fbpx

เตรียมรับนักท่องเที่ยว “ภูเก็ต sandbox” พรุ่งนี้

ภูเก็ต 1 ก.ค.- เหลือเวลาอีกไม่กี่ชั่วโมงแล้วที่ภูเก็ตจะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวในภูเก็ตได้ โดยลดเงื่อนไขไม่ต้องกักตัว 14 วัน ตามแผนภูเก็ต sandbox รวมถึงยกระดับการเข้าภูเก็ตอย่างเข้มข้นสำหรับกลุ่มนักท่องเที่ยวคนไทยด้วย ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) นายกรัฐมนตรีจะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเพื่อไปตรวจความเรียบร้อยในหลายจุด


แม้ว่าวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) จังหวัดภูเก็ตจะเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เข้ามาท่องเที่ยวได้แล้วตามแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ แต่ว่าตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ของภูเก็ตหลายแห่งกลับยังดูเงียบเหงา เพราะว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังไม่กลับมาเปิดกิจการโดยเฉพาะที่ชายหาดป่าตอง ซึ่งเปรียบเสมือนห้องรับแขกขนาดใหญ่ของภูเก็ตแต่จนถึงตอนนี้ พบว่าผู้ประกอบ ราว 80 เปอร์เซ็นต์ ยังคงปิดให้บริการ โดยให้เหตุผลว่าต้องการรอดูสถานการณ์ไปก่อนสัก 1-2 เดือน

บรรยากาศในวันก่อนเปิดเมืองภูเก็ต 1 ก.ค. ตามแผนภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่ชายหาดป่าตองในวันนี้ยังคงดูเงียบเหงา โดยถนนแทบทุกสายในป่าตอง ทั้งถนนราษฎร์อุทิศ 200 ปี ถนนพระเมตตา รวมถึงถนนทวีวงศ์ ซึ่งเป็นถนนเลียบชายหาดทั้งสองข้างทางเป็นที่ตั้งของร้านรวงจำนวนมาก ส่วนใหญ่ยังคงปิดให้บริการ ทั้งในส่วนของร้านอาหาร ร้านจำหน่ายของที่ระลึก รวมถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่


เช่นเดียวกับซอยบางลา ซึ่งเป็นย่านที่เคยคึกคักที่สุดในยามราตรีของป่าตอง เพราะว่าเป็นถนนคนเดินและเป็นแหล่งรวมสถานบันเทิง ผับบาร์เบียร์ และร้านรวงอื่นๆอีกนับพันร้านก็ยังคงปิดเงียบเนื่องจากสถานบันเทิงผับบาร์เบียร์ยังไม่ได้รับอนุญาตให้กลับมาเปิดให้บริการได้ ที่เหลือเปิดให้บริการอยู่บ้างก็มีไม่กี่ร้านส่วนใหญ่เป็นร้านจำพวกจำหน่ายเสื้อผ้า

ขณะที่ในพื้นที่หาดกะตะกะรนซึ่ง เป็นที่ตั้งของโรงแรมที่พัก และร้านค้าต่างๆ จำนวนมาก อยู่ใกล้กับหาดป่าตอง ใช้เวลาเดินทางถึงกันราว 10 นาที ร้านค้ากว่าร้อยละ 80 ของที่นี่ก็ยังคงปิดให้บริการ อย่างไรก็ตามแม้ว่าร้านค้าส่วนใหญ่จะปิด แต่ว่าโรงแรมที่พักทั้งในพื้นที่หาดป่าตองหาดกะตะกะรน ซึ่งได้รับมาตรฐาน sha plus เริ่มกลับมาเปิดให้บริการมากขึ้น

โดยนายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า เฉพาะในเดือนกรกฎาคมนี้ มีนักท่องเที่ยวจองห้องพักผ่านโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์โดยเลือกพื้นที่ป่าตองมากที่สุดรวมทั้งสิ้น 383 ห้อง รวม 1671 ราย รองลงมา คือ โรงแรมที่พักในพื้นที่เชิงทะเลอำเภอถลางและพื้นที่กะรน


จากการสอบถาม ประชาชนในภูเก็ตรวมถึงผู้ประกอบการหลายรายบอกว่าการกลับมาเปิดเมืองรับนักท่องเที่ยวตามแผนภูเก็ต Sandbox ในวันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) คือ จุดเริ่มต้นที่ดี ขณะที่หลายคนขอรอดูสถานการณ์หลังจากนี้ 1-2 เดือน ว่าจะกลับมาเปิดให้บริการหรือไม่

ด้านการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าสู่ภูเก็ต ทั้งทางบกที่ด่านตรวจท่าฉัตรไชยทางน้ำตามท่าเรือต่างๆ รวมถึงทางอากาศผ่านทางสนามบิน วันนี้มีการตรวจเช็กความพร้อมของเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ อย่างเข้มข้น โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) เป็นต้นไป ผู้ที่จะเดินทางเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติจะต้องมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส หรือต้องมีเอกสารรับรองการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ล่วงหน้า 72 ชั่วโมง จึงจะสามารถเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตได้

ส่วนต่างชาติก็จะมีข้อกำหนด เพิ่มขึ้นตามแผนภูเก็ต sandbox คือ นอกจากมีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนครบแล้วจะต้องทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ rt-pcr อีกครั้งทันทีที่เดินทางถึงสนามบินภูเก็ตและตรวจครั้งที่ 2 ในวันที่ 6 และครั้งที่ 3 ในวันที่ 13

เรืออากาศตรีธานี ช่วงชู ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ระบุว่าพร้อมแล้วอย่างเต็มที่ในทุกด้าน โดยพรุ่งนี้ (1 ก.ค.) จะมีสายการบินต่างๆ บินตรงสู่ภูเก็ต รวมทั้งสิ้น 4 สายการบิน เริ่มตั้งแต่เวลา 10.30 น. เส้นทางจากอาบูดาบี และเที่ยวสุดท้ายในเวลา 17.15 น. ต้นทางจากสิงคโปร์ โดยนายกรัฐมนตรี จะร่วมให้การต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาด้วยสายการบินนี้ด้วย

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นเดือนแรกของการเปิดเมือง ตามแผนภูเก็ต Sandbox จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางผ่านสนามบิน เข้าสู่ภูเก็ตกว่า 10,000 คน และหากทุกอย่างเป็นไปตามแผนที่วางไว้ คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ต นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปีนี้ จนถึงช่วงธันวาคมปีหน้าราว 10 ล้านคน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง