fbpx

เกาะสมุยในวันที่เปิดให้ท่องเที่ยว

สุราษฎร์ธานี 18 ก.ค.- พูดถึงทะเลไทยที่เป็นที่หมายปองของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเมื่อมาเยือน หนึ่งในคำตอบก็คงจะต้องมี “สมุย” แม้ว่าช่วงนี้จะเป็นช่วงเวลาที่ทะเลสมุยสวยงามน่าเที่ยวที่สุด แต่มาตอนนี้ถนนสีสันเส้นนี้กลับเงียบเหงาอย่างเห็นได้ชัด 


เป็นเวลานานกว่า 15 เดือนที่เกาะสมุย ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ทุกอย่างบนเกาะกลับนิ่งสงบเงียบแบบที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน ทีมข่าวลงพื้นที่ไปบริเวณ ถนนเฉวงเซ็นเตอร์ จุดที่เมื่อครั้งก่อนการระบาด ช่วงบ่ายๆ นักท่องเที่ยวนั้นจะขวักไขว่ เดินแน่นเต็มสองฝั่งถนน ร้านค้า ร้านอาหารที่เปิดตลอดแนว เต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว รถวิ่งผ่านไปมากว่าจะผ่านต้องใช้เวลาหลายสิบนาที แต่วันนี้บรรยากาศกลับเงียบเชียบอย่างที่เห็น ปิด เจ๊ง เซ๊งกิจการ แทบทุกร้าน

อาจจะสงสัยว่าเงียบแค่ไหน เงียบขนาดตอนที่เดินสำรวจ สามารถได้ยินเสียงนกร้องได้ แถมนานๆ จะมีรถผ่านไปมาให้รู้สึกว่าไม่ได้อยู่ในเมืองร้าง เดินสำรวจไปราวๆ 200-300 เมตร ทุกร้านน้อยใหญ่ปิดตัวลงไปหมดเหลืออยู่ ร้านขายของฝากร้านนี้ เปิดยืนเดี่ยวโดดเด่น ราวกับยังอยู่ดีไม่มีปัญหา แต่พอลองไปคุย พี่แกบอกว่าเครียดมาก อยู่บ้านมานานก็คิดมากเลยมาเปิดร้าน ทุกวันนี้หานักท่องเที่ยว คนซื้อแทบไม่มี จากช่วงพีคๆ ขายได้วันละ 2-3 หมื่นบาท ทุกวันนี้กว่าจะเปิดบิลต้องรอ 3-7 วัน 


ขณะที่อีกร้านที่เปิดอยู่ในดงความเงียบคือ ร้านนวดร้านนี้มีพนักงานอยู่ 2 คน เลยเข้าไปคุย บอกตอนนี้เส้นเฉวงเซนเตอร์ร้านปิด เจ๊งไปเกิน 90% ที่ร้านยังเปิดเพราะเจ้านายอยากช่วยลูกน้อง จากที่มีหมอนวดอยู่วันละ 20 คนตอนนี้ก็เหลือเท่าที่เห็น พอ 18.00 น.ต้องรีบกลับบ้าน เพราะมืด เงียบน่ากลัว การเปิดเกาะครั้งนี้ส่วนตัวและเพื่อนๆ ก็หวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาบ้าง เพราะแม้จะกลัวตายจากโรค แต่ถ้าไม่มีเงินก็อาจตายก่อนติดโรค

ผู้ประกอบการที่พักโรงแรมในกาะสมุย ตอนนี้บรรดาโรงแรมต่างๆ บนเกาะสมุยที่มีอยู่ในระบบไม่ต่ำกว่า 600 แห่ง หายไปจากวงโคจรแล้วไม่ต่ำกว่า 70% ที่เหลืออยู่ก็ต้องประคองตัว ลดค่าใช้จ่าย ลดพนักงานลง เพราะเป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้วที่ธุรกิจโรงแรมแทบไม่มีรายได้เลย รอบ 1-2 ยังพอมีนักท่องเที่ยวไทยเข้ามาบ้าง แต่พอเข้าสู่การระบาดรอบ 3-4 คือปิดประตูทันที ยิ่งการช่วยเหลือจากภาครัฐแทบตกไม่ถึงมือผู้ประกอบการ โชคดีตัวเองเป็นคนในพื้นที่ไม่ต้องจ่ายค่าเช่าที่ แต่ตอนนี้ต้องใช้เงินเก็บเพื่อประคองธุรกิจไปให้ได้ ส่วนการเปิดสมุยรับนักท่องเที่ยว ช่วงแรกคงหวังยอดอะไรได้ไม่มาก เพราะทุกอย่างยังรุนแรง ทุกคนกลัวและกังวล แต่อย่างน้อยก็เป็นสัญญาณให้ทั่วโลกทราบว่าสมุยพร้อมแล้วที่จะรับนักท่องเที่ยว แต่ที่คนสมุยยังกลัว และมีคำถามในหัว คือมาตรการป้องกันโรคของฝรั่งต่างชาติไม่ค่อยกังวล แต่กับคนไทยที่จะมาตอนนี้ ทางสาธารณสุขยังใช้มาตรการเดิม ไม่ได้ยกระดับแบบภูเก็ต ที่นอกจากผลยืนยันฉีดวัคซีนแล้ว ต้องมีผลตรวจ RT-PCR ไม่เกิน 72 ชั่วโมงมาประกอบด้วย ทางเกาะสมุยยังให้ใช้อย่างใดอย่างหนึ่งมายืนยัน

สำหรับภาพรวมรายได้ของเกาะสมุย ช่วงที่ไม่มีโรคระบาด มีรายได้จากการท่องเที่ยวถึง 30,000 ล้านบาทต่อปี แต่พอมีโควิด-19 รายได้นับเฉพาะปี 63 ที่เหลือแต่นักท่องเที่ยวไทย รายได้ลดลงเหลือ 2,900 ล้านบาท โดยในปี 64 ขณะคาดการณ์ตัวเลขคงจะต่ำยิ่งกว่าปีที่แล้ว เพราะสถานการณ์รุนแรงกว่าปีที่แล้วหลายเท่า การเปิด สมุย พลัสโมเดล ช่วงเดือนแรกหวังจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างน้อย 1,000 คน แล้วค่อยไปหวังจากไตรมาส 4 ช่วง 3 เดือนน่าจะมีเข้ามาไม่ต่ำกว่า 25,000 คน รายได้ที่เข้ามาไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร