fbpx

โลมาเกยตื้น 5 ตัว ว่ายน้ำกลับท้องทะเลแล้ว

พังงา 26 มิ.ย.-โลมาเกยตื้นชายหาดเกาะทุ่งนางดำ 5 ตัว ว่ายน้ำกลับท้องทะเลได้แล้ว ส่วนอีก 8 ตัวที่ตาย จนท.เตรียมผ่าซากพิสูจน์ในวันนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ทางชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่เกาะทุ่งนางดำ อ.คุระบุรี จ.พังงา แจ้งว่าได้พบเหตุการณ์ประหลาด มีฝูงโลมาว่ายน้ำเข้ามาเกยตื้นอยู่ในบริเวณหาดทุ่งนางดำ ม.5 ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าโลมาไม่ทราบชนิดตายอยู่บนชายหาด 8 ตัว ยังมีชีวิตติดอยู่บริเวณน้ำตื้นอีก 5 ตัวรวมทั้งหมด 13 ตัว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่นี้มาก่อน ล่าสุดพบว่าโลมาที่เกยตื้น 5 ตัว สามารถว่ายน้ำกลับสู่ท้องทะเลใหญ่ได้แล้ว และเจ้าหน้าที่สัตวแพทย์จากศูนย์สัตว์ทะเลหายากจังหวัดภูเก็ตเตรียมผ่าซากพิสูจน์ในวันนี้ ขณะที่กลุ่มชาวบ้านต่างสงสัยถึงสาเหตุการตายของโลมาในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาเคยพบแค่ครั้งละตัว หรือสองตัวเท่านั้น คาดว่าน่าจะเป็นโลมากระโดดฝูงใหญ่ที่กลุ่มนักท่องเที่ยวเคยพบเห็นว่ายน้ำเล่นหากินอยู่ในบริเวณเกาะสุรินทร์ และเกาะสิมิลัน มีจำนวนกว่า 100 ตัว และน่าจะเกิดการหลงทิศเข้ามาหากินในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง เมื่อน้ำลงก็เกิดการเกยตื้นจนตายดังกล่าว


ขณะ ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดี คณะประมง ม.เกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Thon Thamrongnawasawat ระบุข้อความว่า สองสามวันนี้มีเรื่องเยอะเลยครับ ฝูงวาฬเพชฌฆาตดำที่เกาะเต่า ฝูงโลมาเกยตื้นที่พังงา คราบน้ำมันแถวอันดามันเหนือ ฯลฯ แต่ตอนนี้ขอเน้นปะการังฟอกขาวที่ภาคตะวันออก เหตุผลตอบง่ายครับ เพราะโลกกำลังเน้นย้ำเรื่องนี้ ทั้ง G7 G20 และประชุม Cop26 ตอนปลายปีจะเป็นจุดตัดสินสำคัญสองเรื่องที่ทุกประเทศเน้นตอนนี้คือโลกร้อนและความหลากหลายที่กำลังหายไปอย่างเร็ว ระบบนิเวศที่เสื่อมโทรม รับมือไม่ได้กับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศและท้องทะเล จะส่งผลต่อวิถีชีวิตของผู้คนอย่างรุนแรงผมเชื่อว่าตรงนั้นเป็นจุดพลิกผัน และหากอยากรับมือให้ได้ เราจำเป็นต้องเรียนรู้และหากอยากรู้ เราไม่ใช่แค่เพียงอ่านหรือเพียงทำตามเราต้องออกไปลอง ไปทำนำความรู้มีอยู่ทั่วไป แต่ความรู้จริงจะต้องเรียนจากครูใหญ่ชื่อทะเล แล้วจะมาเล่าให้เพื่อนธรณ์ฟังครับ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร