fbpx

ปัตตานี สั่งปิดพื้นที่เสี่ยงอีก 9 หมู่บ้าน เสียชีวิตเพิ่ม 2 ราย

ปัตตานี 3 ก.ค.-สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่ปัตตานี พบผู้ป่วยใหม่สูงถึง 130 ราย เสียชีวิต 2 ราย พร้อมสั่งปิดพื้นที่เสี่ยงเพิ่มอีก 9 หมู่บ้าน

สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบผู้ป่วยรายใหม่สูงถึง 130 ราย ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมขณะนี้เพิ่มเป็น 2,723 ราย และพบผู้เสียชีวิตอีก 2 ราย ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 14 รายแล้ว ขณะที่ทางจังหวัดปัตตานีได้มีคำสั่งประกาศปิดพื้นที่เสี่ยงเพิ่มขึ้นอีก 9 หมู่บ้าน ใน 4 อำเภอ ทำให้ขณะนี้ จังหวัดปัตตานีมีพื้นที่เสี่ยงที่ต้องปิดหมู่บ้านแล้ว 26 หมู่บ้าน ใน 9 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง อ.แม่ลาน อ.กะพ้อ อ.ไม้แก่น อ.ปะนาเระ อ.โคกโพธิ์ อ.มายอ อ.ทุ่งยางแดง และ อ.ยะหริ่ง มัสยิดถูกปิด 22 มัสยิดแล้ว


ส่วนกรณีดราม่าเรื่องแพทย์หลายรายโพสต์เรื่องราวเกี่ยวกับ จังหวัดปัตตานีมีเตียงไม่พอสำหรับคนไข้ ทำให้ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ต้องไปรักษาตัวต่อที่บ้านนั้น ด้านนายแพทย์รุซตา สาและ ผอ.รพ.สนามจังหวัดปัตตานี ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า สำหรับเตียงรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ต้องยอมรับว่าบางช่วงมีผู้ป่วยติดเชื้อเป็นจำนวนมากต่อวัน โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมา มีผู้ป่วยติดเชื้อเกินหลักร้อยทุกวัน บางวันเกิน 200 ราย ทำให้เตียงไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยจริง ๆ แต่ก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เพราะในแต่ละวันก็มีผู้ป่วยที่หายเดินทางกลับบ้านเช่นเดียวกัน ซึ่งขณะนี้ทางจังหวัดปัตตานีได้มีการเตรียมแผนในการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลทั้ง 15 แห่งใน 12 อำเภอ โดยแต่ละแห่งจะมีเตียงรองรับผู้ป่วยจำนวน 100 เตียง ซึ่งขณะนี้ได้มีการเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามของโรงพยาบาลแล้ว 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลทุ่งยางแดงและโรงพยาบาลหนองจิก จะมีการทยอยเปิดเรื่อย ๆ จนครบทั้ง 15 โรงพยาบาล แต่ขณะนี้มีพื้นที่เตรียมไว้ทำโรงพยาบาลสนามแล้วทุกแห่ง เพียงแค่รออุปกรณ์ทั้งเตียง เบาะ ผ้าปูที่นอน รวมถึงอุปกรณ์ทางการแพทย์ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งดำเนินการอยู่ คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ จะสามารถเปิดได้ทุกแห่ง ซึ่งถ้าเป็นไปตามแผนที่วางไว้ ก็จะสามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อของจังหวัดปัตตานีได้ทั้งหมด

กรณีที่ทางโรงพยาบาลโคกโพธิ์ ได้นำร่องให้ผู้ป่วยติดเชื้อที่ผ่านการ รักษาจากโรงพยาบาลแล้วอาการดีขึ้น แต่ยังมีเชื้อโควิดอยู่ ให้กลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านนั้น ด้านนายแพทย์รุซตา เปิดเผยว่าในเรื่องนี้ก็เป็นส่วนหนึ่ง เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา มีผู้ติดเชื้อเป็นจำวนมาก จนโรงพยาบาลบางแห่งล้นจนไม่มีเตียงให้กับผู้ป่วยรายใหม่ที่เข้ารับการรักษา แต่ถ้าการขยายโรงพยาบาลสนามเสร็จแล้วตามแผน ก็ไม่อยากให้ผู้ป่วยกลับไปรักษาตัวที่บ้าน อยากให้รักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสนามมากกว่า เพราะง่ายต่อการดูแล อีกทั้งถ้าในอนาคต มีผู้ป่วยไปรักษาตัวต่อที่บ้านจำนวนมากขึ้น จะส่งผลให้ต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องวัดความดัน ปรอทวัดไข้ รวมถึงเครื่องวัดความเข้มข้นของออกซิเจนในเส้นเลือด ซึ่งทางโรงพยาบาลจะต้องมอบให้กับผู้ป่วยทุกราย เพื่อให้ผู้ป่วยใช้วัดอาการของตัวเองในแต่ละวัน ซึ่งหากว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้าน ก็หมายถึง ต้องมีการมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์เป็นจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้น ถ้าทางจังหวัดปัตตานีสามารถทำโรงพยาบาลสนามได้ตามแผนที่วางไว้ ผู้ป่วยที่อาการดีขึ้นควรรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสนาม เพื่อง่ายต่อการดูแลรักษา .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด