fbpx

ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ แจงน้ำขุ่น เกิดจากการพลิกกลับของชั้นน้ำ

กาญจนบุรี 18 ม.ค.-ผอ.เขื่อนวชิราลงกรณ แจงสภาวะน้ำขุ่นและมีกลิ่น เกิดจากการพลิกกลับของชั้นน้ำ เมื่ออุณหภูมิลดต่ำลงประกอบกับสภาพน้ำในอ่างมีปริมาณน้อยกว่าปกติในรอบ 5 ปี ขณะนี้น้ำใสขึ้นแล้ว


กรณีชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณท้ายน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ กฟผ. พบสภาพน้ำในแม่น้ำขุ่นและมีกลิ่น จึงแจ้งและสอบถามมายังเขื่อนวชิราลงกรณ เพื่อคลายความกังวลให้กับชาวบ้าน

นายอมร แก่นสารี ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณได้นำผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 8 (ราชบุรี) กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าเก็บตัวอย่างน้ำในซึ่งผลตรวจออกมาว่า มาตรฐานคุณภาพน้ำผิวดินอยู่ในเกณฑ์ปกติ ส่วนปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้น เนื่องจากเขื่อนมีระดับน้ำและปริมาณน้ำในอ่างน้อย เมื่อวันที่ 13 มกราคมระดับน้ำอยู่ที่ 141.79 เมตร เหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง มีปริมาตรน้ำเขื่อน 4,570 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 52 ของความจุอ่าง ซึ่งต่ำสุดในรอบ 5 ปี และประกอบกับเป็นช่วงเวลาที่อุณหภูมิในพื้นที่อำเภอทองผาภูมิมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยต่ำสุดอยู่ที่ 13.5 องศาเซลเซียส


ซึ่งทั้ง 2 ปัจจัยที่เกิดขึ้นพร้อมกันทำให้เกิดปรากฏการณ์ การพลิกกลับของชั้นน้ำ คือ การที่ในฤดูหนาว บริเวณน้ำชั้นบนและผิวน้ำมีอุณหภูมิต่ำลง น้ำด้านบนจะมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการจมลงด้านล่างของอ่าง ซึ่งจะไปทำให้ชั้นน้ำก้นอ่างพลิกกลับและลอยขึ้นด้านบนแทน การพลิกตัวของน้ำก้นอ่างจะนำพาตะกอนที่ทับถมอยู่ด้านล่างขึ้นมาบนผิวน้ำ ซึ่งถือว่าเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ

ด้านนายเนรมิต เหลืองอร่ามฟ้า ปลัดอาวุโส ทำการแทนนายอำเภอทองผาภูมิ นำทีมผู้เกี่ยวข้อง ลงเรือตรวจสถานการณ์น้ำในเขื่อน พบว่าสภาพน้ำค่อนข้างใส คาดว่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติใน 1-2 วันนี้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร