมายความว่า ถ้าเรามีแบงก์ 100 บาทอยู่ครึ่งเดียว จะแลกเงินคืนได้ 50 บาท ยกเว้นแต่มีสองส่วนครบถึงจะแลกได้เต็ม 100 บาท  

2. ธนบัตรต่อท่อนผิด

ธนบัตรที่มีส่วนของธนบัตรใบอื่นมาต่อเข้าเป็นฉบับเดียวกัน จะสามารถแลกได้เต็มราคา หากแยกกันไม่เกินสองท่อน และแต่ละท่อนเป็นธนบัตรชนิดราคาเดียวกัน    

3. ธนบัตรขาดวิ่น

ธนบัตรที่มีส่วนใดส่วนหนึ่งขาดหายไป หากยังมีเนื้อธนบัตรเหลืออยู่มากกว่าครึ่งฉบับ หรือ 3 ใน 5 ส่วน จะสามารถนำมารับแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา

4. ธนบัตรลบเลือน

ธนบัตรที่ข้อความหรือตัวเลขโดนลบเลือนหายจนอ่านไม่ได้ ยังคงสามารถนำมาแลกเปลี่ยนได้เต็มราคา หากยังดูออกว่าเคยเป็นธนบัตรแท้จริงมาก่อน  

แลกเปลี่ยนธนบัตรชำรุดได้ที่ไหนบ้าง

เราสามารถนำธนบัตรชำรุดมาแลกเป็นธนบัตรใหม่ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น ได้ที่          

– ธนาคารออมสินทั่วประเทศ ทุกวันทำการ

– ธนาคารพาณิชย์ทั่วประเทศ เฉพาะวันพุธ ยกเว้นสาขาย่อยและสาขาในห้างสรรพสินค้า

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.