fbpx

โรค “ลัมปี สกิน” ระบาด ทำร้านลาบซบเซา

กาฬสินธุ์ 28 พ.ค.-โรค “ลัมปี สกิน” ระบาดส่งผลกระทบต่อร้านขายอาหาร ลาบ ก้อย ใน จ.กาฬสินธุ์ เงียบเหงา ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ช่วยเหลือ


นางศิริพร เงาแสง แม่ค้าขายอาหารพื้นบ้านอีสาน บริเวณปากทางเข้าเขื่อนลำปาว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ เผยว่า เปิดร้านขายอาหารประเภทลาบ ก้อย ต้ม ซึ่งเป็นเมนูเด็ดยอดฮิตของชาวอีสานโดยการนำเนื้อวัวสดมาเป็นเมนูหลักประจำร้าน มาเกือบ 30 ปี ยอดขายดีต่อเนื่อง เคยรับเนื้อวัวสดจากโรงฆ่าสัตว์เข้าร้านวันละ 50-80 กก. แต่ทว่าเมื่อโควิดระบาด ทำให้ลูกค้าเริ่มหายขายได้น้อยลง มีบ้างที่ซื้อกลับไปกินที่บ้าน ต้องลดปริมาณสั่งเนื้อวัวสดเหลือวันละ 40-50 กก.

แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีโรคลัมปี สกิน หรือที่ชาวบ้านเรียกว่าโรคฝีดาษวัว ระบาด ยิ่งเป็นการซ้ำเติมให้ร้านขายลาบ ก้อย เงียบเหงา จากการสอบถามร้านค้า และผู้จำหน่ายอาหารประเภทเดียวกัน ทั้งเขียงเนื้อในตลาดสดและผู้ค้ารายย่อยต่างๆ ต่างประสบปัญหาเหมือนกันทั้งหมด คือ อาหารประเภทเนื้อวัวขายไม่ได้เลย จึงอยากฝากไปถึงลูกค้า ผู้นิยมเมนูลาบก้อยของแซบอีสานว่า วัวทุกตัวที่นำไปชำแหละที่โรงฆ่าสัตว์ หรือเนื้อวัวทุกตัว ได้รับการรับรองมาตรฐานผ่านการรับรองความปลอดภัยจากปศุสัตว์ทุกตัว จึงมั่นใจได้ว่าจะไม่นำวัวที่มีอาการเจ็บป่วย หรือเป็นโรค ไปเชือดที่โรงฆ่าสัตว์แล้วนำมาจำหน่ายเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ทราบว่าโรคลัมปี สกิน เกิดจากเชื้อไวรัส ไม่ติดต่อมาสู่คน ขอให้ผู้บริโภคมั่นใจในความปลอดภัย


ข้อมูลจากสำนักงานปศุสัตว์ จ.กาฬสินธุ์ รายงานสถานการณ์ว่า พบโรค “ลัมปี สกิน” ระบาดใน 9 อำเภอ รวม 415 ตัว และตายแล้ว 20 ตัว

ส่วนที่ตลาดศรีปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี การซื้อขายเนื้อวัวสดยังเป็นไปอย่างปกติ โดย น.ส.สุรีย์ มหากิจ อายุ 53 ปี เจ้าของร้าน “นิสุ” เนื้อวัว เล่าว่า แม้จะมีข่าวโรคลัมปี สกิน ระบาดในวัว แต่ที่ร้านของตนยังสามารถขายเนื้อได้ตามปกติ ไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด เพราะมีลูกค้าประจำ เชื่อใจกัน โดยฟาร์มที่ไปเอามาเป็นฟาร์มปิด เลี้ยงเองขุนเอง ยังยืนยันว่ายังขายดีอยู่ แต่ผลกระทบตอนนี้คนอาจจะไม่มีเงิน และในทุกๆ วันพฤหัสทางตลาดจะฉีดพ่นยา และล้างทุกๆ วันจันทร์ รับรองว่าปลอดภัย ส่วนใหญ่แม่ค้าในตลาดตรวจโควิด-19 ครบทุกคนแล้ว ผลเป็นลบทั้งหมด กำลังรอที่จะฉีดวัคซีนอยู่ ซึ่งเข้าใจว่าทุกคนกลัว แต่ตลาดรับรองว่าสะอาดและปลอดภัยเพราะทุกคนทำตามกฎ

ด้านลูกค้า บอกว่า รู้สึกเฉยๆ ไม่ตกใจเท่าไหร่ เพราะตนบริโภคของสุก และตนเข้ามาซื้อของอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว และมั่นใจที่จะซื้อ ซึ่งตนเคยได้ยินมาเกี่ยวกับโรคนี้ แต่เวลาตนมาซื้อจะสังเกตที่เนื้อและไม่เคยเจอตุ่มที่เนื้อจึงไม่กังวลอะไร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล