fbpx

ฉีดวัคซีนเข็มแรกเน้นกลุ่มบุคลากรการแพทย์

สุมทรปราการ, เชียงใหม่ 1 มี.ค.- วันนี้ ที่จังหวัดสมุทรปราการและเชียงใหม่
ฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว เน้นกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ และสาธารณสุขด่านหน้า เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19


ที่ จ.สมุทรปราการ การฉีดวัคซีนเข็มแรกใช้พื้นที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ โดยมีนายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ เข้ารับวัคซีนเป็นคนแรก ตามด้วย นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และต่อด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่มีความเสี่ยงสัมผัสกับโรค ทั้งนี้ จังหวัดสมุทรปราการ นับว่าเป็นกลุ่มแรกของประเทศที่ได้รับวัคซีนของซิโนแวค และวันนี้เป็นวันแรกที่ให้บริการฉีดวัคซีน เน้นเป้าหมายกลุ่มแรกคือ บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทั้งภาครัฐและเอกชน เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ที่มีโอกาสสัมผัสเป็นหลักก่อน วัคซีนที่ได้มาในลอตแรกมีเพียง 6,000 โดส ซึ่งฉีดได้ 3,000 คน ส่วนเป้าหมายอื่น เช่น อสม. ผู้ป่วย และประชาชนทั่วไป จะเริ่มฉีดในเดือนเมษายน เป็นต้นไป

วันนี้ที่เชียงใหม่เริ่มการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกแล้ว และจะทยอยฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่เป็นด่านหน้าในการควบคุมโรค ในโรงพยาบาลต่างๆ จนครบ 3,500 โดสแรก


โดยการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกของเชียงใหม่ ฉีดให้กับ นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 เข็มที่ 2 ฉีดให้ นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เข็มที่ 3 นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และเข็มที่ 4 นพ.วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ ซึ่งถือว่าเป็น 4 คนแรกของเชียงใหม่ ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ที่โรงพยาบาลนครพิงค์เชียงใหม่ในวันนี้ ซึ่งก่อนเข้ารับการฉีดต้องมีการประเมินสุขภาพก่อน จึงจะได้รับการฉีดวัคซีนและหลังฉีดต้องนั่งประเมินอาการ 30 นาที จึงจะออกจากโรงพยาบาลได้

นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการรกะทรวงสาธารณสุข ซึ่งได้รับวัคซีนเข็มแรกของเชียงใหม่บอกว่า การฉีดวัคซีนครั้งนี้เหมือนกับการฉีดวัคซีนในโรคอื่นๆ แต่ต้องมีการประเมินสุขภาพเพราะเป็นวัคซีนใหม่ แต่ได้ผ่านการฉีดมาแล้วมากมายจึงไม่รู้สึกกังวลและขอให้ประชาชนเชื่อมั่น

จากนั้นจึงทยอยฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรทางการแพทย์ หัวหน้าหน่วยงานราชการ ให้ครบ 300 คนแรกในวันนี้ โดยนายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่ารากชารจังหวัดได้เดินทางมาให้กำลังใจผู้ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ด้วย แต่ตัวท่านผู้ว่าเองไม่ได้ฉีดเนื่องจากอายุเกิน 60 ปี ซึ่งเป็นเหตุผลเดียวกับนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครั้งนี้


โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบวัคซีนจำนวน 3,500 โดสที่เชียงใหม่ได้รับเป็นลอตแรกให้กับโรงพยาบาลต่างๆ รวม 9 โรงพยาบาลเพื่อนำไปฉีดบุคลากรทางการแพทย์ และ อสม.ในแต่ละพื้นที่ โดยช่วง 3 เดือนต่อจากนี้ตามแผนเชียงใหม่จะได้รับวัคซีนมากกว่า 80,000 โดส ซึ่งจะทยอยฉีดให้กับบุคลากรทางการแทพย์และกลุ่มเสี่ยงต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME