fbpx

นศ.กว่า 100 คน ถูกรุ่นพี่หลอกลงทุนเงินออมสูญ 4.5 ล้าน

ขอนแก่น 14 พ.ย. – นักศึกษารวบรวมรายชื่อผู้เสียหายถูกเพื่อนรุ่นพี่คนสนิทหลอกเชิดเงินลงทุนออมกินดอกเบี้ย กว่า 100 ราย เข้าแจ้งความ มูลค่าความเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท วอนเร่งนำตัวคนผิดมาดำเนินคดี


ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย ลงพื้นที่ไปยังสถานีตำรวจภูธรย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น หลังมีผู้เสียหายเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งใน จ.ขอนแก่น จำนวน 3 คน รวมตัวเข้าแจ้งความ ขอให้นำตัวนายตี๋ หรือ แคป ชาว ต.เสี้ยว อ.เมืองเลย จ.เลย มาดำเนินคดี หลังก่อเหตุหลอกลวงประชาชนกว่า 100 ราย เข้าร่วมลงทุนออมเงินกินดอกเบี้ย ก่อนจะเชิดเงินไป โดยไม่ยอมคืนเงินต้นและไม่ยอมจ่ายดอกเบี้ยให้กับผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายกระจายอยู่ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 4.5 ล้านบาท

นักศึกษาชั้นปีที่ 4 พร้อมเพื่อนอีก 2 คน รวบรวมหลักฐาน ไม่ว่าจะเป็นสลิปการโอนเงิน ข้อความพูดคุยระหว่างผู้เสียหายกับผู้ก่อเหตุ รายชื่อผู้เสียหายที่อยู่หลายจังหวัด พร้อมยอดเงินของผู้เสียหายแต่ละคน เข้าแจ้งความกับร้อยเวร สภ.ย่อย มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพราะขณะนี้นายตี๋ หรือ แคป ยังไม่มีทีท่าว่าจะคืนเงินแชร์ทั้งต้นและดอกให้กับผู้เสียหายทั้งหมด หนำซ้ำยังถูกผู้ก่อเหตุยืมเงินอีก 5,000 บาท โดยให้เหตุผลว่า แชร์ล้ม ไม่มีเงินโอนให้กับสมาชิกในวงแชร์ โดยจะให้ดอกเบี้ย 500 บาท แต่ได้ปฏิเสธไป


ผู้เสียหายได้เผยกับผู้สื่อข่าวถึงการเข้าแจ้งความในครั้งนี้ว่า ตนเองกับนายตี๋ เป็นคนหมู่บ้านเดียวกัน รู้จักกัน เติบโตมาด้วยกัน สนิทกัน และเรียนหนังสือที่ จ.ขอนแก่น เหมือนกัน ในช่วงปี 2563 เห็นนายตี๋โพสต์เรทเงินออมในไอจีและเฟซบุ๊กบ่อยๆ ทั้งยังขอร้องให้มีการแชร์โพสต์ดังกล่าวด้วย โดยในเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อนๆ หลายคนที่ร่วมออมกับนายตี๋ รับดอกเบี้ยจากเงินออมกันจำนวนมาก และนายตี๋ก็ชวนตนเองมาร่วมออม จึงเริ่มออมจำนวน 3,500 บาท เรทออมเป็นอาทิตย์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน ครบ 7 วัน นายตี๋ก็จะโอนดอกเบี้ยเข้าบัญชีให้ จำนวน 400 บาท ซึ่งก็รับดอกเบี้ยติดต่อกันมาประมาณ 2 อาทิตย์ นายตี๋ก็ชวนออมเพิ่มเป็นเรทเงินออมแบบ 10 วัน อีก 20,000 บาท จึงปฏิเสธไป แต่มีเพื่อนสนใจออมแทน จึงให้เพื่อนโอนเงินออม จำนวน 20,000 บาท เข้าบัญชีนายตี๋ จากนั้นครบ 10 วัน ก็ได้ดอกเบี้ย 6,000 บาท

หลังออมเรท 20,000 บาท รับดอกเบี้ย 6,000 บาท ได้เพียง 10 วันแรก เพื่อนก็ถูกนายตี๋ขอยืมเงิน 5,000 บาท โดยอ้างว่าแชร์ล้ม ไม่มีเงินโอนให้สมาชิก จึงขอยืมเงินเพื่อน เพื่อโอนไปให้สมาชิก โดยจะให้ดอกเบี้ยกับเพื่อนเป็นค่ายืมเงิน 500 บาท เพื่อนจึงให้ยืมไป หลังจากยืมเงินเพื่อนก็ติดต่อนายตี๋ยาก ส่วนตนเองดอกเบี้ยที่ออมเงิน 3,500 บาท ก็ไม่ได้อีกเลย จึงขอเงินคืน และนายตี๋มาตอบเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนที่ผ่านมาว่า แชร์ล้ม ยังหาเงินโอนให้ไม่ได้ แต่จะพยายามหามาคืนให้ จากนั้นก็หายหน้าไป ติดต่อทางใดก็ไม่ได้อีก จึงบอกให้แม่ทราบเรื่อง และให้แม่ไปทวงถามที่บ้านนายตี๋ จึงทราบจากญาติพี่น้องว่า ให้เรียกร้องเอากับนายตี๋เอง พ่อแม่ญาติพี่น้องไม่รับรู้ด้วย

จากนั้นจึงได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องที่เกิดขึ้น กระทั่งมีคนเข้ามาทักและถามว่า คนที่โกงเงินใช่นายตี๋คนเดียวกันหรือไม่ ปรากฏว่าเป็นคนเดียวกัน จึงเข้าร่วมกลุ่มไลน์คนถูกโกง ซึ่งพบว่ามีสมาชิก 98 ราย และอยู่ในหลายจังหวัด มีคนถูกโกงตั้งแต่ 600 บาท ถึงจำนวน 900,000 บาท โดยทุกคนจะถูกชักชวนคล้ายๆ กัน คือ ร่วมออมเงินตามเรทต่างๆ แล้วรอรับดอกเบี้ยจากนายตี๋ แรกๆ ได้เงินดี แต่ระยะหลังไม่มีใครได้เงินอีก และถูกโกงไปขณะนี้รวมแล้ว 4.5 ล้านบาท จึงตัดสินใจรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งของตัวเองและเพื่อนอีก 2 คน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มีการสืบสวนสอบสวน จับกุมตัวนายตี๋ ให้หาเงินมาคืนสมาชิกทุกคน ส่วนการดำเนินคดีนั้น ให้พนักงานสอบสวนพิจารณาตามความเหมาะสมของข้อกฎหมาย เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากความเป็นเพื่อน พี่น้อง และความเชื่อใจ ไม่คิดว่าจะมาโกงกันได้


ผู้เสียหายยังได้ฝากถึงนายแคป ขอให้คืนเงินให้กับผู้เสียหายทั้งหมด เพราะเงินไม่ใช่จำนวนน้อยๆ และอยากให้ผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่ไม่กล้าแจ้งความ ออกมาแจ้งความกันทุกคน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย และไม่ให้นายแคปไปก่อเหตุหลอกลวงเงินจากใครได้อีก. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร