fbpx

พบสัญญาณดี กำจัดสารเคมีโรงงานหมิงตี้

สมุทรปราการ 8 ก.ค. – อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เตรียมตั้งจุดรับคำร้องจากชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานโฟมซอยกิ่งแก้ว ขณะที่สถานการณ์ในภาพรวมพบสัญญาณดี หลังเจ้าหน้าที่นำสารเคมีชนิดหนึ่งเข้าไปลดอุณหภูมิในถังเก็บสารเคมี


เวลาประมาณ 07.30 น. เจ้าหน้าที่ชุดเข้าตรวจสอบและเก็บกู้สารเคมีไวไฟได้รับสัญญาณที่ดี หลังเมื่อคืนเจ้าหน้าที่ลงมือควบคุมสถานการณ์อย่างเต็มที่ และหยุดภารกิจประมาณเที่ยงคืน ด้วยการลำเลียงสารเคมี DEHA เข้าไปในถังบรรจุสารเคมีไวไฟที่อยู่ในถังเก็บขนาดใหญ่ เพื่อให้สารเคมีไวไฟนั้นกลายเป็นสภาพเป็นของเหลวธรรมดาที่ไม่ติดไฟ และเตรียมขนย้ายออกไปกำจัด

เจ้าหน้าที่ผู้คุมการปฏิบัติงานเปิดเผยว่า อุณหภูมิของสารเคมีภายในถังที่เฝ้าระวังอยู่ ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ คาดว่าน่าจะเคลียร์พื้นที่ได้ตามแผนที่วางไว้ แต่อาจมีอุปสรรคเล็กน้อย คือ การลำเลียงสาร DEHA เพราะทางเดินมีซากปรักหักพังกีดขวางอยู่


สำหรับภารกิจเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะเจ้าหน้าที่ลำเลียงสาร DEHA เข้าไปในพื้นที่ ปรากฏว่ามีผู้ได้รับผลกระทบในระบบทางเดินหายใจ 2 คน เจ้าหน้าที่ได้นำตัวส่งโรงพยาบาล ล่าสุดอาการปลอดภัย

เตรียมตั้งจุดรับคำร้องชาวบ้านที่เดือดร้อน
ส่วนที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.สมุทรปราการ นายอำเภอบางพลี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ปภ. และ อบต.บางพลี ร่วมกันหารือแนวทางการช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นอยู่ระหว่างหารือ โดยมีรายงานว่าจะตั้งจุดรับคำร้องจากชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน


สำหรับยอดผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความที่ สภ.บางแก้ว ตั้งแต่วันที่ 5 -7 กรกฎาคม พบว่ามีมากถึง 570 ราย มูลค่าความเสียหายรวม 251 ล้านบาท ส่วนชาวบ้านที่อาศัยตั้งแต่ซอยกิ่งแก้ว 19-25 ในรัศมี 1 กิโลเมตร ยังไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าพื้นที่


ส่วนที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 9 แอร์พอร์ต ซึ่งมีการย้ายผู้ป่วยตั้งแต่วันเกิดเหตุ ล่าสุดเตรียมพร้อมสถานที่ด้วยการฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อทั่วโรงพยาบาล พร้อมทำความสะอาดจุดต่างๆ โดยเริ่มให้บุคลากรทางการแพทย์บางส่วนเข้ามาเตรียมพร้อมให้บริการในแผนก, ศูนย์แพทย์เฉพาะทาง และคลินิกต่างๆ ในโรงพยาบาล หลังจากนี้หากพร้อมให้บริการตามปกติจะทำการแจ้งอีกครั้ง

วสท.เข้าตรวจบ้านที่เสียหายจากเหตุเพลิงไหม้โรงงาน
เจ้าหน้าที่ระดมวิศวกรอาสาปูพรมตรวจบ้านที่ได้รับผลกระทบจากเหตุโรงงานระเบิด เพื่อสร้างความปลอดภัย ก่อนประชาชนย้ายกลับเข้าอยู่อาศัย

นายธเนศ วีระศิริ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ นำวิศวกรอาสา 25 คน ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายบ้านเรือนประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล ในรัศมี 1 กิโลเมตร จากจุดเกิดเหตุ เพื่อจัดโซนนิ่งความปลอดภัย หลังจังหวัดสมุทรปราการ อนุญาตให้ประชาชนบางส่วนสามารถกลับเข้าอยู่อาศัยได้

ส่วนใหญ่พบว่าบ้านเสียหายจากแรงระเบิด จึงต้องได้รับการประเมินความปลอดภัยก่อนที่จะเข้าไปอยู่อาศัย ซึ่งวิศวกรอาสาจะประเมินความเสียหายทางกายภาพ 4 ข้อ ทั้งรอยแตกร้าวหรือความเอียง ตำแหน่งรอยร้าวของเสาและรอยร้าวแนวนอน รอยร้าวบริเวณคอเสาและคาน และเสียงลั่น รวมถึงการตกร่วงของคอนกรีต

ด้านเจ้าของบ้านคนหนึ่งให้ข้อมูลว่า บ้านตั้งอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุ 1.8 กิโลเมตร รับรู้ถึงแรงระเบิดและต้องอพยพออกมา โดยเพิ่งกลับมาสำรวจบ้านเมื่อวาน และพบว่าเสียหายหลายจุด ทั้งฝ้าหน้าบ้านบริเวณโรงจอดรถ และตัวบ้านโดยมีรอยร้าวหลายจุด ทำให้กังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะไม่ทราบว่าแรงระเบิดกระทบถึงโครงสร้างหรือไม่

ด้านนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ เข้าตรวจสอบบริเวณโรงงานหมิงตี้ เคมีคอล จำกัด หลังช่วงเย็นวานนี้เจ้าหน้าที่ได้ฉีดพ่นสารออร์แกนิกเปอร์ออกไซด์ เพื่อให้สารสไตรีน โมโนเมอร์ มีสภาพหนืดและติดไฟยากขึ้น ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษจะตรวจสอบทั่วพื้นที่ เพื่อให้แน่ใจว่าสารสไตรีน ทั้งที่อยู่ในถังเก็บและที่หลุดรอดออกมาถูกฉีดพ่นด้วยสารออร์แกนิกเปอร์ออกไซด์อย่างทั่วถึง เพื่อไม่ให้เกิดไฟปะทุขึ้นมาซ้ำอีก จากนั้นจึงจะพิจารณาวิธีการจัดเก็บหรือเคลื่อนย้าย

สำหรับการตรวจวัดคุณภาพอากาศเป็นวันที่ 3 พบว่าเป็นปกติแล้ว แต่ยังเฝ้าระวังรัศมี 1 กิโลเมตรแรก พร้อมตรวจวัดคุณภาพอากาศและน้ำอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงความคืบหน้าการควบคุมสารเคมีอันตรายในโรงงานหมิงตี้ เคมิคอลว่า พรุ่งนี้ (9 ก.ค.) จะทราบผลสารตัวอย่างที่ส่งไปห้องตรวจทั้งสารสไตรีน โมโนเมอร์, บีโอซี รวมไปถึงคราบน้ำมันว่ามีมากน้อยเพียงใด ส่วนมาตรการควบคุมการระบายน้ำพื้นที่โรงงาน ล่าสุดกรมชลประทานได้ปิดประตูระบายน้ำฝั่งตะวันตกเรียบร้อย ขณะเดียวกันองค์กรท้องถิ่นได้ปิดประตูระบายน้ำฝั่งตะวันออก เพื่อคุมไม่ให้สารปนเปื้อนลงไปในแหล่งน้ำธรรมชาติ

อย่างไรก็ตาม สารสไตรีน เป็นสารที่มีความหน่วงเฉพาะน้อยกว่าน้ำ ดังนั้นจะลอยอยู่เหนือน้ำและไม่ผสมกัน รวมถึงเป็นสารที่มีจุดเดือดต่ำ ดังนั้นโอกาสระเหยไปในอากาศจึงมีสูง หากตกค้างในท่อระบายน้ำ คาดว่าภายใน 24-48 ชั่วโมง จะระเหยไป ส่วนค่าสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายก็จะทราบพร้อมกับผลการตรวจดังกล่าวเช่นกัน คาดว่าน่าจะอยู่ในปริมาณที่ปลอดภัย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง