fbpx

ชื่นชมคุณตาวัย 80 หยอดเหรียญบาทบริจาคซื้อเตียงผู้ป่วย

ชุมพร 9 มี.ค.-ชื่นชม คุณตาวัย 80 ปี เก็บเงินวันละบาทสองบาทหยอดใส่กระป๋องตลอดปี มาบริจาคให้โรงพยาบาลซื้อเตียงผู้ป่วย


นางณัชชา สุขพล เจ้าพนักงานเผยแพร่ประชา สัมพันธ์ โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า เมื่อช่วงสายวันที่ 7 มีนาคม 64 ที่ผ่านมา ขณะกำลังทำงานบริการอยู่ในห้องประชาสัมพันธ์ ได้พบคุณตาท่านหนึ่งเปิดประตูเข้ามา สังเกตในมือท่านกำลังเหมือนอุ้มอะไรสักอย่างที่มีน้ำหนักไม่น้อย จึงเดินเข้าไปถามว่ามาหาหมอหรือไม่ แต่ทางคุณตาปฏิเสธว่าไม่ได้มาหาหมอ แต่จะมาบริจาคเงิน หลังจากตอบแล้วคุณตานั่งลงกับพื้น แล้วเปิดกระเป๋าที่อุ้มมา ยกคว่ำลงเทเหรียญ ซึ่งเป็นเหรียญ 1 บาท กองลงกับพื้น สร้างความประทับใจให้กับตนเองและประชาชนที่มาใช้บริการที่ รพ. เป็นจำนวนมาก ตนเองเมื่อเห็นภาพเช่นนี้ จึงขออนุญาตคุณตาถ่ายภาพ ซึ่งคุณตาก็ลุกขึ้นมา พร้อมควักเงินจากกระเป๋ากางเกงอีก 100 บาท มาโชว์และหย่อนใส่ลงไปในตู้บริจาค ส่วนเหรียญที่กองอยู่กับพื้น ตนพร้อมคุณตาและเจ้าหน้าที่ ของ รพ.ชุมพรฯ ช่วยกันหยิบไปหยอดใส่ในตู้บริจาคด้วยความอิ่มเอมใจ ไม่คิดว่าคุณตา วัยขนาดนี้ยังมีน้ำใจเก็บออม วันละ 1-2 บาท เพื่อนำมาบริจาคให้กับ รพ.ชุมพร เพื่อนำไปซื้อเตียงให้กับคนไข้ หลังโพสต์ลงในเฟซบุ๊กส่วนตัวและเพจของ รพ.ชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ ซึ่งแทบไม่น่าเชื่อมีคนเข้ามาแชร์และคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวไปพบนายบุญลาภ เกตุวารี อายุ 81 ปี เป็นบ้านสองชั้นครึ่งไม้ครึ่งปูน ปลูกอยู่ในถนนซอย ห่างจากถนนสายท่ามะปริง-วิสัยเหนือ เพียง 100 เมตร อาศัยอยู่กับภรรยาคือนางวรรณี เกตุวารี วัย 76 ปี และลูกชาย อีก 2 คน คือนายกุลมาตย์ อายุ 45 ปี ที่พิการทางสมอง และนายจีรศักดิ์ อายุ 43 ปี คุณตาบุญลาภ กล่าวว่า ตนเองนั้นมีความมุ่งมั่นที่จะทำบุญให้มาก และจะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสิ้นลมหายใจ เพราะการทำบุญนั้นเป็นการเสริมบารมี เพิ่มความสุขให้กับตนเอง และที่ผ่านมานั้นตนเองก็ทำบุญให้กับทางวัดมาแล้วเป็นเวลาหลายปี แต่ก็ต้องเปลี่ยนช่องทางการทำบุญบ้าง เพราะทำบุญให้กับวัด มักจะนำไปสร้างโน้นสร้างนี้ ไปไม่รู้จักจบสิ้น เลยตัดสินใจ นำเงินที่เก็บออมทุกวัน วันละบาทสองบาท ที่เก็บมาตลอดทั้งปี ประมาณ 500 บาท มาบริจาคให้กับทางโรงพยาบาลดีกว่า เพราะต้องการให้นำเงินไปซื้อเตียงให้คนไข้ได้นอนพักรักษาตัว และตนเองตั้งใจแล้วจะเก็บเงินที่ได้ตลอดทั้งปี จะมาบริจาคให้กับโรงพยาบาลเป็นประจำทุกปี เพราะตนเองทำได้เท่านั้น ส่วนคนอื่นที่เห็นจะมีบริจาคเลือด บริจาคอวัยวะ แม้ไม่มาก แต่ก็ถือว่าได้ช่วย ได้ทำบุญ


ด้านนายภานุวัฒน์ สวัสดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 12 กล่าวว่าเดิมคุณตาบุญลาภเป็นคนจาก อ.หลังสวน จ.ชุมพร ย้ายถิ่นมาสร้างครอบครัวที่ หมู่ที่ 12 ต.บ้านนา อ.เมือง จ.ชุมพร เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมา และตลอดระยะเวลาที่อยู่ที่นี้ คุณตา ซึ่งก็เป็นญาติของตนเองเช่นกัน เป็นคนดี มีใจโอบอ้อมอารี ชอบทำบุญเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าเทศกาลงานอะไร คุณตาจะไปช่วยเต็มกำลังความสามารถ จนเป็นที่เคารพนับถือในหมู่บ้าน และยิ่งมาครั้งนี้ ได้ทราบข่าวว่า คุณตานำเงิน 500 กว่าบาทที่สะสมเหรียญบาทหยอดใส่กระป๋องทุกวัน จนครบปีนำไปบริจาคให้กับทางโรงพยาบาลชุมพร ยิ่งทำให้ตนเองและคนในหมู่บ้านปลื้มปิติยินดีไปด้วย ที่เห็นคนในหมู่บ้านได้สร้างคุณงามความดีจนเป็นภาพประทับใจออกสู่สาธารณชน

สำหรับ คุณตาลาภ นั้นมักจะพูดอยู่เสมอว่า คนไทยเราที่อยู่ได้มาถึงทุกวันนี้นั้นก็ด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่ปกป้องกอบกู้เอกราช จนมาเป็นแผ่นดินไทยให้เราได้อาศัยอยู่อย่างเป็นสุขได้ทุกวันนี้ ที่บ้านคุณตา จึงเต็มไปด้วยรูปภาพของพระมหากษัตริย์ไทย ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาลที่ 10 กระทั้งสร้อยที่แขวนคอ คุณตาก็จะนำเหรียญทุกยุคทุกสมัยของทุกรัชกาล มาใส่กรอบขึ้นไว้ที่คออยู่ตลอด โดยคุณตา มักจะพูดอยู่ประจำว่า บูชาพ่อหลวงดีกว่าบูชาหลวงพ่อ อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.