fbpx

เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ภูเก็ต sandbox วันแรก

ภูเก็ต 1 ก.ค.-วันนี้ เป็นวันแรกที่จังหวัดภูเก็ตเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้าสู่พื้นที่ภูเก็ตอย่างเป็นทางการ รวมถึงยกระดับความเข้มข้นการตรวจนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้าภูเก็ตทางบกโดยใช้มาตรฐานเดียวกับทางอากาศยานตามแผนภูเก็ต sandbox ซึ่งตลอดทั้งวันนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ลงพื้นที่ภูเก็ตและตรวจเยี่ยมความเรียบร้อยในหลายจุด


วันนี้ (1 ก.ค.) จังหวัดภูเก็ต ได้ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากประเทศเข้าสู่ภูเก็ตเป็นวันแรก ตามแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ทั้งหมด 366 คน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ลงพื้นที่ภูเก็ตมาติดตามความเรียบร้อยตามจุดต่างๆ ด้วยตัวเองตั้งแต่ช่วงเช้า พร้อมระบุว่าภูเก็ต sandbox คือ ภารกิจเพื่อชาติที่ภูเก็ตทำเพื่อชาติ ดังนั้นจึงขอให้คนไทยทุกคนร่วมกันส่งกำลังใจให้กับคนภูเก็ต เพื่อให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จและเป็นต้นแบบไปสู่การเปิดเมืองท่องเที่ยวในพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยต่อไป

การเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ วันนี้ ไปในหลายจุด โดยช่วงเช้าได้ไปตรวจเยี่ยมการคัดกรองนักท่องเที่ยวเข้าสู่ภูเก็ตผ่านทางด่านตรวจท่าฉัตรไชย ซึ่งเป็นเส้นทางเข้าสู่ภูเก็ตทางบกเพียงเส้นทางเดียว ต่อด้วยการประชุมร่วมกับภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ จากนั้นเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา ได้ไปตรวจเยี่ยมการคัดกรองนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เดินทางเข้าสู่ภูเก็ตผ่านทางสนามบินพร้อมกับต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังภูเก็ตด้วยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นสายการบินสุดท้ายในจำนวนทั้งหมด 4 สายการบินที่เดินทางมายังภูเก็ตวันนี้


หลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาจากเมืองอาบูดาบี อิสราเอล และดูไบถึงภูเก็ต แล้วจำนวน 298 คน และขณะนี้ยังคงอยู่ระหว่างรอผลการตรวจยืนยันหาเชื้อโควิด-19 อยู่ภายในที่พัก โดยนายกรัฐมนตรีได้เดินทักทายและต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างเป็นกันเอง

ส่วนการคัดกรองนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังสนามบินภูเก็ตวันแรกทั้ง 366 คน ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย นักท่องเที่ยวที่เดินทางได้มีการเตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ ครบถ้วน ตามที่ทางการไทยกำหนด ทั้งในส่วนของเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบโดสเอกสารรับรองการเดินทางเข้าประเทศ เอกสารรับรองการซื้อประกันสุขภาพ 100,000 ดาร์ลาร์ โดยนักท่องเที่ยวทุกคนก็ให้ความร่วมมือในการswab แบบ rtpcr ซึ่งต่อคนใช้เวลาราว 1 นาที

นายกรัฐมนตรี ระบุว่าการเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามแผนภูเก็ต sandbox ถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของประเทศไทยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ดังนั้นภูเก็ต sandbox จึงมิใช่เพียงความหวังของคนภูเก็ต แต่ยังเป็นความหวังของประเทศไทย และเป็นภารกิจที่ทุกคนในภูเก็ตทำเพื่อชาติ ดังนั้นขอให้คนไทยทุกคนร่วมกันส่งกำลังใจให้กับภูเก็ต เพื่อให้ภูเก็ต sandbox ประสบความสำเร็จ และจะได้เป็นต้นแบบให้กับเมืองท่องเที่ยวอื่นๆ ของประเทศไทยได้ต่อไป พร้อมกันนี้ยังขอให้คนภูเก็ตทุกคนช่วยกันเป็นหูเป็นตาและปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการไม่ลักลอบนำคนที่ไม่ผ่านการคัดกรองเข้ามาในภูเก็ตอย่างเด็ดขาด


โดยหลังจากนี้ยังได้เตรียมเชิญสถาบันการเงินต่างๆ มาพบปะกับผู้ประกอบการในพื้นที่ภูเก็ตโดยตรง เพื่อหาทางช่วยเหลือเรื่องเงินทุนให้กับผู้ประกอบการที่ขาดสภาพคล่อง ได้นำมาใช้เพื่อปรับปรุงกิจการและสามารถกลับมาเปิดกิจการได้ใหม่อีกครั้งตามที่ภาคเอกชนมีการเสนอแนะด้วย

ด้านนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปร่วมเปิดงาน Hug Thais Hug Phuket, Central Phuket Hotel Fair เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ต ซึ่งวันนี้นายกรัฐมนตรีก็ไปร่วมงานนี้ด้วย ภายในงานมีการเปิดพื้นที่ฟรีให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวในภูเก็ต ทั้งสายการบิน และโรงแรมชื่อดังในจังหวัดภูเก็ตกว่า 100 แห่ง จัดโปรโมชันพิเศษลดราคาห้องพัก และเที่ยวบินสูงสุด 70 % ให้กับลูกค้าที่มาเลือกซื้อแพ็กเกจภายในงาน และลดราคาร้านค้าร้านอาหารทั่วทั้งเกาะภูเก็ต เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) มีข้อมูลเช็กอินโรงแรมในภูเก็ตอีกกว่า 500 คน แม้จะดูไม่มาก แต่ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี และล่าสุด ข้อมูลจากกระทรวงต่างประเทศ ได้ออก COE ให้นักท่องเที่ยวถึงวันที่ 7 กรกฎาคมนี้ เพิ่มอีก 1,075 คน ทำให้ภาพรวมในขณะนี้ ยอดนักท่องเที่ยวและการจองห้องพักถึงวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ มีนักท่องเที่ยวติดต่อเข้ามาเที่ยวและจองห้องพักมากกว่า 4,800 คนแล้ว ทำให้ยอดจองห้องพักในภูเก็ต มีกว่า 25,000 ( รูมไนท์) เฉลี่ยพักคนละประมาณ 12 คืน

ส่วนปัญหาที่เจอตอนนี้ยอมรับว่ามีบ้าง โดยเฉพาะข่าวการยกเลิกของกรุ๊ปทัวร์กลุ่มใหญ่จากยุโรป เพราะมีปัญหาจากการออก COE ของทางการไทย จากการสอบถาม ยืนยันไม่ได้ยกเลิก แต่เป็นการเลื่อนวัน เนื่องจากมีอุปสรรคเรื่องเอกสาร ทั้งการจองห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน และเอกสารฉีดวัคซีน ทุกคนที่จองยังมาไทย เพียงแต่เป็นการเลื่อนวันมาจากวันแรก วันที่ 1 เท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้