fbpx

น้ำท่วมภาคใต้ หลายจังหวัดยังวิกฤติ

ภาคใต้ 27 พ.ย.-สถานการณ์น้ำท่วมในภาคใต้ หลายจังหวัดยังวิกฤติ ชาวบ้านเดือดร้อน หลายพื้นที่ยังถูกน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ

ฝนที่ตกหนักต่อเนื่องกัน 3 วัน ทั้ง 11 อำเภอ ของจังหวัดพัทลุง โดยเฉพาะอำเภอริมภูเขาบรรทัดที่ฝนตกหนักมาก น้ำที่สะสมบนภูเขาไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน พื้นที่การเกษตร ถนนทางเข้าหมู่บ้าน และถนนระหว่างอำเภอ เบื้องต้นพบน้ำท่วมแล้ว 3 อำเภอ คืออำเภอกงหรา อำเภอควนขนุน และอำเภอเมือง ชาวบ้านเดือดร้อนไม่ต่ำกว่า 2 พันครัวเรือน


ขณะที่พื้นที่อำเภอควนขนุน ซึ่งรองรับน้ำจากฝายท่าแนะ อำเภอศรีบรรพต ที่เปิดประตูระบายน้ำออกจากตัวฝายเพื่อรักษาระดับน้ำ ยังคงมีน้ำท่วมโดยเฉพาะตำบลชะม่วง และตำบลควนขนุน ระดับน้ำยังสูงประมาณ 20-30 ซม. น้ำยังท่วมขังตลาดควนขนุน เจ้าหน้าที่เร่งนำกระสอบทรายวางซ้อน 2 ชั้น กั้นน้ำทะลักเข้าบ้านเรือน นางสาวศรอนงค์ สงสมพันธ์ นายอำเภอควนขนุน ส่งเจ้าหน้าที่ของอำเภอออกสำรวจความเดือนร้อนของผู้ประสบภัย เบื้องต้นได้ส่งเรือท้องแบนไว้ประจำทุกหมู่บ้านที่มีท่วมสูง

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ล่าสุดน้ำป่าเทือกเขาหลวง ใน อ.ลานสกา ไหลบ่าเข้าท่วมในพื้นที่ลุ่มต่ำ โดยเฉพาะที่บ้านวังรัก ต.ไชยมนตรี อ.เมือง ทั้งบ้านเรือนประชาชน และเส้นทางเข้าหมู่บ้านหลายสิบเส้นทาง รถขนาดเล็กสัญจรอย่างยากลำบาก ขณะนี้ปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ต้นน้ำคีรีวง หนานหินท่าหา ต.กำโลน อ.ลานสกา ซึ่งเป็นต้นน้ำที่ไหลไปยังตัวเมืองนครศรีธรรมราช มีน้ำป่าสีขุ่นไหลหลากลงมาจากเทือกเขา ซึ่งหากฝนยังไม่หยุดตก อาจกระทบต่อพื้นที่ลุ่มต่ำในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราช จึงขอให้ประชาชนที่อยู่ริมคลอง และในพื้นที่ลุ่มต่ำเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ชาวบ้าน หมู่ที่ 3 บ้านเปาะยานิ ต.สะเตงนอก อ.เมือง จ.ยะลา กว่า 20 หลังคาเรือน ยังถูกน้ำท่วมขังสูง เนื่องจากพื้นที่รับน้ำสุดท้ายในเขตอำเภอเมืองยะลา และเป็นพื้นที่ลุ่ม ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำปัตตานี ที่ รอยต่อระหว่าง อ.ยะรัง กับ อ.เมืองยะลา ขณะที่ฝนยังตกต่อเนื่องในพื้นที่ วันนี้ (27 พ.ย.) ปภ.ยะลา ทหารหน่วยเฉพาะกิจยะลาที่ 12 และเทศบาลสะเตงนอก นำเครื่งสูบน้ำขนาด 4 นิ้ว มาติดตั้ง เพื่อสูบน้ำช่วยเหลือเบื้องต้น และประสานไปยังศูนย์ ปภ.เขต 12 จ.สงขลา เพื่อสนับสนุนเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ 8 นิ้ว เป็นเครื่องสูบน้ำระยะไกล มาติดตั้งในพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือหากปริมาณน้ำท่วมขังเพิ่มขึ้น พร้อมขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด โดยเฉพาะบ้านเรือนที่อยู่ริมแม่น้ำ 2 สายที่ไหลผ่านยะลา คือแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี

ส่วนที่จังหวัดสงขลา ฝนยังตกต่อเนื่องทั้งวัน เกิดน้ำไหลบ่าเข้าท่วมในหลายพื้นที่และบางหมู่บ้านเส้นทางเข้าออกถูกตัดขาด เช่นที่ หมู่ 1 ต.น้ำน้อย อ.หาดใหญ่ น้ำในคลองน้ำน้อยเอ่อล้นท่วม สะพานกำพล-กมลอนุสรณ์ เส้นทางออกจากหมู่บ้านน้ำน้อย ไปยังถนนลพบุรีราเมศวร์ ระดับน้ำสูงและไหลเชี่ยว รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ต้องปิดเส้นทาง และให้ไปออกทางถนนกาญจนวนิชแทน ภาพรวมสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ใน 6 อำเภอ ได้แก่ อ.สะเดา อ.หาดใหญ่ อ.นาหม่อม อ.ควนเนียง อ.สิงหนคร และ อ.จะนะ พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วม 500 ไร่ แต่ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง