fbpx

เชียงใหม่ยอดผู้ป่วยโควิดเพิ่ม เร่งหา รพ.สนาม

เชียงใหม่ 13 เม.ย.-ยอดผู้ป่วยโควิดเชียงใหม่ยังพุ่งไม่หยุด ต้องหาสถานที่ทำโรงพยาบาลสนามเพิ่มเป็น 2,000 เตียง ขณะที่สำนักงานสาธารณสุขเชียงใหม่ ประกาศให้กลุ่มบุคคลตามไทม์ไลน์ผู้ป่วย รีบตรวจหาเชื้อ


สถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังมีแนวโน้มพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง ขณะที่วันนี้ยังมีประชาชนทุกสาขาอาชีพ รวมไปถึงพระสงฆ์ ที่มีความเสี่ยงจากการสัมผัส ไปเข้าแถวรอตรวจตั้งแต่ก่อนเวลา บริเวณจุดคัดกรองโรค ของโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ แม้ว่าทางเจ้าหน้าที่จะเปิดจุดรับตรวจเพิ่มหลายสถานที่ ทั้งโรงพยาบาลประสาท ร้านวอร์มอัพคาเฟ่ ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ โรงพยาบาลเอกชน และตามโรงพยาบาลประจำอำเภอ เพื่อลดความแออัด แต่ละวันยังคงมีประชาชนมารอรับการตรวจเป็นจำนวนมาก หลังปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ป่วย มีทั้งร้านอาหาร สถานบันเทิง เครื่องบินโดยสาร รถโดยสารสาธารณะ ทำให้ทุกคนมีความกังวล

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าต้องเตรียมหาสถานที่สร้างโรงพยาบาลสนาม เฟส 3 โดยจะเพิ่มอีก 1,000 เตียง เป็น 2,000 เตียง จากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นรายวันและตัวเลขยังไม่นิ่ง ขณะนี้มีโรงพยาบาลสนาม ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สามารถเพิ่มได้ถึง 300 เตียง ของศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหารอีกอย่างน้อย 120 เตียง โดยมีภาคเอกชนบริจาคเตียงกระดาษ มาให้จำนวน 500 เตียง แต่ยังขาดฟูกปูนอน จึงขอผู้ใจบุญหรือมีจิตศรัทธา ร่วมบริจาคได้ที่อาคาร 1 ประตู 5 ศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา


นายแพทย์บรรณกิจ โลจนาภิวัฒน์ คณบดีคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ ว่าในช่วงวันที่ 10–11 เมษายน พบบุคลากรของคณะแพทย์ฯ ติดโควิด 6 คน นักศึกษาแพทย์ 1 คน และพนักงานจ้างจากภายนอกอีก 1 คน รวม 8 คน ทำให้มีผู้ป่วยสะสมทั้งหมด 11 คน จากการสอบสวนพบว่าติดเชื้อจากนอกคณะแพทย์ศาสตร์ นอกเวลาปฏิบัติราชการ และจากการมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่ติดเชื้อก่อนหน้านี้ 10 คน และจากการสัมผัสใกล้ชิดกับสถานที่ทำงาน 1 คน เบื้องต้นบุคลากรทั้ง 11 คน ถูกนำตัวไปรักษาโดยทีมแพทย์พยาบาลของคณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยได้ดำเนินการสอบสวนโรคและผู้สัมผัสเสี่ยงสูงกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

จากกรณีดังกล่าว โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ต้องยกระดับมาตรป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อให้เข้มข้นขึ้น จึงจำเป็นต้องลดการให้บริการผู้ป่วยลง เนื่องจากบุคลากรทางการแพทย์บางส่วนต้องถูกกักตัว 14 วัน เพื่อสงวนบุคลากรทางการแพทย์สำหรับผู้ป่วยที่มีความจำเป็น และขอความร่วมมือผู้รับบริการที่ไม่เร่งด่วน เลื่อนการเข้ามารับบริการ หรือการทำถัตการที่ไม่เร่งด่วน รวมทั้งใช้บริการคลินิก 108 ปรึกษาแพทย์ด้วยคลินิกวิดีโอคอล และใช้บริการส่งยาทางไปรษณีย์แทน

ขณะที่สำนักงานสาธารณสุข จังหวัดเชียงใหม่ ประกาศให้กลุ่มบุคคลที่เข้าไปใช้บริการ ร้านยำปูม้า สาขา 7 ยอด วันที่ 30 มีนาคม วันที่ 1 เมษายน และวันที่ 3-4 เมษายน ร้านลิซึ่ม คาเฟ่ วันที่ 6 เมษายน ร้านแยงซีเกียง นิมมาน วันที่ 2–11 เมษายน ร้าน POSE Club วันที่ 4–7 เมษายน และเซ็นทรัลแอร์พอร์ตเชียงใหม่พลาซ่า ชั้น 1 โซนขายกระเป๋า วันที่ 4–11 เมษายน ซึ่งปรากฏในไทม์ไลน์ผู้ป่วย ทำให้มีความเสี่ยง จึงขอให้รับไปคัดกรองในการตรวจหาเชื้อ โดยมีการเปิดจุดคัดกรองหลายแห่ง ทั้งบริเวณรถชีวนิรภัยพระราชทาน ร้านวอร์มอัพ ตั้งแต่เวลา 9.30 น.-15.00 น. โรงพยาบาลประสาท เวลา 9.30 น. ถึง 15.00 น. และบริเวณศูนย์ประชุมและจัดแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ เวลา 9.30 น.-20.00 น.


ขณะที่สถานการณ์โควิดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ยังไม่สามารถควบคุมได้ เจ้าหน้าที่ยังคงทำงานเชิงรุกในการค้นหาผู้ป่วยให้หมดโดยเร็ว เพื่อสกัดการแพร่ระบาด ขณะที่ยอดผู้ป่วยโควิดขณะนี้มีจำนวน 931 ราย กระจายรักษาตัวในโรงพยาบาลหลายแห่ง และโรงพยาบาลสนาม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร