เฉลยแล้ว! แสงสีเขียวเหนือน่านฟ้าระนอง ที่แท้แสงจากเรือไดหมึก

ระนอง 29 ต.ค. – ชาวระนองฮือฮา ปรากฏการณ์แสงสีเขียว ครอบคลุมท้องฟ้าฝั่งทะเลทิศตะวันตก ล่าสุด สดร.เฉลยแล้ว ที่แท้เป็นแสงจากเรือไดหมึก


เมื่อเวลา 19.00 น. วานนี้ (28 ต.ค.) ชาวระนองในหลายพื้นที่ เช่น หมู่บ้านปากคลอง, ต.ปากน้ำ, ต.บางริ้น, ต.หงาว และ ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง ต่างฮือฮากับปรากฏการณ์แสงสีเขียว ครอบคลุมท้องฟ้าทางทะเลฝั่งทิศตะวันตก หลังพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า จึงถ่ายภาพและนำมาแชร์กันเป็นจำนวนมาก พร้อมตั้งข้อสงสัยว่าเป็นแสงที่เกิดจากอะไร

บางรายแสดงความคิดเห็นว่า “มันคือไฟร์บอล หรือวัตถุนอกชั้นบรรยากาศที่ตกมายังโลกเเละเกิดการเผาไหม้ทำให้เราเห็นเป็นลูกไฟสีต่างๆ ที่มีสีเขียว เพราะเป็นส่วนประกอบของสารเคมีต่างๆ บนชั้นบรรยากาศ หรือการพบเห็นแสงใต้ต้องอยู่ที่ใกล้ขั้วโลกเหนือในช่วงหน้าหนาวถึงจะเห็นแสงชนิดนี้” ส่วนบางรายก็บอกว่า เคยเห็นเมื่อ 2-3 ปีก่อน บางรายก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “แสงเหนือเกิดขึ้นได้เฉพาะขั้วโลก และอยู่สูงประมาณ 100-300 กิโลเมตร” แต่บางรายสงสัยว่าอาจเป็นแสงจากเรือไดหมึก


ล่าสุด ดร.มติพล ตั้งมติธรรม ผู้เชี่ยวชาญดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (สดร.) ชี้แจงผ่านเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า แสงสีเขียวดังกล่าวไม่ใช่ไฟร์บอล เพราะไฟร์บอลจะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาที ก่อนที่จะดับไป และไม่ใช่แสงออโรรา เนื่องจากออโรราไม่สามารถสังเกตเห็นได้จากแถบใกล้ศูนย์สูตรเช่นประเทศไทย

ความเป็นไปได้เดียวก็คือ แสงที่มนุษย์สร้างขึ้น หากพิจารณาจากบริเวณริมชายฝั่งประเทศไทยที่มีการประกอบการประมงใช้ “เรือไดหมึก” ซึ่งปล่อยแสงสีเขียวสว่างจ้าไปทั่วท้องฟ้ากันเป็นประจำ คำอธิบายที่ชัดเจนและง่ายที่สุดก็คือ แสงสีเขียวที่เห็นนั้นมีเหตุมาจาก “แสงจากเรือไดหมึก” นั่นเอง โดยหากเปรียบเทียบกับภาพบนซ้ายที่ถ่ายไว้เองเมื่อปี 2014 จะเห็นได้ว่าไม่แตกต่างอะไรกันมากนัก อาจบังเอิญว่าในวันนั้นสภาพอากาศทำให้แสงเรือไดหมึกสะท้อนออกมามากที่สุดก็ได้ ก็เลยดูแปลกตาเป็นพิเศษ แสงสีเขียวลักษณะเดียวกันนี้เคยทำให้แตกตื่นกันไปถึงในอวกาศ เพราะนักบินอวกาศที่ส่องลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ ก็ต้องอึ้งกับแสงสีเขียวเหนือท้องทะเลไทยเช่นกัน

สรุปสุดท้าย แสงสีเขียวที่เห็นแปลกตานั้น คือ แสงจาก “เรือไดหมึก” หรือ “เรือตกปลาหมึก” นั่นเอง. – สำนักข่าวไทย


ขอบคุณข้อมูลจากเฟซบุ๊ก : NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ
https://www.facebook.com/NARITpage/posts/3630893766974211

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

จับแล้ว 15 บอส “ดิไอคอน กรุ๊ป”

ตำรวจจับกุมผู้ต้องหาคดี “ดิไอคอน กรุ๊ป” ได้แล้ว 15 คน จากตามหมายจับทั้งหมด 18 คน คาดตลอดทั้งคืนนี้จะแยกสอบปากคำผู้ต้องหา จากนั้นจะคุมตัวส่งศาลฝากขัง ยืนยันในชั้นพนักงานสอบสวนจะคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาทั้งหมด แต่ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาลว่าจะให้ประกันตัวหรือไม่

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม