fbpx

บุกร้อง DSI สอบเสาไฟกินรีอาจเข้าข่ายฮั้วประมูล?

ดีเอสไอ 13 ก.ค.-สมาชิกสภา อบต.ราชาเทวะ เข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดี DSI ขอให้เข้ามาสืบสวนสอบสวนโครงการเสาไฟกินรีตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน ของ อบต.ราชาเทวะ ที่ใช้งบประมาณแผ่นดินกว่า 900 ล้านบาท จัดซื้อเสาไฟกินรีนับหมื่นต้นว่าอาจมีการฮั้วประมูลหรือผิดระเบียบการจัดซื้อพัสดุภาครัฐหรือไม่ ถ้าพบมีมูลจริงขอให้ดำเนินคดีกับผู้ทุจริตจนถึงที่สุด

เช้าวันนี้(13 ก.ค.) สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ(ส.อบต.ราชาเทวะ) จำนวนหนึ่ง นำโดยนายเสมอ น้อยวานิช ส.อบต.หมู่ 3 เข้ายื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เรื่องขอให้เข้ามาตรวจสอบโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟระบบพลังงานแสงอาทิตย์(โซลาร์เซลล์) ของ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ว่าปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย หนังสือสั่งการที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยมีเนื้อหาระบุว่า ตามที่ปรากฎเป็นข่าวว่าโครงการจัดซื้อเสาไฟประติมากรรมกินรีพร้อมโคมไฟโซลาร์เซลล์ของ อบต.ราชาเทวะ อาจจะมีความไม่ถูกต้อง โปร่งใส ใช้วัสดุอุปกรณ์ที่มีราคาสูงเกินความจำเป็น และติดตั้งในพื้นที่ไม่เหมาะสม ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินมากเกินไปหรือไม่


ผู้ร้องที่ปรากฎรายชื่อท้ายหนังสือฉบับนี้ เป็นประชาชนที่มีภูมิสำเนาและพักอาศัยอยู่ในพื้นที่ตำบลราชาเทวะมานานหลายสิบปี ได้พบเห็นการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างติดตั้งเสาไฟกินรีของ อบต.ราซาเทวะ มาหลายครั้ง ตั้งแต่ปี 2556 ซึ่งกรมทางหลวงเคยสั่งให้รื้อเสาไฟกินรีที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากพื้นที่ และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.) เคยตรวจสอบพบความบกพร่องในการจัดทำโครงการจัดซื้อเสาไฟกินรีในช่วงปี 2556 มาแล้ว แต่ทำไม อบต.ราชาเทวะ จึงยังดำเนินการจัดซื้อเสาไฟกินรีอีกหลายครั้งและจัดซื้อเป็นจำนวนมาก

ผู้ร้องและชาวบ้านในพื้นที่เคยทักท้วงหลายครั้งแล้วว่า ควรใช้เสาไฟและโคมไฟส่องสว่างแบบธรรมดาทั่วไปที่ติดตั้งตามถนน ก็เพียงพอต่อการให้แสงสว่างและความปลอดภัยแก่ประชาชนได้ แต่หากจะใช้เสาไฟกินรีเพื่อความสวยงาม ก็ควรจะติดตั้งเฉพาะที่ถนนสายหลักหรือสถานที่สำคัญเท่านั้น ไม่ควรติดตั้งทั่วทุกพื้นที่ของตำบลราซาเทวะ และไม่ควรติดตั้งถี่มากเกินไป เพราะทำให้ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณของทางราชการ แต่ทางผู้บริหารของ อบต.ราชาเทวะ ก็ไม่สนใจรับฟังคำทักท้วงของประชาชนในพื้นที่ และยังดำเนินการจัดซื้อและติดตั้งเสาไฟกินรีเป็นจำนวนมากกว่าหมื่นต้น ด้วยงบประมาณรวมกว่า 900 ล้านบาท และที่สำคัญมีเพียงบริษัทเดียวที่ชนะการประมูล จึงทำให้สงสัยว่าอาจจะมีการประมูลแบบไม่โปร่งใส หรืออาจจะมีการฮั้วประมูลกันหรือไม่ จึงทำให้ราคาที่ประมูลได้สูงผิดปกติ


ผู้ร้องจึงขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษทำการตรวจสอบ สอบสวน สืบสวนว่า โครงการจัดซื้อจัดจ้างเสาไฟประติมากรรมกินรีฯ ของ อบต.ราชาเทวะ นับตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน มีการฮั้วประมูลหรือกระทำผิดกฎหมายและระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุภาครัฐหรือไม่ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่กระทำการทุจริต ทำให้เกิดความเสียหายต่อทางราชการและประเทศชาติหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดจนถึงที่สุดด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร