fbpx

โผล่อีกเสาไฟพระเจ้าตากราคาต้นละเฉียดแสน

ระยอง 22 มิ.ย. – โผล่อีกเสาไฟฟ้าส่องสว่างประติมากรรมราคาเฉียดแสนที่ จ.ระยอง ชาวบ้านโพสต์ร้องเรียน ถามหาความเหมาะสมทั้งเรื่องราคาและความคุ้มค่าในการใช้ประโยชน์


สำหรับเสาไฟฟ้าส่องสว่างประติมากรรมที่ชาวบ้านโพสต์ร้องเรียนและโพสต์ถามถึงความเหมาะสม ทั้งการใช้ประโยชน์และเรื่องของราคา เป็นเสาไฟฟ้าส่องสว่างในเขตเทศบาลตำบลบ้านค่ายพัฒนา อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ต้นละ 98,000 บาทต่อต้น

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบที่เขตเทศบาลตำบลบ้านค่ายพัฒนา ตามคำร้องเรียนของชาวบ้านผ่านทางสื่อโซเซียล พบว่าเสาไฟฟ้าดังกล่าวเป็นเสาไฟฟ้าส่องสว่างประติมากรรมพระเจ้าตาก สูงราว 6-7 เมตร ฉาบทาสีเขียว บนยอดเสาเป็นประติมากรรมรูปหล่อพระเจ้าตากทรงขี่ม้าชูดาบ ฐานติดโคมไฟส่องสว่าง โดยพบตั้งเรียงรายตามริมถนนเลียบคลองขุด หรือคลองชลประทาน ตั้งแต่หมู่ 5 เรื่อยไปผ่านหมู่ 6 และหมู่ 2 ตำบลบ้านค่าย ระยะทางราว 3 กิโลเมตรเศษด้วยกัน โดยเฉพาะต้นเสาไฟฟ้าแสงสว่างที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าเหมาะสมหรือไม่ที่นำไปตั้งอยู่ริมทุ่งนานั้น


จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเรื่องจริง โดยมีเสาไฟฟ้าแสงสว่างราว 4-5 ต้น ตั้งอยู่ริมคลองขุด ซึ่งมีพื้นที่ติดท้องนา ประมาณ 20-30 ไร่ แต่ไม่มีบ้านเรือนของชาวบ้าน ส่วนเสาไฟฟ้าประติมากรรมพระเจ้าตากประมาณกว่า 100 ต้นนั้น จะตั้งเรียงรายอยู่ริมถนนเลียบคลองขุด เริ่มตั้งแต่ทางแยกเข้าคลองขุด ถนนสายบ้านบึง-บ้านค่าย บ้านคลองงู หมู่ 2 ตำบลบ้านค่าย เรื่อยไปจนไปสิ้นสุดบริเวณสี่แยกไฟแดงหมู่ 5 ตำบลบ้านค่าย

ชาวบ้านริมคลองขุด บอกว่าเสาไฟฟ้าแสงสว่างประติมากรรมพระเจ้าตากตั้งมาประมาณ 3-5 ปี ช่วงที่ตั้งเสาไฟฟ้าแสงสว่างใหม่ๆ ได้เปิดไฟส่องสว่างทุกวัน แต่ในช่วงระยะปีสองปีมานี้ เสาไฟฟ้าแสงสว่างจะพบว่ามีเปิดบ้าง ไม่เปิดบ้าง และบางช่วงหลอดแสงสว่างขาดไฟดับ เทศบาลไม่ทำการดูแลเปลี่ยนซ่อมแซม มีการปล่อยทิ้งให้มืด ไม่เป็นเสาไฟฟ้าแสงสว่างแล้ว

เมื่อถามเรื่องราคาเสาไฟฟ้าแสงสว่างที่มีราคาเฉลี่ยต้นละเฉียดแสนบาทเหมาะสมหรือไม่ ชาวบ้านต่างส่ายหน้าไม่น่าจะมีราคาแพงขนาดนั้น เพราะเป็นต้นเสาไฟฟ้าแสงสว่าง เป็นเสาเหล็กธรรมดา สูงประมาณ 6-7 เมตร ฉาบทาสีเขียว มีรูปหล่อประติมากรรมพระเจ้าตากติดตั้งบนยอดเสา และโคมไฟสว่างอยู่ข้างบนเท่านั้น ราคาไม่ถึงแสนบาทแน่นอน แต่จะให้ชัดเจนว่าราคาเหมาะสมหรือไม่ว่าเสาไฟต้นละแสน ต้องฝากให้หน่วยงานรับผิดชอบหรือเกี่ยวข้องมาตรวจสอบด่วน


เมื่อย้อนไปดูไทม์ไลน์การตรวจสอบโครงการเสาไฟประติมากรรม 1.วันที่ 3 ก.ย. 2555 สตง.ทำหนังสือถึงปลัดกระทรวงมหาดไทย แจ้งว่าตรวจสอบพบโครงการติดตั้งเสาไฟประติมากรรม “รูปสิงห์” ของ อบต.บางมัญ จ.สิงห์บุรี เมื่อปี 2553 ใช้งบประมาณสูงเกินความจำเป็น จึงขอให้ มท.กำชับ อปท.ทั่วประเทศ ไม่ให้ดำเนินการลักษณะนี้ ถือเป็น อบต.แรกที่ สตง. ตรวจพบเสาไฟประติมากรรม ราคาแพงต้นละ 55,000 บาท

2.วันที่ 15 พ.ย. 2560 (ผ่านไป 5 ปี) สตง. ทำหนังสือถึงปลัดมหาดไทยอีกครั้ง หลังปลัดมหาดไทยไม่แจ้งผลดำเนินการตามข้อ 1 ครั้งนี้ สตง. แจ้งอีกว่าในปีงบประมาณ 2560 สตง. ยังตรวจพบ อปท.อีกหลายแห่งที่ยังใช้งบติดตั้งเสาไฟประติมากรรมในราคาสูง ไม่เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ

3.วันเดียวกันนั้น 15 พ.ย. 2560 สตง. ยังได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ในทำนองเดียวกัน ขอให้กำชับ อปท. ทำโครงการเสาไฟประติกรรมให้เป็นไปตามข้อแนะนำ 3 ข้อของ สตง.

4.วันที่ 4 ก.ย. 2561 (ผ่านไปกว่า 9 เดือน) อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นถึงได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด ให้กำชับ อปท. ดำเนินการตามข้อแนะนำของ สตง.ดังกล่าว

แต่ปัจจุบันยังพบว่า อปท.หลายแห่ง ยังคงทำโครงการติดตั้งเสาไฟประติมากรรมที่มีราคาสูง และบางแห่งยังพบว่าการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามที่ สตง. แนะนำแต่อย่างใด จนเกิดกระแสคัดค้านของสังคมดังที่เป็นข่าวในขณะนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว