fbpx

นาทีระทึก! ช่วย 3 ชีวิตติดบนโขดหินน้ำตกผาลี่

กาฬสินธุ์ 15 ก.ย. – ระทึก! หน่วยกู้ภัยลุยช่วยเด็ก 3 ชีวิต ติดน้ำป่าภูพาน หลังลงเล่นน้ำตกผาลี่ อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เจอน้ำป่าไหลหลาก ไม่สามารถออกมาได้ เจ้าหน้าที่ระดมช่วยรอดหวุดหวิด


เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (14 ก.ย.64) อาสากู้ภัยโรยตัวลงไปช่วยเหลือวัยรุ่นชาย-หญิง อายุระหว่าง 13-15 ปี จำนวน 3 ราย ติดอยู่บนโขดหินกลางน้ำตกผาลี่ ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติภูผาเหล็ก ขณะให้การช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนบอกให้เด็กทั้ง 3 คน พยายามหาที่ปลอดภัยหลบกระแสน้ำ และใช้เชือกหย่อนเสื้อชูชีพไปให้เด็กสวมไว้ก่อน จากนั้นได้วางแผนช่วยเหลือ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกระแสน้ำป่ายังคงไหลเชี่ยว และร่องผามีความลึก ก่อนจะให้นายนัฐพงษ์ ถิ่นจำลอง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยอโสกสมเด็จ โรยตัวลงไปยังจุดที่เด็กทั้ง 3 คนอยู่ แล้วใช้เชือกผูกตัว ช่วยกันดึงขึ้นมาปลอดภัยทั้ง 3 คน โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ ก่อนจะรีบพากันออกจากจุดดังกล่าว เนื่องจากเกรงว่าจะมีน้ำป่าไหลหลากลงมาเพิ่มอีก เพราะยังมีฝนตกอยู่ตลอดเวลา

สอบถามนายจักรพรรดิ์ โคตะวินนท์ อายุ 15 ปี ซึ่งเป็น 1 ใน 3 คนที่ติดอยู่ในน้ำตก กล่าวว่า ปกติตนและเพื่อนรุ่นน้องในหมู่บ้านมักจะชวนกันไปเล่นน้ำตกแห่งนี้เป็นประจำ วันนี้ก็เช่นกัน ได้พากันไป 6 คน ก่อนเกิดเหตุเพื่อนรุ่นน้อง 3 คน ได้กลับบ้านไปก่อน เหลือตนกับน้องชาย และเพื่อนรุ่นน้องหญิง ซึ่งระหว่างที่กำลังเล่นน้ำอยู่ ได้ยินเสียงเหมือนน้ำไหล ก่อนจะเห็นมวลน้ำไหลตกลงมา และเพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว ตนจึงตั้งสติพาน้องๆ รีบขึ้นไปอยู่บนโขดหินสูง พร้อมตะโกนให้คนช่วยนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะมีชาวบ้านที่มาเก็บเห็ดเห็น แล้วแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ ซึ่งตนตกใจมาก ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน


ด้านนางนวล ใสดี อายุ 57 ปี ยายของนายจักรพรรดิ์ กล่าวว่า เด็กผู้ชาย 2 คน ที่ติดอยู่ในน้ำตก เป็นหลานของตน พ่อแม่ไปทำงานต่างจังหวัด ปกติมักจะออกไปเล่นน้ำตกเป็นประจำ ซึ่งตนคอยห้ามหลายครั้งแล้ว ก็ยังแอบไป วันนี้ตนไม่อยู่บ้าน หลานจึงแอบไปกับเพื่อนอีก จนเกิดเหตุดังกล่าว โชคดีมีคนเห็นก่อน และมีทีมกู้ภัยเข้ามาช่วยได้ทัน ก่อนที่ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและถูกกระแสน้ำพัดไป อย่างไรก็ตาม ต่อไปคงต้องดูแลหลานให้ใกล้ชิดมากขึ้น ไม่ให้ไปเล่นน้ำในน้ำตกอีก

ขณะที่นายธีรนันท์ ทุนสันเทียะ อาสากู้ภัยอโสกสมเด็จ กล่าวว่า หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่ไปหาเก็บเห็ด ว่ามีเด็กติดอยู่บริเวณน้ำตกผาลี่ บ้านโคกกว้าง หมู่ 1 ต.มหาไชย อ.สมเด็จ จ.กาฬสินธุ์ เป็นเด็กผู้ชาย 2 คน และเด็กหญิง 1 คน จึงได้เข้าให้การช่วยเหลือเด็กทั้ง 3 คน ซึ่งยืนอยู่บนโขดหิน โดยตำแหน่งที่เด็กทั้ง 3 คน ติดอยู่ต่ำจากข้างบนประมาณ 10 เมตร ซึ่งเป็นลักษณะผาชันและผิวลื่น เนื่องจากมีฝนตกลงมาตลอดเวลา ไม่สามารถปีนขึ้นมาบนฝั่งได้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องตะโกนแข่งกับเสียงน้ำ ให้เด็กทั้ง 3 คน มีสติ อย่าตื่นกลัว ก่อนที่กู้ภัยจะร่วมกันวางแผนช่วยเหลือ เพื่อช่วยชีวิตเด็กทั้ง 3 คน ให้ปลอดภัย โดยใช้เชือกหย่อนลงไปให้เด็กผูกปลายเชือกที่ลำตัว จากนั้นค่อยดึงขึ้นมาทีละคน จนสามารถนำขึ้นมาบนฝั่งได้อย่างปลอดภัย โดยใช้เวลาช่วยเหลือประมาณ 1 ชั่วโมง

ด้านนายทรงพล ใจกริ่ม ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กำชับให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่ราบลุ่ม และพื้นที่อยู่ติดเชิงเขา ให้เฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมฉับพลัน และดินโคลนถล่มในช่วงนี้ พร้อมจัดเตรียมบุคลากรและอุปกรณ์การช่วยเหลือ เตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น และให้ผู้ปกครองดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามลงเล่นน้ำในช่วงนี้ โดยเฉพาะน้ำตกตามสถานที่ต่างๆ. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง