fbpx

ชุดเฉพาะกิจพญาเสือบุกจับพระเลี้ยงสัตว์คุ้มครอง

ชุมพร 23 พ.ย. – ชุดเฉพาะกิจพญาเสือนำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำพระมโน ต.บ้านนา อ.เมืองชุมพร จับพระเลี้ยงสัตว์คุ้มครอง อ้างมีชาวบ้านนำมาปล่อยและให้เลี้ยง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่มีเอกสารการขออนุญาตครอบครองสัตว์ป่า จึงตรวจยึดสัตว์ป่าคุ้มครอง 9 ชนิด จำนวน 25 ตัว


เมื่อวานนี้ (22 พ.ย.63) นายพนัชกร โพธิบัญฑิต หัวหน้าชุดเฉพาะกิจพญาเสือ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำกำลังเข้าตรวจสอบบริเวณสำนักสงฆ์ถ้ำพระมโน หมู่ 6 ตำบลบ้านนา อำเภอเมืองชุมพร หลังได้รับร้องเรียนว่ามีการจับสัตว์ป่าคุ้มครองมาขังไว้จำนวนมาก

จากการตรวจสอบพบว่าสำนักสงฆ์ดังกล่าวอยู่ติดกับเชิงเขา โดยมีการนำสัตว์ป่าคุ้มครองจำนวนมากขังไว้ในกรงเหล็กและกรงตาข่าย เลี้ยงไว้รอบสำนักสงฆ์ มีพระประเสริฐ ธมมปาโล หรือนายประเสริฐ บุญช่วย อายุ 55 ปี พระลูกวัด รับเป็นเจ้าของผู้ดูแลสัตว์ป่าทั้งหมด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบไม่มีเอกสารการขออนุญาตครอบครองสัตว์ป่า จึงตรวจยึดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง 9 ชนิด จำนวน 25 ตัว ได้แก่ นกเงือกกรามช้าง 4 ตัว นกเงือกหัวแรด 2 ตัว งูเหลือมลายพรม 4 ตัว นกเขาเขียว 3 ตัว ไก่ฟ้าหลังเทา 2 ตัว ค้างคาวแม่ไก่ 7 ตัว เหยี่ยวผึ้ง 1 ตัว และนกแขกเต้า 2 ตัว


เจ้าหน้าที่สอบสวนพระประเสริฐ ธมมปาโล ให้การว่า สัตว์ป่าทั้งหมดมีชาวบ้านนำมาปล่อยและให้เลี้ยง ด้วยความสงสารจึงเลี้ยงไว้ บางตัวชาวบ้านหามามอบให้เพื่อมีคู่ผสมพันธุ์ โดยเฉพาะงูเหลือมทั้ง 4 ตัว เนื่องจากไปกินไก่ชาวบ้าน แล้วชาวบ้านจับมาปล่อยขังไว้ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ เพื่อเลี้ยงดูไม่ให้ออกไปกินสัตว์เลี้ยง โดยไม่ได้ไปล่าหรือเพื่อค้าขายแต่อย่างใด

หลังสอบปากคำเจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อมากนัก เนื่องจากมีสัตว์ป่าคุ้มครองกักขังไว้จำนวนมาก โดยเฉพาะนกเงือกกรามช้าง นกเงือกหัวแรด ไก่ฟ้าหลังเทา ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองที่หายากมากในป่าธรรมชาติ จึงตรวจยึดสัตว์ป่าของกลางทั้งหมด พร้อมกับนำพระประเสริฐส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชุมพร ดำเนินคดีในข้อหามีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต มีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร