fbpx

สุดแปลก! มังคุดใบด่างสวยงามทั้งต้น

จันทบุรี 27 ก.ค. – กระแสไม้ใบด่างฟีเวอร์ ล่าสุดพบมังคุดในสวนผลไม้เมืองจันทบุรี สุดประหลาด ใบด่างสวยงามทั้งต้น แม้แต่ผลมังคุด หูหรือหมวก ก็มีลายด่างเหมือนกับใบ


สวนผลไม้นี้ตั้งอยู่ในพื้นที่บ้านท่าหลวงบน ตำบลท่าหลวง อำเภอมะขาม จังหวัดจันทบุรี เป็นต้นมังคุดสุดประหลาด ใบด่างสวยงามทั้งต้น แม้แต่ผลมังคุดยังมีหูด่าง

นายพิษณุ เรืองภักดิ์ อายุ 41 ปี เจ้าของสวน เล่าว่า สวนนี้มีเนื้อที่ 45 ไร่ แต่มีมังคุด 1 ต้น มีลักษณะใบแตกต่างจากต้นอื่นๆ โดยแตกยอดออกมาเป็นใบด่างทั้งต้น มังคุดต้นนี้อายุประมาณ 20 ปี สูงประมาณ 6 เมตร ลักษณะใบมีสีเขียว สลับลายขาว หรือแต้มสีขาวตามขอบใบ มีความสวยงามเหมือนกับไม้ใบด่างที่กำลังเป็นกระแสนิยมอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะเมื่อเข้าไปยืนอยู่ใต้ต้นมังคุดจะมองเห็นแสงที่ส่องผ่านใบลงมาเป็นแสงสีขาวโพลน เหมือนกับเปิดไฟจากหลอดนีออนไว้


เจ้าของสวนเล่าว่า ซื้อต้นพันธุ์จากร้านขายกิ่งพันธุ์ผลไม้ในจังหวัดมาปลูกเมื่อปี 2540 กว่า 100 ต้น ตอนปลูกแรกๆ มังคุดต้นนี้ออกใบสีเขียวตามปกติ จนเริ่มโตอายุประมาณ 1 ปีเศษ กลับแตกใบเป็นใบด่างอ ตอนแรกคิดว่ามังคุดเป็นโรค หรือถูกเพลี้ยกัดกิน จนเกือบจะโค่นทิ้ง เพราะกลัวเชื้อโรคจะระบาดไปยังมังคุดต้นอื่นๆ รวมถึงต้นทุเรียน แต่เมื่อสังเกตดีๆ พบว่าใบที่ด่างไม่ได้เกิดจากเพลี้ยหรือโรคระบาด แต่ยังไม่รู้สาเหตุที่แน่ชัด และเห็นว่าแปลกดีจึงเก็บไว้

ทั้งนี้ ไม่ใช่แค่มีใบด่าง ผลมังคุด หูหรือหมวก จะเป็นลายด่างเหมือนกับใบ แตกต่างกับผลมังคุดปกติที่มีหูหรือหมวกเป็นสีเขียวปนแดง แม้มังคุดต้นดังกล่าวจะมีอายุกว่า 20 ปี กลับมีลำต้นสูงเพียง 6-7 เมตร แตกต่างกับมังคุดต้นอื่นๆ ที่ปลูกพร้อมกันที่มีความสูงกว่า 10-15 เมตร คล้ายกับว่ามังคุดต้นนี้เป็นไม้ประดับ ปัจจุบันกระแสไม้ใบด่างกำลังเป็นที่นิยมและมีราคาสูง จึงมีความคิดททำกิ่งพันธุ์ขาย หากมีใครสนใจ

ทั้งนี้ มังคุดใบด่างจะมีจุดเด่นและข้อดี คือเป็นไม้ยืนต้นอายุยืน นอกจากจะมีความสวยงาม ปลูกเป็นไม้ประดับได้ ยังสามารถออกผลขาย เป็นพืชเศรษฐกิจได้อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล