fbpx

จ.ตรัง ระดมมือปราบอสรพิษ ปูพรมล่างูจงอาง

ตรัง 9 มิ.ย. – ระดมมือปราบอสรพิษ 3 จังหวัดภาคใต้ ปูพรมตามล่างูจงอาง ใน 2 ตำบล พื้นที่ อ.เมืองตรัง หลังชาวบ้านระบุพบเห็นกว่า 20 ตัว และกัดชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน เบื้องต้นพบเปลือกไข่งูเห่าที่เพิ่งฟักออกเป็นตัว


มีชาวบ้านเจองูจงอาง หรืองูบองหลา หลายครั้งในพื้นที่หมู่ 1 บ้านโคกกอ ต.บ้านโพธิ์ อ.เมืองตรัง ในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา กระทั่งเมื่อวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา มีชาวบ้านถูกงูกัดเสียชีวิต ทำให้ชาวบ้านหวาดผวา ปิดประตูบ้านทั้งกลางวันและกลางคืน บางรายไม่กล้าออกไปกรีดยางพารา ส่วนหมา แมว หายไปอย่างไร้ร่องรอยหลายตัว โดยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา ชาวบ้านกว่า 30 คน พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ช่วยกันทำแนวป้องกันงูจงอาง ภายในป่าสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน และป่ารกทึบ ที่คาดว่ามีมากถึง 20 ตัว ที่อยู่ในช่วงกำลังฟักไข่และซ่อนตัวอยู่

เมื่อวานนี้ (8 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสยามร่วมใจปู่อินทร์ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นทีมปราบอสรพิษวิทยาเขตภาคใต้ และเป็นทีมงานของนิค-นิรุทธ์ ชมงาม ผู้เชี่ยวชาญเรื่องงูชื่อดังของประเทศไทย รวมกว่า 20 คน ลงพื้นที่บ้านโคกกอ หมู่ 1 ต.บ้านโพธิ์ เชื่อมต่อกับหมู่ 2 ต.นาพละ อ.เมืองตรัง โดยวางแผนร่วมกับชาวบ้านบ้านโพธิ์ ก่อนกระจายกำลังเดินเท้าค้นหาภายในป่ารกทึบจำนวน 2 ไร่ ที่คาดว่าจะเป็นที่อาศัยของงูจงอาง ใช้เวลาตลอดทั้งวันกว่า 8 ชั่วโมง ไม่พบร่องรอยของงูจงอาง พบเพียงโพรงดินในป่าสวนยางพาราที่มีซากไข่ของงูเห่า ระยะ 1-2 เดือน ขนาดเท่ากับนิ้วโป้ง และมีการฟักไปจนแตกเป็นตัวแล้ว มีชาวบ้านนับ 100 คน มาให้กำลังใจ


ขณะเดียวกันมีกลุ่มปราชญ์ชาวบ้าน ที่รู้จักกันในฉายา หมอหัสสะกี ปราชญ์ชาวบ้านจากพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง ที่มีความรู้เกี่ยวกับคาถาอาคมในการปราบอสรพิษ ได้ทำพิธีจุดธูปเทียนเพื่อขอขมา โดยในวันเสาร์ที่ 12 มิ.ย.นี้ จะมีการทำพิธีเซ่นไหว้ เพื่อให้พบตัวงูจงอางด้วย

นายปรางมาศ เจริญวัย เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสยามร่วมใจ ประธานอสรพิษวิทยาภาคใต้ กล่าวว่า ได้ประสานทีมทั้งของ จ.สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และตรัง การสำรวจวันนี้ทีมงานไม่พบตัวงูเลย แต่ยังคงมีชาวบ้านพบเจองูอยู่ก่อนหน้านี้เพียงแค่ 1 วัน คิดว่าน่าจะไม่ใช่เป็นที่พักของงูจงอาง อาจจะแค่ผ่านมาหากินตามธรรมชาติ และไม่ได้คิดว่าจะอันตรายขนาดนั้น เพราะงูจงอางจะหวาดกลัวคน เมื่อเจอคนระยะ 1-2 เมตร อาจมีการขู่ และเลื้อยหนีไป ที่ชาวบ้านคิดว่ามีมากถึง 20-30 ตัวนั้น ตนมองว่าน่าจะมีไม่ถึง เพราะหากมีชุกชุมขนาดนั้น การลงปฏิบัติภารกิจตลอดทั้งวันก็น่าจะพบบ้าง แต่ไม่พบเลย

ด้านนายสุนทร สงรักษา อายุ 62 ปี เล่าว่า ยังพบงูจงอางตลอด ตนเลี้ยงวัวอยู่บริเวณนี้จึงเจอบ่อย เป็นงูจงอางมาจากเขาจำปาที่อยู่ใกล้ๆ กัน ช่วงฤดูแล้งงูจึงเลื้อยลงมาและไม่กลับขึ้นไปบนภูเขา และจะออกหากินช่วงเย็นกระจายตัวกัน เชื่อว่ามีประมาณ 20-30 ตัว ทั้งใน ต.นาพละ และ ต.บ้านโพธิ์ ทั้งหมู่ 5 หมู่ 1 และหมู่ 2 ของ ต.นาพละ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร