fbpx

เรื่องนี้มีคำถาม : ชาวเชียงใหม่วอนกำจัดผักตบชวาขึ้นเต็มลำน้ำกวง

เชียงใหม่ 9 มิ.ย. – ชาวบ้าน 2 ตำบล ใน อ.สันทราย และ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกำจัดผักตบชวาที่ขึ้นเต็มลำน้ำแม่กวง จนไม่สามารถสัญจรได้ และหวั่นน้ำเน่าเสีย


ชาวบ้านทั้งในพื้นที่ตำบลสันพระเนตร อำเภอสันทราย และตำบลสันปูเลย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ พาไปดูสภาพปัญหาในลำน้ำแม่กวง ที่ไหลผ่านใน 2 พื้นที่ รวมระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ที่เต็มไปด้วยผักตบชวาขึ้นหนาจนแทบมองไม่เห็นผิวน้ำมานานหลายเดือนแล้ว ทำให้ชาวบ้านทั้ง 2 ตำบล ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากน้ำในลำน้ำ หรือสัญจรทางน้ำได้

นายสมพงษ์ คิดชัย ผู้ใหญ่บ้านท่าทุ่ม ตำบลสันพระเนตร บอกว่า ที่สำคัญคือในลำน้ำที่มีผักตบชวาปกคลุมหนาแน่น ทำให้น้ำเริ่มเน่าเสีย จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำเครื่องจักรเร่งเข้ามากำจัดผักตบชวา เพราะลำพังชาวบ้านจะลงแรงกันไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผักตลชวาขึ้นหนามาก ล่าสุดได้ทำเรื่องไปถึง อบจ.เชียงใหม่ ให้เข้ามาช่วยดำเนินการ


อย่างไรก็ตาม ทางนายกเทศมนตรีตำบลสันพระเนตร และนายกเทศมนตรีตำบลสันปูเลย ได้เดินทางมาร่วมตรวจสอบความเดือดร้อนของชาวบ้าน ซึ่งเป็นพื้นที่ต่อเนื่องกัน โดยจะพยายามประสานงานกับทาง อบจ.เชียงใหม่ ให้เร่งเข้ามาช่วยชาวบ้าน หลังจากก่อนหน้านี้ในลำน้ำกวงที่ไหลผ่านบริเวณวังปลาบ้านท่าทุ่ม ซึ่งเป็นจุดอนุรักษ์สัตว์น้ำของชุมชน เกิดน้ำเน่าเสียมาแล้วรอบหนึ่งเมื่อเดือนที่แล้ว จนสัตว์น้ำลอยตาย ซึ่งทางชลประทานเชียงใหม่ได้ช่วยผันน้ำลงมาเติมให้จนน้ำมีสภาพดีขึ้น แต่ต้องมาเจอกับปัญหาผักตบชวาอีกรอบ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ