fbpx

สีสันวันแม่ 12 สิงหาคม

ภูมิภาค 12 ส.ค. – สาวโรงงานใน จ.ระยอง ปีนี้กลับบ้าน จ.ยโสธร ไปกราบแม่ไม่ได้ สั่งลอตเตอรี่ผ่านออนไลน์ส่งให้แม่แทนดอกมะลิ ส่วนร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่นใน จ.จันทบุรี ทำพวงมาลัยแซลมอน เป็นของขวัญให้แม่แทนพวงมาลัยดอกมะลิ


วันแม่ปีนี้บรรดาลูกหลานที่ไปทำงานยังต่างจังหวัด โดยเฉพาะพื้นที่สีแดง ไม่ได้กลับบ้านมาไหว้แม่ได้เหมือนทุกปี หลายคนต้องส่งสิ่งของแทนใจไปให้ บางคนไอเดียบรรเจิด ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลส่งให้เป็นของขวัญแทนดอกมะลิ และยังได้ลุ้นโชคงวดวันที่ 16 สิงหาคมนี้ด้วย

นางจันกอง แสงส่อง คุณแม่ชาว ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร โชว์สลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ลูกสาวคือ นางสาวเกษราภรณ์ แสงส่อง สาวโรงงานใน จ.ระยอง นานกว่า 10 ปี สั่งซื้อผ่านช่องทางออนไลน์และวานให้แม่ค้าส่งให้เป็นของขวัญวันแม่ เนื่องจากปีนี้ไม่สามารถเดินทางมานำพวงมาลัยดอกมะลิไปไหว้แม่ได้เหมือนทุกปีที่ผ่านมา เพราะติดปัญหาการเดินทางช่วงโควิด งานนี้ทำเอาคนเป็นแม่ดีใจจนน้ำตาไหล


อีกหนึ่งสีสันวันแม่ ที่เชื่อว่าใครเห็นต้องอดยิ้มไม่ได้ เพราะร้านแซลมอนจันท์ ใน จ.จันทบุรี ร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่น ทำเมนูอาหารในวันแม่ที่สามารถนำไปเป็นของขวัญให้แม่แทนพวงมาลัยดอกมะลิที่มีราคาสูงได้ อีกทั้งของขวัญชิ้นนี้ยังสามารถรับประทานได้ทั้งครอบครัว ก็คือ “พวงมาลัยปลาแซลมอน”

คุณส้ม เจ้าของร้าน เล่าว่า หลังจากประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโควิดจากคลัสเตอร์ต่างๆ ในพื้นที่ จนต้องปรับเปลี่ยนจากร้านชาบูมาเป็นร้านอาหารญี่ปุ่น แต่ช่วงนี้ออเดอร์ยังน้อย ช่วงวันแม่จึงคิดเมนูพิเศษนี้ขึ้นมา โดยขั้นตอนการทำจะนำข้าวญี่ปุ่นมาทำเป็นวงกลม แล้วตกแต่งด้วยเนื้อปลาแซลมอนสดให้สวยงาม

จากนั้นนำเนื้อปลาแซลมอนมาตกแต่งเป็นรูปดอกกุหลาบ ก่อนจะนำหนังปลามาหั่นบั้งลายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด นำมาตกแต่งให้คล้ายโบว์หรือริบบิ้นให้ดูสวยงาม น่ารับประทาน


นายอนุรักษ์ รุ่งรัตน์พิศษลชัย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 ต.ลำเหย อ.ดอนตูม จ.นครปฐม นำญาติมิตร ซื้อข้าวสาร ไข่ไก่ และน้ำดื่ม จำนวน 320 ชุด ไปมอบให้กับชาวบ้านในพื้นที่ 320 ครัวเรือน เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวันแม่แห่งชาติ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เนื่องจากบางครอบครัวต้องกักตัวอยู่บ้าน ไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้ตามปกติ บางรายอาชีพรับจ้าง ช่วงนี้ไม่มีใครจ้างงาน ส่วนพ่อค้าแม่ค้าก็ขายของลำบาก ผู้ใหญ่บ้านและเพื่อนๆ จึงร่วมกันสมทบทุนจัดซื้อข้าวสาร ไข่ไก่ และน้ำดื่ม นำออกไปมอบให้กับประชาชนในพื้นที่ โดยใส่รถยนต์ปิกอัพ 3 คัน ออกตระเวนแจกให้ถึงบ้าน เพื่อลดการเดินทางออกมารวมตัวกันของชาวบ้านในชุมชน

ส่วนบรรยากาศการจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลิสด ที่ตลาดเทศบาลเมืองพิจิตร ปีนี้เงียบเหงา เพราะผลกระทบจากโควิด-19 และภาวะเศรษฐกิจซบเซา ประกอบกับราคาจำหน่ายดอกมะลิสดในช่วงวันแม่ปรับตัวสูงขึ้น จากกิโลกรัม 200-300 บาท เป็นกิโลกรัมละ 1,500-1,700 บาท ทำให้ผู้ประกอบการร้อยพวงมาลัยดอกมะลิต้องปรับขึ้นราคาจำหน่าย จากเดิมเพียงพวงละ 20-50 บาท ปรับขึ้นราคาขั้นต่ำเป็นพวงละ 60-100 บาท

นางสำเริง หาศาสตร์สิน แม่ค้าพวงมาลัย บอกว่า ปีนี้ราคาดอกมะลิสดในช่วงวันแม่แห่งชาติ กิโลกรัมละ 1,500-1,700 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ปรับขึ้นสูงมาก ประกอบกับปีนี้ผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลให้บรรยากาศการเลือกซื้อพวงมาลัยดอกมะลิเพื่อนำไปกราบแม่ ญาติผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือ ในวันแม่เป็นไปอย่างเงียบเหงา

ส่วนที่เชียงใหม่ นางสาววรรณธิดา คงเรือน คุณแม่วัย 38 ปี พาลูกสาวฝาแฝด 3 คน ช่วยกันขุดต้นฟ้าทะลายโจรที่ขึ้นอยู่บนพื้นดินรอบบ้าน มาปลูกในถุงเพาะ ก่อนนำไปพักไว้ริมรั้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมคลายความเครียดจากการที่เด็กๆ ไม่ได้ไปโรงเรียน และต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้านมานานนับเดือน

เช่นเดียวกับตัวนางสาววรรณธิดา ซึ่งเป็นนักวิชาการของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.เชียงใหม่ ก็ต้องทำงานอยู่ที่บ้าน ไม่สามารถพาลูกๆ ออกไปทำกิจกรรมนอกบ้านได้เหมือนปกติ โดยช่วงแรกเด็กๆ ช่วยกันปลูกต้นฟ้าทะลายโจร และแจกให้กับเพื่อนบ้าน ก่อนจะเกิดไอเดียโพสต์ขายในโซเชียลมีเดีย ราคาถุงละ 15 บาท แต่ละถุงมีประมาณ 2-3 ต้น ขึ้นอยู่กับขนาด ส่วนเงินที่ได้จากการขาย เด็กๆ จะนำไปเก็บไว้ในออมสิน และจดบันทึกไว้ ส่วนต้นฟ้าทะลายโจรที่ขึ้นอยู่เต็มบ้านนั้น นางสาววรรณธิดาบอกว่าพ่อของเธอปลูกไว้ในบ้านที่ตั้งอยู่ใน ต.หนองผึ้ง อ.สารภี มานานกว่า 10 ปีแล้ว เพื่อเป็นยาสมุนไพร นำมาต้มดื่มรักษาอาการของโรคต่างๆ จนปัจจุบันขยายพันธุ์เต็มบ้าน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น