fbpx

ปิดวังนาคินทร์คำชะโนดไม่มีกำหนด

อุดรธานี 24 ธ.ค.-อุดรธานี พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรก เป็นพ่อค้าอาหารทะเลสดในเทศบาลโนนสูง–น้ำคำ ติดมาจากสมุทรสาคร ลุยตรวจผู้เกี่ยวข้อง 800 คน ล่าสุดคำชะโนด ประกาศปิดไม่มีกำหนด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย


นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แถลงยืนยันมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 คนแรกในพ้นที่จังหวัดอุดรธานี เป็นชาย อายุ 30 ปี เป็นพ่อค้าอาหารทะเลที่ตลาดสดเทศบาลโนนสูง-น้ำคำ ถ.มิตรภาพ อ.เมือง เป็นชาวตำบลโนนสูง มีภรรยาเป็นผู้ค้าอาหารทะเล และบุตร 2 คน ผู้ป่วยถูกนำตัวมารักษาที่ รพ.ศูนย์อุดรธานี โดยมีสภาพปกติอาการคงที่ ภรรยาได้รับการตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ส่วนบุตร 2 คน และญาติใกล้ชิดได้รับการตรวจแล้ว อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ และกักตัวติดตามอาการ 14 วัน

สำหรับผู้ป่วยโควิดคนนี้ มีประวัติไปที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยวันที่ 10 ธันวาคม ขับรถไปตลาดทะเลไทย จ.สมุทรสาคร พร้อมภรรยา เพื่อไปรับอาหารทะเล มีแรงงานพม่าช่วยยกของขึ้นรถ และขับรถกลับอุดรธานี เวลา 01.00 น. โดยไม่ได้แวะที่ไหน วันที่ 11-19 ธันวาคม ไปส่งภรรยาไปตลาดเพื่อขายของ แต่ไม่ได้ลงรถ ระหว่างนั้น วันที่ 17 ธันวาคม ไปส่งภรรยาที่ร้านเสริมสวย ไม่ได้ลงรถ วันที่ 19 ธันวาคม ไปงานแต่งงานที่ ต.โนนสูง นั่งโต๊ะจีนกับครอบครัว และเพื่อน 1 คน มีแขกในงานนั้นราว 80 คน วันที่ 20 ธันวาคม อยู่บ้าน หยุดขายของเพราะสินค้าหมด วันที่ 21 ธันวาคม อสม. มาหาที่บ้าน แนะนำให้ไปตรวจหาเชื้อ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ในวันถัดมา จึงพบว่าติดเชื้อโควิด-19


วันนี้หลังผลการตรวจเชื้อยืนยันออกมา จึงได้ลงพื้นที่นำอุปกรณ์ตรวจเชื้อเคลื่อนที่ ไปตรวจกลุ่มเสี่ยงที่โรงพยาบาล สต.โนนสูง รวมทั้งผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คือผู้ที่มีความใกล้ชิด-ครอบครัว-เครือญาติ-ผู้ค้าในตลาด-ครูอาจารย์ เพื่อนนักเรียนของลูกผู้ป่วย และผู้สัมผัสโดยตรง คาดว่าจะมีอยู่ราว 500-800 คน และทันทีที่ประชาชนทราบข่าว ได้เกิดความแตกตื่น จนมาขอรับการตรวจจำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีมาตรการเชิงรุกเพิ่ม นอกจากสำรวจกลุ่มเสี่ยงที่เดินทางกลับจาก จ.สมุทรสาครแล้ว ยังเร่งสำรวจผู้ค้าอาหารทะเลทุกร้านในตลาด และรถเร่ขายอาหารทะเลทุกรายในทุกอำเภอ เพื่อเข้าไปสอบสวน ทำความเข้าใจ หากเป็นกลุ่ม

เบื้องต้นวันนี้ มีคำสั่งปิดสถานที่ 2 แห่งไม่มีกำหนด คือตลาดสดเทศบาลเมืองโนนสูง-น้ำคำ ที่ผู้ป่วยไปเกี่ยวข้องในการขายของ จุดที่ 2 ห้องเย็นมหาชัยวาริน 1 ในเขตเทศบาลตำบลหนองบัว ซึ่งมีแรงงานพื้นที่และต่างจังหวัดประมาณ 60 คน ที่ต้องไปรับอาหารทะเลและอื่นๆ จาก จ.สมุทรสาคร สัปดาห์ละ 4 เที่ยว นอกจากนี้ยังให้ปิดโรงเรียนและศูนย์เด็กเล็ก ที่บุตรผู้ป่วยเรียนอยู่ ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม ถึงวันที่ 8 มกราคม 2564 โดยจะประเมินสถานการณ์ทุกวัน รวมถึงงดกิจกรรมต่างๆ ที่มีคนจำนวนมาก คือ ตลาดนัดที่ ต.โนนสูง, ถนนคนเดิน เทศบาลนครอุดรธานี, การจัดงานเคาน์ดาวน์เฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่

ส่วนสถานบริการ สถานบันเทิงยังเปิดได้ โดยต้องยึดแนวทางการปฏิบัติเดิม เข้มงวดคัดกรอง เว้นระยะห่าง หากไม่ดำเนินการจะมีคำสั่งปิดเป็นรายๆ ไป งานสวดมนต์ข้ามปีที่เจ้าคณะจังหวัดทั้ง 2 นิกาย จะมีการสวดมนต์เฉพาะพระสงฆ์เท่านั้น ส่วนญาติโยมให้สวดมนต์ที่บ้าน


ขณะที่นายอำเภอบ้านดุง ออกประกาศอำเภอบ้านดุง เรื่อง ปิดการเข้าสักการะพ่อปู่ศรีสุทโธและย่าศรีปทุมมา “เกาะคำชะโนด” โดยระบุว่า ด้วยปัจจุบันสถานการณ์การแพระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ได้เริ่มมีแนวโน้มกลับมาแพร่ระบาดใหม่ในหลายพื้นที่ และปรากฏผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก เพื่อปฏิบัติตามนโยบายของทางราชการในการป้องกันและระงับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 อำเภอบ้านดุง โดยความเห็นของคณะกรรมการเฝ้าระวังควบคุมติดเชื้อโควิด-19 ระดับอำเภอ จึงขอประชาสัมพันธ์การปิดเข้าสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโร และเจ้าย่าศรีปทุมมา “คำชะโนด” ตั้งแต่วันที่ 24 ธันวาคม 2563 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร