fbpx

เฮลั่น! บั้งไฟพญานาคพุ่งขึ้นฟ้าต่อเนื่อง

หนองคาย-บึงกาฬ 2 ต.ค.-นักท่องเที่ยวไม่ผิดหวัง บั้งไฟพญานาค มาตามนัด ลูกแรก ขึ้น 18.25 น. ที่หนองคาย เป็นชุด 3 ลูก จากนั้นขึ้นมาอีกติด ๆ ส่วนที่บึงกาฬ บั้งไฟพุ่งขึ้นจากกลางแม่น้ำโขง ให้เห็นติดกันหลายลูก


นักท่องเที่ยวที่ปักหลักรอชมบั้งไฟพญานาค ที่ริมฝั่งแม่น้ำโขงหลายจุดของอำเภอโพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย ไม่ผิดหวัง มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นลูกแรก เมื่อเวลา 18.25 น. ที่บ้านตาลชุม ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี จำนวน 3 ลูก หลังจากนั้นก็เกิดบั้งไฟพญานาคต่อเนื่องอีกหลายลูก นับรวมได้ถึงเวลา 19.00 น. มีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นแล้ว 35 ลูก โดยเกิดขึ้นที่บ้านตาลชุม และบ้านน้ำเป ต.รัตนวาปี อ.รัตนวาปี

ขณะที่เกิดบั้งไฟพญานาค นักท่องเที่ยวก็ส่งเสียงเฮดังลั่น ไม่ผิดหวังที่ได้ชมบั้งไฟพญานาค บางคนได้ชมแล้วก็เดินทางกลับ แต่หลายคนยังคงรอชมบั้งไฟพญานาคต่อเนื่อง คาดว่าจะมีบั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นไปจนถึงเวลาประมาณ 22.00 น. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.รัตนวาปี สภ.โพนพิสัย และ สภ.เมืองหนองคาย จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำลังอาสาสมัครดูแลความปลอดภัยและจัดระเบียบการจราจรให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางสะดวก ไม่ติดขัด


ส่วนที่บริเวณลานพญานาคเขตเทศบาลตำบลปากคาด อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ เมื่อเวลา 18.49 น. นักท่องเที่ยวได้เฮลั่นสนั่นโขง เมื่อลูกไฟสีแดงอมชมพูลูกแรกได้ผุดขึ้นจากกลางแม่น้ำโขง และตามติดกันมาอีก 2 ลูก หลายคนที่ไม่เคยเห็นต่างยกมือสาธุขึ้นท่วมหัวที่ได้เห็นเป็นบุญตา จากนั้นก็มีลูกไฟผุดขึ้นตามกันมาอีกเป็นระยะๆ ครั้งละ 1 และ 2-3 ลูก สร้างความตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นอย่างยิ่ง จนถึงเมื่อเวลา 20.00 น. ที่ผ่านมา นับรวมกันได้ 19 ลูก ส่วนที่บ้านท่าสีไค อ.บึงโขงหลง เมื่อเวลา 19.34 น. ก็มีลูกไฟขึ้นมาให้เห็นแล้ว 1 ลูก ก่อนเวลา 20.11 น. จะโผล่ขึ้นมาให้เห็นอีก 3 ลูก

สำหรับปีนี้ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเฝ้ารอดูบั้งไฟพญานาคในจุดนี้ จำนวนมากจนทำให้การจราจรบนถนนสายบึงกาฬ–ปากคาด ติดขัดยาวเป็นหลายกิโลเมตร เช่นเดียวกับอีกหลายจุดในจังหวัดบึงกาฬ ที่มีนักท่องเที่ยวมาตั้งตารอชมรวมแล้วกว่า 12,000 คน ทำให้บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก คาดมีเงินสะพัดหลายล้านบาท ส่งผลให้เศรษฐกิจในชุมชนคึกคักเป็นพิเศษ พ่อค้าแม่ขายได้ขายสินค้าอาหารการกินดีเป็นเทน้ำเทท่า

ตำนานของบั้งไฟพญานาค คือ ช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปี โดยเฉพาะคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งเป็นวันออกพรรษา ปีไหนมีเดือนแปดสองหนจะเลื่อนไปอีก 1 วัน คือ วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำของ สปป ลาว จะเกิดปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาค เป็นลูกไฟสีชมพูหรือสีแดง เล็กใหญ่ หลายขนาด พุ่งขึ้นจากลำน้ำโขงสู่อากาศแล้วหายไป ไม่โค้งลงมาเหมือนบั้งไฟทั่วไป


บั้งไฟพญานาคเกิดขึ้นได้อย่างไร? ความเชื่อโบราณเชื่อว่าลำแม่น้ำโขงเป็นที่อยู่ของพวกนาค ซึ่งเป็นเทพพวกหนึ่ง สามารถแปลงกายเป็นงูหรือคนได้ กลุ่มคนรุ่นใหม่คือพวกหัววิทยาศาสตร์ ก็มีความเชื่อว่าลูกไฟที่พุ่งขึ้นมานั้นเป็นการรวมตัวกันของก๊าซหรือแร่ธาตุ เมื่อรวมตัวกันแล้วถูกแรงอัดพุ่งขึ้นเหนือน้ำทำให้เกิดปาฏิกิริยากับอากาศแล้วเกิดแสงสว่างขึ้น แต่ก็มีผู้แย้งว่า ทำไมต้องมาเกิดเฉพาะวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 เท่านั้น ขณะที่บางคนมองไปว่าจะต้องมีคนทำขึ้นเองบ้าง เรื่องบั้งไฟพญานาคดังมาก จนถึงขั้นมีคนนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์

แม้จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ แต่ทุกปีจะมีผู้คนหลั่งไหลมหาชนจากทั่วทุกสารทิศจะหลั่งไหลมาที่อำเภอโพนพิสัย, กิ่งอำเภอรัตนวาปี และที่แก่งอาฮง หน้าวัดอาฮงศิลาวาส อำเภอบึงกาฬ จังหวัดหนองคาย เพื่อรอชมบั้งไฟพญานาคที่แม่น้ำโขง จนแทบหาที่จอดรถไม่ได้ หรือแทบจะเดินไม่ได้กันเลยทีเดียว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME