fbpx

โรงพยาบาลที่สมุทรสาคร 11 แห่ง พร้อมฉีดวัคซีนโควิด-19

สมุทรสาคร 24 ก.พ.-หนึ่งในพื้นที่ได้รับจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ลอตแรก คือ จ.สมุทรสาคร โดยขณะนี้ทางจังหวัดเตรียมโรงพยาบาลที่รับหน้าที่ฉีดวัคซีนไว้ทั้งหมด 11 แห่ง กลุ่มแรกที่จะได้ฉีด คือ บุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และผู้ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด


นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาครเปิดเผยว่าจังหวัดสมุทรสาคร ได้เตรียมสถานที่ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 ลอตแรกไว้ทั้งหมด 11 แห่ง โดยกลุ่มแรกที่จะได้รับการฉีดวัคซีนก่อน คือ บุคคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมโควิด-19 ส่วนประชาชนทั่วไทยชุดแรก จะเป็นกลุ่มที่มีอายุ 18-59 ปี ที่มีความเสี่ยงสูง

ด้านนายแพทย์ณเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ร่วมวางแผนกับโรงพยาบาลหลายแห่ง เพื่อเตรียมความพร้อม รวมถึงมีการซักซ้อมขั้นตอนสำหรับฉีดวัคซีน ซึ่งมีทั้งหมด 8 ขั้นตอนด้วยกัน คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมเป็นต้นไป


ส่วนกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับวัคซีนโควิด-19 ลอตแรกของจังหวัดสมุทรสาคร ขณะนี้ได้แบ่งกลุ่มเป้าหมายออกมาเป็น 3 ประเภทก่อน คือ กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจาก “วัคซีนโควิด-19” ที่ได้รับมาลอตแรกเป็นวัคซีนที่ป้องกันการเจ็บป่วยและเสียชีวิต ฉะนั้นต้องฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยงสูงสุดก่อน เช่น บุคลากรทางการแพทย์ กลุ่มคนทำงานหน้าด่าน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ทหาร ตำรวจ ปกครอง อสม. ที่ทำงานในพื้นที่ ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ คนที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน และโรคเรื้อรัง ที่อาจเสียชีวิตได้ และกลุ่มคนที่มีอายุตั้งแต่ 18–59 ปี ขึ้นไป เนื่องจากวัคซีนลอตแรกที่จะได้รับมานี้ เหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 – 59 ปี ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มีอยู่ราวๆ ไม่เกิน 10,000 คน

ส่วนกรณีประกาศ “ขอเลื่อนการลงทะเบียนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนดนั้น นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร ชี้แจงว่า การเปิดลงทะเบียนฉีดวัคซีนในรอบแรก เป็นการสำรวจความต้องการฉีดวัคซีน เพื่อนำมาวางแผนแต่อาจจะยังไม่ทั่วถึงประชาชนกลุ่มเป้าหมาย จึงต้องประกาศเลื่อนออกไปก่อนเตรียมเปิดลงทะเบียนอีกครั้งเร็วๆนี้

สำนักข่าวไทย ตรวจสอบรายชื่อโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 11 แห่ง ที่ได้รับการจัดสรรวัคซีนลอตแรก โดยเป็นโรงพยาบาลของรัฐ 3 แห่ง ส่วนอีก 8 แห่งเป็นโรงพยาบาลเอกชน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร ประกอบด้วย
1.รพ.สมุทรสาคร อําเภอเมืองสมุทรสาคร
2.รพ.กระทุ่มแบน ตำบลตลาดกระทุ่มแบน อำเภอกระทุ่มแบน
3.รพ.บ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว
4.รพ.มหาชัย 1 ตําบลมหาชัย อําเภอเมืองสมุทรสาคร
5.รพ.มหาชัย 2 ตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน
6.รพ.มหาชัย 3 ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร
7.รพ.วิชัยเวช สมุทรสาคร ตำบลท่าทราย อำเภอเมืองสมุทรสาคร
8.รพ.วิชัยเวช อ้อมน้อย ตำบล อ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน
9.รพ.วิภาราม สมุทรสาคร ตำบลบางกระเจ้า อำเภอเมืองสมุทรสาคร
10.รพ.เอกชัย ตำบล โคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร
11.รพ.เจษฎาเวชการ ตำบลมหาชัย อำเภอเมืองสมุทรสาคร


ส่วนขั้นตอนการฉีดวัคซีนโควิด-19 เริ่มจากกระบวนการเตรียมรับวัคซีน โดยผู้ที่จะรับวัคซีน ต้องรับบัตรคิว ตรวจอุณหภูมิวัดไข้ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ จากนั้นก็เข้าห้องรับรองดูวีดีโอทำความเข้าใจเกี่ยวกับการรับบริการฉีดวัคซีน ตั้งแต่เริ่มต้นจนกระทั่งการเฝ้าสังเกตตนเองหลังจากที่รับวัคซีนแล้วกลับไปพักที่บ้าน จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการรับวัคซีน โดยเริ่มจาก จุดที่ 1 คือการลงทะเบียน จุดที่ 2 ชั่งน้ำหนัก วัดความดันโลหิต จุดที่ 3 ประเมินความเสี่ยง ลงนามในใบความยินยอมการรับวัคซีน จุดที่ 4 รอฉีดวัคซีนโควิด-19 จุดที่ 5 ฉีดวัคซีนโควิด-19 โดยใช้เวลาฉีดเพียง 5-7 นาที จุดที่ 6 พักสังเกตอาการ 30 นาที และสแกนไลน์ “หมอพร้อม” เพื่อใช้ติดตามอาการหลังการฉีดวัคซีน 1 วัน 7 วัน และ 30 วัน จุดที่ 7 ก่อนกลับบ้าน พยาบาลจะตรวจสอบว่าเมื่อครบ 30 นาที แล้วอาการของผู้รับวัคซีนเป็นอย่างไร โดนจะความดัน (อีกรอบ) ก่อนให้คำแนะนำ และแจกเอกสารให้ความรู้ รวมถึงตรวจสอบใบนัดฉีควัคซีนเข็มที่ 2 จุดที่ 8 ประเมินความครอบคลุม อาการไม่พึงประสงค์ และเมื่อได้รับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 เข็ม จะได้รับใบยืนยันการฉีดวัคซีนโควิด-19 ทางไลน์ “หมอพร้อม” 9. เห็นผอ.รพ สมุทรสาคร 10.ซ้อมฉีดวัคซีน

นายแพทย์อนุกูล ไทยถานันดร์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมุทรสาคร เผยทางโรงพยาบาลพร้อมฉีดวัคซีนให้กับทุกคน เพราะการฉีดวัคซีนเป็นเรื่องปกติที่ทำกันอยู่แล้ว แต่การฉีดวัคซีนโควิดต้องใช้เวลานานกว่าการฉีดวัคซีนทั่วไป เนื่องจากมีการเพิ่มขั้นตอนการดำเนินงาน โดยเฉพาะการพักสังเกตอาการหลังฉีด 30 นาที ซึ่งจากการฝึกซ้อมครั้งล่าสุด ทำให้คาดการณ์ได้ว่าแต่ละคนจะใช้เวลานานเท่าใด ส่วนประเด็นของการฉีดวัคซีนรอบนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องความยากของการฉีด แต่เป็นเรื่องของจำนวนวัคซีนที่ได้รับซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในประเทศ เพื่อฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรทางการแพทย์ และ กลุ่มเสี่ยงที่ทำงานด่านหน้า ประมาณ 1,900 คน โดยในสัปดาห์แรกคาดว่าจะสามารถฉีควัคซีนให้กับกลุ่มเป้าหมายได้วันละประมาณ 500 คน ก่อนจะเพิ่มขึ้น เป็นวันละประมาณ 800–1,000 คน จากนั้นจึงจะทำการฉีดให้กับกลุ่มอื่นๆ ตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.