fbpx

ไทม์ไลน์ สาวเชียงใหม่วัย 29 ติดโควิด-19

เชียงใหม่ 28 พ.ย.-ที่เชียงใหม่วันนี้ผวาหนัก เพราะมีข่าวพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ ล่าสุด ก.สาธารณสุข แถลงข่าวยืนยัน พบหญิงเชียงใหม่ติดโควิดจากเมียนมา แต่คาดเป็นการลักลอบเข้ามา เพราะไม่ผ่านกระบวนการกักโรค เบื้องต้นพบผู้สัมผัสเชื้อ 326 คน เพราะหญิงรายนี้เคยไปเดินห้าง ดูหนัง เที่ยวบาร์โฮสต์ และขึ้นแท็กซี่


เพื่อไม่ให้เกิดความแตกตื่น หรือมีการกระจายข่าวที่คลาดเคลื่อน ช่วงบ่ายวันนี้ นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนายแพทย์โสภณ เอี่ยมสิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป ได้ร่วมกันเปิดเผยผลการสอบสวนโรคของสาวเชียงใหม่รายนี้ โดยระบุว่า สาวรายนี้มีอายุ 29 ปี ไปทำงานที่เมียนมาช่วง 24 ตุลาคม ถึง 23 พฤศจิกายน ไล่เรียงกันตามไทม์ไลน์ ได้ดังนี้

ผู้ป่วยรายนี้ พบว่าตัวเองเริ่มมีอาการป่วยโดยมีไข้ ถ่ายเหลว และจมูกไม่ได้กลิ่น เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน แต่ไม่คิดว่าติดโควิด นึกว่าป่วยธรรม จึงกินยาลดไข้เอง


วันที่ 24 พฤศจิกายน ผู้ป่วยเดินทางกลับมาไทย เวลา 05.00 น. โดยเข้ามาทางอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ขึ้นรถตู้สาธารณะมา และช่วง 11.00 น. ได้ขึ้นรถบัสเดินทางมาเชียงใหม่ ก่อนจะเรียก Grab car ไปส่งที่คอนโดฯ เวลา 14.51 น.

ช่วงกลางคืนวันเดียวกัน ได้ชวนเพื่อน 2 คนไปเที่ยวสถานบันเทิง (บาร์โฮสต์) ย่านสันติธรรม และมีการสูบบุหรี่ร่วมกัน จากนั้น 02.00 น. ของวันที่ 25 พฤศจิกายน ได้แวะไปนอนค้างที่คอนโดฯ ของเพื่อน และดื่มเหล้าร่วมกัน 3 คน

ช่วงเที่ยงของวันที่ 25 พฤศจิกายน ได้เรียก Grab car ออกจากคอนโดฯ เพื่อน กลับไปที่คอนโดฯ ของตัวเอง และช่วงเวลา 15.30 น. เรียก Grab car จากคอนโดฯ ไปห้างสรรพสินค้า ไปดูหนัง ซื้อของ ก่อนเรียก Grab car โดยกลับถึงคอนโดฯ ประมาณ 20.30 น.


26 พฤศจิกายน ช่วง 15.30 น. ผู้ป่วยเรียก Grab car ไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชน เพราะมีอาการจมูกไม่ได้กลิ่นและถ่ายเหลว วัดไข้ได้ 36.9 องศาเซลเซียส ซึ่งแพทย์ได้ทำการส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลนครพิงค์ และผลตรวจยืนยันพบว่าติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งผู้ป่วยรายนี้มีเชื้ออยู่ในระดับปานกลาง-สูง เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อให้บุคคลอื่น

ซึ่งการสอบสวนโรค และตรวจประวัติการเดินทางทั้งหมดในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่พบกลุ่มเสี่ยงผู้สัมผัส 326 คน โดยแบ่งเป็นกลุ่มเสี่ยงสูงในพื้นที่เชียงใหม่ 105 คน คือ ที่คอนโดฯผู้ป่วย คอนโดฯเพื่อน ห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง และยานพาหนะ และตั้งแต่จังหวัดเชียงราย ถึงเชียงใหม่ พบคนกลุ่มเสี่ยงต่ำ 149 คน รวมถึงผู้สัมผัสอื่นๆ อีก 72 คน ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าการสืบหาคนกลุ่มเสี่ยงยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง เพราะระยะฟักตัวอยู่ในช่วง 7 วัน

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ป่วยไม่ผ่านกระบวนการกักตัวตามมาตรการควบคุมโรคและจะต้องมีการปิดพื้นที่หรือไม่ จังหวัดและฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดเชียงใหม่จะชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าเป็นการลักลอบเข้าเมือง ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันว่าพื้นที่ชายแดนยังเป็นพื้นที่เสี่ยงของประชาชน และขอให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา พร้อมขอร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ผู้ป่วยเดินทางตั้งแต่ออกจากเมียนมาถึงเชียงใหม่ ให้ไปตรวจหาเชื้อทันที

และเมื่อสักครู่ที่ผ่านมา ห้างฯเซ็นทรัล เฟสติวัลเชียงใหม่ ประกาศปิดห้างเร็วกว่ากำหนด โดยเริ่มปิดตั้งแต่เวลา 16.00 น. พร้อมเร่งระบายลูกค้าออก เพื่อเตรียมบิ๊กคลีนนิ่ง หลังทราบว่าผู้ป่วยเดินทางมาใช้บริการ โดยจะกลับมาเปิดอีกครั้ง 29 พฤศจิกายน ทำให้บรรยากาศภายในห้างฯ รปภ.ต้องปิดประตูทางเข้าทุกจุดห้ามลูกค้าเข้า และแจ้งขอปิดบริการเร็วกว่ากำหนด พร้อมระบายลูกค้าออกมา ส่วนร้านค้าก็เร่งทยอยปิดร้าน และลูกค้าพากันทยอยออกจากอาคาร ทำให้การจราจรขาออกจากห้างติดขัดอย่างหนัก รปภ. และตำรวจจราจร ต้องมาอำนวยความสะดวกในการระบายรถ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก