fbpx

แบบนี้ก็ได้หรอ! ขี่รถวิบากในถ้ำ

กระบี่ 23 มี.ค.- ชมคลิปที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักตอนนี้ เป็นภาพกลุ่มนักขี่รถจักรยานยนต์วิบากในถ้ำโต๊ะหลวง ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ แหล่งโบราณสถานที่พบภาพเขียนสีโบราณอายุหลายพันปีของจังหวัดกระบี่ เป็นถ้ำที่มีชื่อเสียง และภาพยนต์ Fast9 เคยเข้ามาถ่ายทำด้วย   


ในคลิปจะเห็นว่ามีการขี่โมโตครอสเข้าไปในถ้ำประมาณ 10 คัน  เข้าไปตามช่องแคบๆ ภายในโถงถ้ำ บางช่วงยังใช้เท้ายันตามเนินหินช่องทางเดินภายในถ้ำ และส่งเสียงโห่ร้องกันอย่างสนุกสนาน และมีรายงานว่า อาจมีนักการเมืองท้องถิ่นร่วมก๊วนด้วย ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ให้ข้อมูลว่ากลุ่มขี่รถวิบากดังกล่าวใช้เวลาประมาณ 20 นาที โดยพยายามขับรถผ่านโถงถ้ำแต่ติดกิ่งไม้ จากนั้นก็พากันขับออกไป

นายนิวัฒน์ วัฒนยมนาพร กรรมการที่ปรึกษาหน่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและศิลปกรรมท้องถิ่นจังหวัดกระบี่ เผยว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เบื้องต้นทราบว่าเป็นกลุ่มคนในพื้นที่ จ.กระบี่ และจ.ภูเก็ต มาจัดกิจกรรมขี่รถเข้าไปในถ้ำโต๊ะหลวง ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ซึ่งเป็นหนึ่งในโบราณสถานตามประกาศของกรมศิลปากร จัดอยู่ในลำดับที่ 35 ของโบราณสถาน เป็นแหล่งค้นพบภาพเขียนสีโบราณ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขาป่าหมาก  ถูกประกาศไว้เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2559  โดยนายอนันต์ ชูโชติ  เป็นอธิบดีกรมศิลปากร ในขณะนั้น      


นายนิวัฒน์ บอกว่าการที่นำรถจักรยานยนต์เข้าไปขับขี่ หรือทดสอบรถในถ้ำไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะอาจสร้างความเสียหายแก่โบราณสถานได้ ควรจะมีจิตสำนึกให้มากว่านี้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ และดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และปัจจุบันมี พ.ร.บ.ถ้ำด้วย ถือเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก

ล่าสุดวันนี้ นายบัญชา ธนูอินทร์ นายอำเภออ่าวลึก พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจถ้ำโต๊ะหลวง พบร่องรอยล้อรถจักรยายนต์โมโตครอส หรือรถวิบากจำนวนมาก  ส่วนความเสียหายอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างการสำรวจ ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ประสานเจ้าหน้าที่กรมศิลปากร และจนท.ป่าไม้ ดำเนินการตามขึ้นตอนของกฎหมาย

ขณะที่นายวินิต พึ่งหล้า รองประธานสภา อบต.คลองหิน บอกว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเห็นกลุ่มขี่รถวิบากขับผ่านไป แต่ไม่รู้ว่าจะเข้าไปในถ้ำโต๊ะหลวง ซึ่งที่ผ่านมาก็มีกลุ่มขี่รถวิบากขับเข้ามาบ่อย ส่วนใหญ่ไปตามสันเขาในสวนยางสวนปาล์มในพื้นที่ แต่คราวนี้มีการขับเข้าในพื้นที่แหล่งโบราณสถาน และไม่มีการแจ้ง อบต.ในพื้นที่แต่อย่างใด ซึ่งอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ และขอฝากให้ช่วยกันดูแลเพราะถ้ำโต๊ะหลวงนอกจากเป็นแหล่งโบราณสถานแล้ว ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียงของจ.กระบี่  ซึ่งภาพยนต์ Fast9 เคยเข้ามาถ่ายทำด้วย ด้านผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบคลิปนี้อีกครั้ง พบว่าตอนนี้ถูกลบออกไปแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมามีเพียงภาพนิ่งที่บันทึกไว้.-สำนักข่าวไทย  


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ