fbpx

ปรางค์พะโคจมบาดาล อ.โชคชัยรับน้ำต่อจากปักธงชัย

ภูมิภาค 21 ต.ค.- สถานการณ์น้ำท่วมจากฝนตกหนักในหลายภาค ที่โคราช ปรางค์พะโคจมบาดาล อำเภอโชคชัยรับน้ำต่อจากปักธงชัย ทะลักท่วม 5 ตำบล


มวลน้ำมหาศาลจากเขื่อนลำพระเพลิง ขยายพื้นที่หลากท่วมมาถึงอำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำถัดจากเขตตัวเมืองปักธงชัย ได้เริ่มเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมตำบลโชคชัย พลับพลา ท่าลาดขาว กระโทก และท่าจะหลุง มวลน้ำก้อนใหญ่ล้อมรอบพื้นที่ทิศตะวันออกและทิศใต้ของอำเภอเกือบทั้งหมด ที่บ้านบิงน้อย ตำบลโชคชัย น้ำท่วมห้องเช่า 40 ห้อง ต้องอพยพออกไปอาศัยที่อื่นชั่วคราว

ส่วนพื้นที่ตำบลกระโทก น้ำสูงกว่า 1 เมตร ล้นตลิ่งเข้าตัวบริเวณปราสาทปรางค์พะโค โบราณสถานอายุ 900 ปี และท่วมถนนสาย 224 โชคชัย – ครบุรี สองช่วง ขณะที่ตำบลพลับพลา โรงเรียนบ้านกอกวิทยา น้ำท่วมสูงเกือบ 1 เมตร มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง หยุดทำการเรียนการสอนมาแล้ว 1 สัปดาห์


ที่สะพานข้ามแม่น้ำมูล อำเภอพิบูลมังสาหาร อุบลราชธานี เจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ เร่งระบายน้ำมูลไหลลงแม่น้ำโขง พร้อมรอรับน้ำจากเขื่อนราศีไศล เขื่อนหัวนา ที่เปิดบานระบายน้ำ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลทำให้ระดับน้ำมูลไหลผ่านอุบลราชธานี มีแนวโน้มสูงขึ้น มีบางชุมชนได้รับผลกระทบบางส่วนแล้ว ส่วนสถานการณ์โดยรวมยังปลอดภัย ปากแม่น้ำมูลยังระบายน้ำได้ดี ทั้งนี้ คาดว่ามวลน้ำที่มาจากโคราช จะมีประมาณ 70 ล้านลูกบาศก์เมตร ทยอยไหลกันมา ระยะทาง 500 กิโลเมตร ใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ สำหรับระดับน้ำแม่น้ำมูลต่ำกว่าตลิ่งฝั่งวารินชำราบประมาณ 1 เมตร หน้าเขื่อนปากมูล สูงกว่าแม่น้ำโขง ประมาณ 1.50 เมตร

หลังเร่งระบายน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยหนองโรง อำเภอเนินขาม จังหวัดชัยนาท ลดปริมาณน้ำเกินกว่าระดับเก็บกัก ทำให้พื้นที่ตำบลกะบกเตี้ย สุขเดือนห้า และ เนินขาม น้ำท่วมหมู่บ้านและพื้นที่การเกษตรกว่า 20,000 ไร่ ล่าสุด น้ำในคลองบ้านทุ่ง ตำบลเนินขามมีปริมาณเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง กระแสน้ำไหลแรงล้นตลิ่งหลากเข้าท่วมถนนหมู่บ้านหลายแห่ง ตลาดสดในวัดเนินขาม น้ำท่วมสูงระดับน้ำยังไม่ลดลง ล่าสุดโครงการชลประทานชัยนาท เริ่มปรับลดการระบายน้ำลงบ้างแล้ว จากนี้ หากไม่มีฝน และน้ำป่าจากอุทัยธานี ไหลเข้ามาเพิ่ม จะทำให้ระดับน้ำลดลง

มีรายงานว่าเกิดเหตุอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในกรุงปอยเปต กัมพูชา แตก มวลน้ำมหาศาลไหลท่วมบ้านเรือนราษฎรฝั่งกัมพูชาเป็นจำนวนมาก และในความโชคร้ายก็เป็นความโชคดี จากเหตุดังกล่าวทำให้ระดับน้ำท่วมตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ในฝั่งไทยลดลงอย่างฮวบฮาบ บางจุดหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ประชาชนสามารถสัญจรกลับเข้าไปเพื่อดูสถานการณ์น้ำในเขตตลาดเทศบาลเมืองอรัญประเทศได้ ภาพรวมดีขึ้น โดยมีเพียงถนนบางสายเท่านั้นที่รถเล็กขับผ่านไม่ได้ ส่วนความช่วยเหลือ ทหารจาก มทบ.19 นำครัวพระราชทาน มาตั้งเพื่อประกอบอาหาร ช่วยผู้ประสบภัย นำเรือท้องแบนมาช่วยขนย้ายเข้า-ออกชุมชน


ที่ตำบลบางรัก อำเภอเมืองตรัง แม้จะมีน้ำท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ยังไม่ลดแต่ชาวบ้านได้เริ่มทยอยขนย้ายทรัพย์สินกลับเข้าบ้าน เร่งทำความสะอาด โดยมั่นใจว่าหากไม่มีฝนตกหนักลงมาซ้ำ ระดับน้ำจะลดลงจนกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ยกเว้น พื้นที่ลุ่มน้ำที่ยังคงมีน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร อีกกว่า 10 หลังคาเรือน ส่วนหมู่ที่ 5 ตำบลบางรัก ระดับน้ำเริ่มลดลงแต่ยังมีน้ำท่วมขังสูง เนื่องจากเป็นที่ราบลุ่มและเป็นหมู่บ้านน้ำท่วมซ้ำซาก มีน้ำทะเลหนุนและอยู่ติดกับแม่น้ำตรัง ชาวบ้านกว่า 50 หลังคาเรือน ยังต้องอาศัยนอนในวัดต่อไป ภาพรวมจังหวัดตรังมีน้ำท่วมทั้งหมด 9 อำเภอ ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 7,592 คน และเสียชีวิต 1 ศพ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้