fbpx

ช่วยครอบครัว “น้องเบอรี่” เสียชีวิตระหว่างช่วยทำแนวกันไฟป่า

เชียงใหม่ 25 ก.พ. – หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือครอบครัว “น้องเบอรี่” นางฟ้าน้อยจิตอาสา เด็กหญิงวัย 13 ปี ชาว อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ หมดสติขณะช่วยทำแนวกันไฟ ก่อนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล ด้าน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ มอบเงินช่วยเหลือครอบครัว พร้อมแสดงความชื่นชม “น้องเบอรี่” ในการเป็นแบบอย่างของเยาวชนจิตอาสา


หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือครอบครัว “น้องเบอรี่” นางฟ้าจิตอาสา เด็กหญิงวัย 13 ปี ชาว อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่เสียชีวิตระหว่างช่วยพ่อและชาวบ้านทำแนวกันไฟป่า บรรยากาศในพิธีศพของน้องเบอรี่ นักเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ที่ตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่บ้านในหมู่บ้านแม่แฮน้อย ต.แม่นาจร หลังน้องเบอรี่เสียชีวิตจากอาการลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดฝอย ขณะไปช่วยพ่อและชาวบ้านทำแนวกันไฟไหม้ป่ารอบหมู่บ้านเมื่อ 4 วันที่แล้ว แม้จะยังเต็มไปด้วยความโศกเศร้าของครอบครัว แต่ได้รับกำลังใจและเสียงชื่นชมถึงความเสียสละของน้องเบอรี่ที่มีความเป็นจิตอาสา ป้องกันไฟไหม้ป่าและหมอกควัน

ล่าสุดนายสมบูรณ์ ธีรบัณฑิตกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ เป็นตัวแทนนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายเจริญฤธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์แก้ไขปัญหาหมอกควัน นำพวงหรีดไปแสดงความเสียใจ พร้อมมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวเบื้องต้น 50,000 บาท พร้อมแสดงความชื่นชมน้องเบอรี่ ในความเป็นแบบอย่างของเยาวชนจิตอาสา ช่วยเหลือหมู่บ้านและชุมชน ไปช่วยทำแนวกันไฟป่า เพื่อไม่ให้เกิดไฟไหม้ป่า โดยจะนำเรื่องเข้าคณะกรรมการของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการขอใช้เงินมูลนิธิ หรือเงินกองทุนของกระทรวง ช่วยเหลือครอบครัว รวมส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ จะมีการพิจารณากองทุนช่วยเหลืออีกทางหนึ่ง


สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ปีนี้ได้รับการสนับสนุนจาก คปภ. ได้ทำประกันชีวิตหมู่ให้กับเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าและจิตอาสาทั้งหมด 30,000 คน หากปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิตได้รับเงินประกัน 100,000 บาท เจ็บป่วยเข้า โรงพยาบาล จะมีค่าเสียเวลาที่ประกันจะจ่ายชดเชยให้

ด้านนางอารีย์ การมั่งมี อายุ 38 ปี แม่ของน้องเบอรี่ ซึ่งเป็นอาจารย์สอนอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กม่อนยะ ต.แม่วิน อ.แม่วาง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางครอบครัวยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีลูกสาว 2 คน น้องเบอรี่เป็นลูกสาวคนโต ไม่คิดว่าเหตุการณ์ร้ายๆ จะเกิดขึ้นกับครอบครัวของตน น้องเบอรี่เป็นคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง เป็นเด็กร่าเริง กระทั่งวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ก่อนออกไปทำแนวกันไฟกับนายอุดร อนุสรณ์พนา อายุ 41 ปี ผู้เป็นพ่อ พร้อมน้า เพื่อน และคนในชุมชน น้องปกติทุกอย่าง แต่จู่ๆ ขณะทำแนวกันไฟไปสักพัก น้องเริ่มหน้าซีด อาเจียน เหมือนจะเป็นลม จึงนำส่งโรงพยาบาล ก่อนเสียชีวิตอย่างสงบ

ส่วนกรณีที่มีข่าวว่าตนออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือนั้นไม่เป็นความ จริงตนไม่ได้เป็นผู้ให้ข่าวและไม่เคยให้สัมภาษณ์สื่อใด ตนเป็นข้าราชการ และตนมีความภูมิใจในตัวลูกสาวคนนี้ที่มีจิตอาสาไปช่วยเหลืองานในชุมชน ทุกคนในหมู่บ้านรักใคร่สามัคคีกัน มีงานภายในหมู่บ้านก็จะไปช่วยกันตลอด เมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ ตนไม่เคยโทษใคร คิดว่าลูกสาวตนเองทำบุญมาแค่นี้ แล้วได้ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว


ตนขอยืนยันว่าหลังลูกสาวล้มป่วย เข้าโรงพยาบาล ทาง อ.แม่แจ่ม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือทันที ทั้งๆ ที่ไม่เคยไปเรียกร้องสิทธิ เพราะตนก็เป็นข้าราชการ สามีก็เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สามารถดูแลลูกสาวได้ ไม่ต้องร้องขอให้ใครมาช่วย โดยจะมีพิธีฌาปนกิจศพน้องเบอรี่ในช่วงบ่ายวันนี้ (25 ก.พ.) ที่สุสานบ้านแม่แฮน้อย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร