fbpx

เปิด 14 ข้อสรุปเยียวยา-แก้ปัญหาปม รร.สารสาสน์ฯ

นนทบุรี 30 ก.ย. – ก.ศึกษาธิการ ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกับโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ จ.นนทบุรี รับผิดชอบเยียวยาผู้ปกครองเเละนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครูทำร้ายนักเรียน ทั้งหมด 14 ข้อ โดยเฉพาะการคืนค่าเทอม และรับผิดชอบทางการแพทย์


การหารือระหว่างนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และนายพิสุทธิ์ ยงค์กมล ลูกชายผู้ก่อตั้งโรงเรียนในเครือสารสาสน์ รวมถึงผู้บริหารโรงเรียนในเครือฯ ใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง จนท้ายที่สุดได้ทำบันทึกข้อตกลงร่วมกัน หลังจากที่ผู้ปกครองทำข้อเสนอมายังกระทรวงศึกษาธิการ โดยโรงเรียนยืนยันความรับผิดชอบ แบ่งเป็น 2 กรณีใหญ่ ประกอบด้วย

กรณีฝ่ายผู้ปกครองในห้องเรียนของบุตรหลานที่ถูกกระทำและยังประสงค์จะให้บุตรหลานเรียนที่โรงเรียนต่อ


  1. โรงเรียนพร้อมคืนค่าธรรมเนียมในทุกกรณีของปีการศึกษา 2563
  2. เร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด เเละมีจอมอนิเตอร์ในโรงอาหาร เพื่อให้ผู้ปกครองสังเกตการณ์
  3. ทำป้ายชื่อ รูปภาพ และตำเเหน่ง ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ติดหน้าห้องเรียนและเผยเเพร่ในเว็บไซต์
  4. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนที่ถูกกระทำ ตามจำนวนที่จ่ายจริง
  5. จัดนักจิตวิทยาประจำโรงเรียน เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูสภาพจิตใจนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ
  6. อนุญาตให้ผู้ปกครองเข้าตรวจสอบสุขอนามัยของนักเรียนในโรงเรียน
  7. จัดอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการ โดยเเจ้งรายการอาหารให้ทราบล่วงหน้า 1 สัปดาห์ เเละเพิ่มเวลารับประทานจาก 30 นาที เป็น 40 นาที
  8. จัดให้มีการคัดกรองด้านสุขภาพจิตให้แก่ครูไทยเเละครูต่างชาติ
  9. จัดระบบรถรับ-ส่งนักเรียนให้มีที่นั่งเพียงพอ และติดกล้องวงจรปิดในรถ
  10. จัดประชุมผู้ปกครองทุกระดับชั้น ทุกปีการศึกษา เริ่มเดือนตุลาคมนี้

กรณีที่ผู้ปกครองประสงค์จะย้ายบุตรหลานไปเรียนต่อที่อื่น

  1. โรงเรียนจะอำนวยความสะดวกในการจัดทำเอกสารส่งตัวนักเรียนให้เเล้วเสร็จภายใน 1 วัน
  2. คืนค่าเทอมและค่าธรรมเนียมอื่นในปีการศึกษา 2563
  3. รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทางการแพทย์ ทั้งทางร่างกายและจิตใจของนักเรียนที่ถูกกระทำ ตามจำนวนที่จ่ายจริง
  4. เร่งดำเนินการพิจารณาจ่ายค่าชดเชยเเละค่าบำรุงขวัญ

นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อติดตามและเร่งรัดการแก้ไขปัญหาการเยียวยา โดยมีปลัดกระทรวงฯ พร้อมตัวแทนจากหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม โดยจะรายงานไปยังรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยฯ ของกระทรวงศึกษาธิการ

ขณะที่ ดร.พิสุทธิ์ ยงค์กมล และ ดร.สุทธิพงศ์ ยงค์กมล ทีมผู้บริหารเครือโรงเรียนสารสาสน์ แถลงว่า เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และคณะผู้บริหารตกใจ ไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ โดยย้ำว่าไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบได้ และพร้อมรับฟังข้อเสนอเพิ่มเติมจากผู้ปกครอง โดยสั่งให้โรงเรียนในเครือจัดตั้งศูนย์ร้องเรียนที่ห้องธุรการ ส่วนกรณีนายพิบูลย์ ยงค์กมล ผู้ก่อตั้งเครือสารสาสน์ ให้สัมภาษณ์ในรายการหนึ่ง จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงนั้น มองว่าอาจเป็นความเข้าใจผิด เพราะสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ เสียงไม่ชัดเจน


นอกจากนี้ คณะกรรมการส่วนกลางโรงเรียนสารสาสน์ ได้นำบุคลากรจากส่วนกลางของโรงเรียนที่จบครูด้านปฐมวัยมาสอนแทนที่ครูชุดเก่า รวมถึงปรับแนวทางการเรียนการสอนชั้นอนุบาล ทั้งเพิ่มกิจกรรมผ่อนคลาย และปรับสภาพแวดล้อม

สำหรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากปรากฏคลิปบุคลากรในโรงเรียนทำร้ายเด็ก จนพบว่ามีกลุ่มผู้ปกครองจำนวนมากบุกโรงเรียน เพื่อทวงถามการเยียวยาและความชัดเจนในกรณีต่างๆ เมื่อวานนี้ (29 ก.ย.) กระทั่งทางผู้บริหารโรงเรียนได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.) กลุ่มผู้ปกครองโรงเรียนสารสาสน์วิเทศบางบัวทอง จำนวนหนึ่งเตรียมเดินทางไปยังโรงเรียนฯ เพื่อพูดคุยและยื่นข้อเสนอต่อผู้บริหารโรงเรียน หวังเรียกร้องให้มีการติดตั้งกล้องวงจรปิดให้ครบ เพื่อคอยตรวจสอบป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยเหมือนกับกรณีโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ นอกจากนี้จะเรียกร้องให้มีการอบรมครูผู้สอน และจัดให้มีนักจิตวิทยาคอยประเมินสภาพจิตใจอีกด้วย. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง