fbpx

หลายจังหวัด พร้อมใจรับมือโควิด-19

อุตรดิตถ์ 25 ก.ค.- แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ในหลายจังหวัดยังคงรุนเเรงต่อเนื่อง แต่ก็ยังรับมือได้ เช่น ที่จ.อุตรดิตถ์ ปรับศาลาการเปรียญให้กลายเป็นโรงพยาบาลสนาม 100 เตียง รองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น


ที่ศาลาการเปรียญ วัดขวางชัยภูมิ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายสุรศักดิ์ วงศ์ตั้ง นายอำเภอพิชัย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ จิตอาสา ของอำเภอพิชัย จ.อุตรดิตถ์ ต่างแบ่งหน้าที่และระดมกำลังเพื่อปรับสถานที่ศาลาการเปรียญวัดดังกล่าว เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 100 เตียงของ จ.อุตรดิตถ์ โดยจะเปิดรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ในวันที่ 27 กรกฎาคมนี้ 

นายอำเภอพิชัย กล่าวว่าสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ของ จ.อุตรดิตถ์ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 60-70 ราย จำนวนเตียง ทั้งโรงพยาบาลจังหวัด อำเภอ และโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ 500 เตียงไม่เพียงพอ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ จึงขยายการใช้สถานที่ที่เหมาะสมเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 4 แห่ง จำนวน 500 เตียง โดย 1 ใน 4 คือ การปรับศาลาการเปรียญ วัดขวางชัยภูมิ อ.พิชัย ให้เป็นโรงพยาบาลสนามขนาด 100 เตียง เพื่อรองรับกรณีพบผู้ติดเชื้อเพิ่มในจังหวัด และประชาชนผู้ติดเชื้อในจังหวัดอื่น ซึ่งไม่มีสถานพยาบาลรักษาเนื่องจากเตียงไม่พอ มีความประสงค์เดินทางกลับมารักษาตัวที่อำเภอพิชัยในโครงการ “คนอุตรดิตถ์ ไม่ทอดทิ้งกัน” 


จ.น่าน เอกชนรวมตัวทำโครงการรับผู้ป่วยกลับบ้าน

ภาคเอกชนกลุ่มจิตอาสาในโครงการ “ป๊ะ ปิก น่าน” ได้นำรถไปรับตัวผู้ป่วยโควิด-19 จากกรุงเทพมหานคร กลับมารักษาตัวในจังหวัดน่านเพื่อช่วยเหลือให้ผู้ป่วยได้กลับมารักษาตัวยังภูมิลำเนา และยังรู้สึกอบอุ่นไม่ถูกทอดทิ้ง โดยลอตแรกที่นำผู้ป่วยกลับมายังจังหวัดน่าน มีทั้งสิ้น 50 ราย ที่ได้แจ้งความประสงค์ และได้ติดต่อมายังโครงการ “ป๊ะ ปิก น่าน” ซึ่งแนวทางการไปรับผู้ป่วยกลับมาจังหวัดน่านนั้น เป็นไปตามแนวทางของสาธารณสุขจังหวัดน่าน เพื่อความปลอดภัยและสอดคล้องกับนโยบาย โดยทางกลุ่มจิตอาสาจะไม่เปิดรับผู้ป่วยเอง โดยโครงการนี้เป็นภาคเอกชนที่ทำกันเอง ทำให้มีความรวดเร็วสามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งญาติพี่น้องของผู้ป่วยหลายคนร้อนใจที่ลูกหลานหรือญาติๆ ที่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ป่วยแล้วไม่มีเตียงรักษา แต่เมื่อมีโครงการนี้เกิดขึ้นทำให้ญาติพี่น้องของผู้ป่วยหลายๆ คนรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก 

จ.นครราชสีมา รพ.มหาราชเตียงติดลบ ผู้ป่วยล้น 


นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา รายงานสถานการณ์เตียงผู้ป่วยโควิด-19 ขณะนี้เต็มทั้งหมดแล้ว ล่าสุดมีผู้ป่วยนอนรักษาอยู่ 247 ราย แต่ละวันรักษาหายแค่ 20 ราย แต่รับเข้ามาใหม่ 40 ราย ทำให้จำนวนเตียงติดลบอยู่ 27 เตียง ต้องขยายสัดส่วนผู้ป่วยจากห้องละ 2 คน เพิ่มเป็น 3 คน สถานการณ์โรงพยาบาลมหาราชตอนนี้เหมือนน้ำล้นเขื่อน และเสี่ยงรุนแรงถึงขั้นเขื่อนแตก การหาเตียงรักษาทำได้ยากเหมือนสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ

ล่าสุด กำลังเตรียมโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 จำนวน 88 เตียง ใช้หอพักภายในโรงพยาบาลมหาราช เริ่มรับผู้ป่วยได้ในวันอังคารที่ 27 กรกฎาคมนี้ ขณะที่การรับผู้ป่วยจากจังหวัดเสี่ยงสูงกลับมารักษาที่โคราช ตอนนี้กลับมาแล้ว 735 ราย และทยอยกลับมาเพิ่มขึ้น จึงต้องเตรียมโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่างอำเภอ พร้อมทีมแพทย์พยาบาล เพื่อรองรับผู้ป่วยแบบเต็มกำลัง.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง