fbpx

หนุ่มจบป.6 ประดิษฐ์หุ่นยนต์ขยับได้เลี้ยงครอบครัว

นราธิวาส 5 ก.ค.- หนุ่มนราฯ อดีตลูกมือช่างเชื่อมตามไซต์ก่อสร้าง อาศัยวิชาติดตัวเชื่อมชิ้นส่วนโลหะสร้างสรรค์ผลงานหุ่นยนต์ขยับได้ หารายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว 


นายมูฮัมหมัดอาดัม ดาโอ๊ะ 28 ปี จบการศึกษาชั้นปีที่ 6 ใช้พื้นที่หลังบ้านพักซอย 11 ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส สร้างเป็นโรงเรือนในการประดิษฐ์หุ่นยนต์รูปแบบต่างๆ มาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี เน้นหุ่นยนต์เกือบทุกตัวสามารถขยับตัวได้เป็นอาชีพหลัก เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงครอบครัว ซึ่งทางบ้านมีฐานะไม่ค่อยจะดีนัก หลังจากที่ได้เลิกอาชีพเป็นกรรมกรตามไซต์งานก่อสร้างต่างๆ ในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก

นายมูฮัมหมัดอาดัม เล่าเรื่องราวชีวิตที่ผกผัน ก่อนที่จะมาดึงอาชีพประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่สามารถขยับตัวได้ ในระหว่างที่กำลังใช้เครื่องเชื่อมไฟฟ้าประดิษฐ์หัวจักรรถไฟที่มีคนว่าจ้างหลังจากที่เป็นกรรมกรตามไซต์งานก่อสร้าง ได้เป็นลูกมือของช่างเชื่อมตามไซต์งาน พอมีฝีมือที่สามารถเชื่อมชิ้นงานได้แต่ไม่ชำนาญมากนัก แต่งานที่ไซต์งานเริ่มไม่มั่นคง จึงมีแนวคิดที่จะยึดเป็นอาชีพงานช่างเชื่อม ประจวบเหมาะกับในช่วงนั้นคนเริ่มนิยมใช้โทรศัพท์มือถือกันมากขึ้น และมีการประชาสัมพันธ์ขายที่วางโทรศัพท์มือถือตามโลกโซเชียล จึงมีความคิดประดิษฐ์ที่วางโทรศัพท์มือถือในรูปแบบต่างๆ เพื่อฉีกแนวโดยใช้เศษชิ้นส่วนของโลหะที่เชื่อว่าสามารถสร้างรายได้ และเป็นที่นิยมของกลุ่มบุคคลบางกลุ่มขึ้นมาได้


นายมูฮัมหมัดอาดัม จึงได้นำเงินจำนวนหนึ่งไปหาซื้อเศษเหล็กและชิ้นส่วนโลหะ ตามร้านค้าที่รับซื้อของเก่าในราคากิโลกรัมละ 20 บาท แล้วนำมาเชื่อมติดกันในรูปแบบต่างๆ ตามแนวคิดโดยเน้นราคาไม่แพงและเหมาะสมกับชิ้นงาน ซึ่งจะสร้างชิ้นงานเล็กๆ คนส่วนใหญ่สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้ อาทิ ที่วางโทรศัพท์มือถือรูปแบบต่างๆ ที่สามารถขยับได้ อย่างหุ่นยนต์ รถยนต์ โคมไฟ ที่มีราคาตั้งแต่ 290 บาท ถึงราคา 1,800 บาท ซึ่งพอจำหน่ายได้แต่ตลาดไม่กว้างมากนัก

จนกระทั่งวันหนึ่งมีแนวคิดที่จะประดิษฐ์ชิ้นงานที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น เพราะเชื่อว่าหากแล้วเสร็จสามารถที่จะสร้างรายได้เป็นเงินก้อนใหญ่ที่จะนำมาจุนเจือครอบครัว เพื่อลดภาระของบิดามารดาและพี่สาว รวม 5 คน ที่ยึดอาชีพขายข้าวราดแกงริมฟุตบาท

แต่ละวันขายดีบ้างไม่ดีบ้าง จึงตัดสินใจนำเงินเก็บที่มีไปซื้อเศษเหล็กและชิ้นส่วนโลหะมาจำนวนหนึ่ง นำมาประดิษฐ์นกสลาตันเรือเหล็ก ที่มีขนาดใหญ่สูง 3 เมตรเศษ ซึ่งนกสลาตันเรือเหล็ก ประกอบด้วยสัตว์ 3 ชนิด คือ ผีเสื้อ เหยี่ยว และนกพิราบ ที่ขยับตัวโบยบินไปพร้อมกับเรือสำเภา ที่นายมูฮัมหมัดอาดัมให้ความหมายว่า ชีวิตที่โบยบินไปอย่างอิสระ โดยใช้แบตเตอรี่เป็นพลังในการขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้โซ่ของรถจักรยานยนต์เป็นกลไกในการขับเคลื่อนส่วนต่างๆ ของสัตว์ทั้ง 3 ชนิด พร้อมติดดวงไฟไว้ที่ตาของเหยี่ยว เพื่อให้เกิดแสงสว่างและดูมีชีวิต โดยนกสลาตันเรือเหล็กนี้ มีคนมาติดต่อขอซื้อในราคา 200,000 บาท แต่ยังไม่ตัดสินใจขาย เนื่องจากตนทุ่มเทแนวคิดเสียเวลาในการประดิษฐ์นานกว่า 3 เดือน ซึ่งถือว่ามีมูลค่าทางจิตใจมหาศาล และตั้งใจว่าจะนำผลงานชิ้นนี้ไปจัดตั้งในสถานที่แห่งใดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สุไหงโก-ลก ที่ได้มีการพูดคุยในเบื้องต้นกับนางสุชาดา พันธ์นรา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุไหงโก-ลก ที่ถือว่าเป็นคนหนึ่งที่มีพระคุณต่อตนเองและครอบครัว


นอกจากนี้ ยังมีผลงานสิ่งประดิษฐ์อีกมาก ที่ถือว่าเป็นชิ้นงานขนาดเท่าของจริงแถมสามารถขยับตัวได้ อาทิ รถเวสป้า กุ้งมังกร รวมถึงเครื่องบินที่มีขนาดสัดส่วนลดหลั่นกันไป เพื่อรอการจำหน่ายและจับจองของกลุ่มบุคคลที่ชื่นชอบผลงานประดิษฐ์ด้วยเศษเหล็ก ราคาสามารถต่อรองได้ ใครที่สนใจจะหาซื้อหรือสั่งทำสามารถติดต่อที่โทรศัพท์มือถือหมายเลข 093-621-4115.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง