fbpx

วัดโสธรฯ เตรียมสถานที่รับสรีระสังขารเจ้าอาวาสมาประกอบพิธี

ฉะเชิงเทรา 24 ม.ค.-เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา นำพระ สามเณร และศิษยานุศิษย์ จัดเตรียมสถานที่ เพื่อเตรียมรับสรีระสังขาร พระธรรมมังคลาจารย์ เจ้าอาวาสวัดโสธรฯ หลังมรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 95 ปี


พระราชปริยัติสุนทร เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางวัดโสธรวรารามวรวิหาร ได้จัดเตรียมสถานที่บริเวณศาลาเอนกประสงค์ (ศาลาริมแม่น้ำบางปะกง) เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งสรีระสังขาร ของพระธรรมมังคลาจารย์ (ประยงค์ ปิยวณฺโณ) ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 12 เจ้าอาวาสวัดโสธรวรารามวรวิหาร ที่ได้มรณภาพด้วยอาการอันสงบ เวลา 18.10 น. สิริอายุได้ 95 ปี เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทางวัดกำลังจัดเตรียมสถานที่ให้พร้อม ก่อนทำพิธีเคลื่อนสรีระสังขารจากโรงพยาบาลกรุงเทพ ในวันที่ 26 มกราคม 2564 ในเวลา 09.00 น. ซึ่งสรีระสังขารของหลวงปู่ จะถึงวัดในเวลา 11.00 น. และจะเปิดให้ประชาชนและศิษยานุศิษย์ที่เคารพเลื่อมใสหลวงปู่ สรงน้ำศพตั้งแต่เวลา 12.00 น. เป็นต้นไป ก่อนจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ ในเวลา 17.00 น. โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช หรือพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ และจะมีพิธีสวดอภิธรรมในเวลา 19.00 น. ตามกำหนดการจะมีสวดทุกวัน จนครบ 100 วัน ก่อนจะประชุมหารือกันต่อไป

สำหรับพระธรรมมังคลาจารย์ วิ. มีนามเดิมว่า ประยงค์ วรรณประดิษฐ์ เกิดเมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2468 ที่หมู่ 3 ต.ท่าสะอ้าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ในช่วงวัยเยาว์จบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนวัดแสนภูดาษ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา หลังจากเรียนจบได้ใช้ชีวิตฆราวาส โดยมีอุปนิสัยเป็นผู้มีจิตใจใฝ่หาพระธรรม เวลาว่างจากงาน ได้พยายามศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา รวมทั้งแนวทางปฏิบัติกัมมัฏฐาน กระทั่งอายุ 38 ปี เกิดความเบื่อหน่ายชีวิตทางโลก จึงเข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2500 ที่วัดท่าสะอ้าน ต.ท่าสะอ้าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีพระธรรมกิจจานุรักษ์ เจ้าอาวาสวัดอุสภาราม ต.บางวัว อ.บางปะกง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระสมุห์แจ่ม ทันตธัมโม วัดอุสภาราม เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระครูบัวโรย สีลเตโช วัดท่าสะอ้าน เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายา ปิยวัณโณ ได้ศึกษาเล่าเรียนพระธรรมวินัยสอบได้นักธรรมชั้นเอก และเมื่อปี พ.ศ.2553 ได้รับถวายปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด