fbpx

ปรากฏการณ์สระอโนดาตสีเขียวมรกต

นครราชสีมา 23 พ.ย.-ปรากฏการณ์ “ไข่น้ำ” กระจายเต็มผืนน้ำสระอโนดาต ใกล้ปรางค์ครบุรี จ.นครราชสีมา ชาวบ้านบอกถือเป็นนิมิตหมายอันดี เนื่องจากใกล้ถึงวันจัดงานบวงสรวงปรางค์ครบุรี ครบ 800 ปี วันที่ 25 พ.ย.นี้

ที่ปรางค์ครบุรี ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ซึ่งถือเป็นโบราณสถานอโรคยาศาล แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดนครราชสีมา วันนี้เกิดปรากฏการณ์พิเศษต้อนรับการจัดงานบวงสรวงปรางค์ครบุรี ครบรอบ 800 ปี เนื่องจากภายในสระน้ำที่อยู่ภายในบริเวณปรางค์ หรือที่ชาวบ้านเรียกติดปากกันว่า “สระอโนดาต” เนื่องจากมีความเชื่อว่าเป็นสระน้ำศักดิ์สิทธิ์ใช้รักษาโรคต่างๆ เกิดปรากฏการณ์มีพืชขนาดเล็กคือ ไข่น้ำ กระจายเต็มผืนสระน้ำใกล้ปรางค์ครบุรี เป็นสีเขียวมรกตสวยงามตระการตา โดยชาวบ้านในพื้นที่บอกว่าครั้งสุดท้ายที่เกิดปรากฏการณ์น้ำคือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว และที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นนิมิตหมายอันดี ในโอกาสที่จะมีการจัดงานบวงสรวงปรางค์ครบุรี ครบ 800 ปี ที่จะมีขึ้นในวันที่ 25 พ.ย.นี้


นายชั้น พันสำโรง ผู้ใหญ่บ้านปรางค์บุรี กล่าวว่า สระมรกตถือเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เคยเกิดขึ้นมาแล้วเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ในช่วงที่จังหวัดนครราชสีมาเกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ แต่ที่มาเกิดขึ้นอีกครั้งในปีนี้ก็ถือว่าเป็นเรื่องอัศจรรย์อย่างหนึ่งในโอกาสครบรอบ 800 ปี ของปรางค์ครบุรี เพราะไข่น้ำถือเป็นพืชที่หาได้ยาก เพราะจะเกิดขึ้นในน้ำที่นิ่งและใสสะอาดเท่านั้น และถือเป็นพืชอาหารที่หากินได้ยากและมีประโยชน์ต่อร่างกาย

สำหรับ ไข่น้ำ หรือไข่ผำ เป็นพืชน้ำและพืชดอกขนาดเล็กที่สุดในโลก ไม่มีราก รูปทรงรี ขนาดประมาณ 1-2 มิลลิเมตร พบตามแหล่งน้ำสะอาดที่ใสและนิ่ง โดยปกติพบตามธรรมชาติแต่ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงผำเพื่อจำหน่าย และมีการนำไข่ผำมาวิจัยหาคุณค่าทางสารอาหารพบว่า ไข่ผำมีโปรตีนสูงมากไม่แพ้ถั่วเหลือง มีโปรตีน 40% ของน้ำหนักแห้ง ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ นอกจากโปรตีนแล้วไข่ผำยังมีกรดอะมิโน, แคลเซียมเสริมกระดูกและฟัน, ธาตุเหล็กป้องกันภาวะโลหิตจาง, เบตาแคโรทีนต้านอนุมูลอิสระและบำรุงสายตา และมีไฟเบอร์ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหารด้วย


ด้านนายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ เปิดเผยว่า ปีนี้ทางเทศบาลตำบลครบุรีใต้จะจัดงานบวงสรวงบวงสรวงปรางค์ครบุรีครบรอบ 800 ปี ในวันที่ 25 พ.ย.นี้ จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมงานที่จะจัดขึ้น โดยในช่วงเช้าจะมีการจัดพิธีบวงสรวงเพื่อความเป็นสิริมงคล พร้อมมีกิจกรรมการละเล่นพื้นบ้านและการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชนในพื้นที่ ส่วนในช่วงค่ำจะมีกิจกรรมกินเข่าค่ำกลางเดิ่นชมปราสาท พร้อมการแสดงแสงสีเสียงตระการตา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร