fbpx

สุดยี้! ถุงมือยางเก่า ล้างตากแดดเวียนขายใหม่

กทม. 6 ม.ค.- ตำรวจ ปคบ.ร่วมกับ อย.บุกทลาย แหล่งผลิตถุงมือยาง ยึดของกลางกว่า 3 ล้านชิ้น ที่ใช้แล้วนำมาล้างตากแดด – บรรจุใหม่ เชื่อมโยงผู้ต้องหาขายหน้ากากไม่ได้มาตรฐาน


ถุงมือทางการแพทย์ใช้แล้ว กว่า 3 ล้านชิ้น เป็นของกลางที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.  ยึดได้ที่สถานบันเทิงเดอะซีรีส์ 90 (THE SERIES 90) ซอยเพชรเกษม 81 เขตหนองแขม กรุงเทพมหานคร 

ตำรวจได้รับเบาะแส ก่อนนำกำลังเข้าตรวจค้น ที่เกิดเหตุเคยเปิดเป็นสถานบันเทิงแต่ปิดกิจการไปแล้ว พบคนงานกำลังคัดแยกถุงมือหลากสี มีทั้งสภาพดีและเสีย โดยทั้งหมดเป็นถุงมือยางที่ใช้แล้ว ใส่ไว้ในถุงพลาสติกขนาดใหญ่แบ่งตามสีเพื่อรอบรรจุลงกล่องขายเป็นถุงมือทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่จึงยึดของกลางพร้อมกล่องบรรจุภัณฑ์ยี่ห้อ Panyos@ ยี่ห้อ PURE Glove และยี่ห้ออื่นกว่า 5 พันกล่องในสภาพพร้อมจำหน่าย


จากการสืบสวนขยายผลพบความเชื่อมโยงไปยังบริษัทพันธ์ยศ เฮลธ์ แพลนเนท ที่อยู่ย่ายเลียบคลองภาษีเจริญ ฝั่งเหนือ  เขตหนองแขม จึงเข้าตรวจค้นเพิ่มเติมพบว่าเป็นสถานที่ผลิตและเก็บถุงมือลักษณะเดียวกับที่ตรวจพบในแห่งแรกจึงทำการยึดของกลางทั้งหมด รวมมูลค่าของกลางทั้งหมดกว่า 200 ล้านบาท

ด้านผู้ดูแลคนงานให้ข้อมูลว่า ปกติจะมีรถ 6 ล้อขนถุงมือยางมากับขยะ เศษผ้าอนามัย และถุงยางอนามัย  มาส่งเพื่อให้คัดแยก หากถุงมืออยู่ในสภาพดี เช่น ไม่ขาดก็จะเอามาล้างน้ำ และแอลกอฮอล์ ก่อนตากแดด 24 ชั่วโมง จากนั้นจะแพ็กใส่บรรจุกล่อง  อีกทั้งในขั้นตอนการคัดแยกคนงานทุกคนก็ไม่ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการระบาด คนงานจะได้ค่าจ้างวันละ 350 บาทต่อคน ทำมาแล้วประมาณ 1 ปี โดยมีนายทุนมารับตามออเดอร์ที่สั่งไว้ โดยปลายทางไม่รู้ว่าไปที่ใดบ้าง 

ตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลไปยังต้นทางที่มาส่งถุงมือ และปลายทางจะเป็นที่ใดบ้างอยู่ระหว่างสอบสวนเพื่อขยายผล รวมถึงกำลังอยู่ระหว่างหาความเชื่อมโยงว่าสถานบันเทิงแห่งนี้ เกี่ยวข้องอะไรกับกลุ่มขบวนการลักลอบทำถุงมือที่ไม่ได้มาตรฐาน


เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งประเด็นความผิดตามพระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานไม่จดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ และฐานผลิต ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ มีโทษสูงสุด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านพลตำรวจโทเพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานปราบปรามผลิตภัณฑ์และการบริการด้านสุขภาพที่ผิดกฎหมาย  ระบุว่าสำหรับชื่อบรรจุภัณฑ์ที่สอดคล้องกับผู้ต้องหารายเดิมที่เคยถูกจับกุมฐานขายหน้ากากอนามัยไม่ได้มาตรฐานเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา และได้ขอประกันตัวไป ซึ่งจะต้องรอตรวจสอบว่าเป็นรายเดียวกันหรือไม่ เพื่อดำเนินคดีพร้อมขอบคุณประชาชนที่แจ้งเบาะแสกับเจ้าหน้าที่ บก.ปคบ. ทางสายด่วน 1135 ทำให้สามารถตรวจยึดถุงมือยางใช้แล้วได้เป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้มีการหลุดไปจำหน่ายจะก่อให้เกิดอันตรายเสียหายแก่ประชาชนและประเทศชาติ

ด้านเภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการ อย. เผยว่าถุงมือยี่ห้อที่จับกุมยังไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งที่ผ่านมาได้สร้างความเสียหายให้กับประเทศ เนื่องจากถุงมือเหล่านี้บางส่วนได้ส่งออกไปยังต่างประเทศที่มีการระบาดของโควิด -19 แต่ถุงมือเหล่านี้ไม่ได้มาตรฐาน และไม่สามารถป้องกันเชื้อได้ ทั้งนี้การผลิตหรือนำเข้าถุงมือทางการแพทย์จะต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน จึงขอแนะนำให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตทางเว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือสายด่วน อย. 1556 และหากพบการลักลอบผลิตนำเข้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมายขอให้แจ้งมาที่สายด่วน อย. 1556 หรือเดินทางมาร้องเรียนที่ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ได้ทุกวันในเวลาราชการ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.