fbpx

เปิดใจ 2 คุณครูใจดีโด่งดังในโลกโซเชียล

ฉะเชิงเทรา 30 ก.ย.-ช่วงนี้มีข่าวครูทำร้ายเด็กออกมาค่อนข้างบ่อยครั้ง แต่ก็ยังมีครูดีๆ อย่างเช่นครูนัท และครูปาล์ม ที่โด่งดังในโลกโซเชียล จากการสร้างความสุขให้เด็ก


คนแรก “ครูนัท คนสวย” หรือ น.ส.นัทยา ศรีสวัสดิ์ ครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านปรือวาย อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งเดือนมิถุนายน ปี 2562 เคยโด่งดังในโลกโซเชียลที่มีวิธีสานสัมพันธ์กับนักเรียนแบบน่ารักๆ ตอนนั้นคลิปนี้มีคนแชร์นับแสนครั้ง คอมเมนต์อีกเป็นหมื่นเข้ามาชื่นชมไอเดียของคุณครู แถมยังอิจฉาเด็กๆที่ได้ใกล้ชิดคุณครูคนสวยด้วย โดยเป็นภาพการทักทายของคุณครูนัท ที่มายืนทักทายเด็กที่จะเข้าชั้นเรียนโดยให้เด็กจิ้มเลือกวิธีการทักทายตามป้ายสัญลักษณ์ที่มีหลากหลายวิธี ทั้งกอด จับมือ ชนกำปั้น แปะมือ

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้กลับไปหาครูนัทอีกครั้ง พบว่าเวลาผ่านไปปีกว่าแล้ว แต่ยังทำแบบที่ลงในโลกโซเชียลทุกวัน เพราะทำให้เด็กกล้าแสดงความรู้สึกของตัวเอง ได้สังเกตเห็นว่าเด็กมีปัญหาอะไรมาหรือไม่ จะได้แก้ไขได้ทันท่วงที รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์อันดีกับเด็กโดยไม่ต้องลงทุนอะไร ส่วนข่าวครูทำร้ายเด็ก ตนเองในฐานะคนเป็นครูที่ทำงานกับเด็กตั้งแต่อนุบาลถึง ป.1 รู้สึกสะเทือนใจอย่างมาก ไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นอีกในสังคม และอยากฝากไปยังคนที่มาอยู่ในอาชีพครู หรือ พี่เลี้ยงเด็ก อย่างแรกต้องรักและศรัทธาในอาชีพ ที่สำคัญต้องอดทน ใจเย็น และเข้าใจธรรมชาติของเด็ก เพราะแน่นอนว่าเด็กอาจจะไม่เข้าใจทุกเรื่องเหมือนผู้ใหญ่ จึงอาจจะต้องสื่อสารมากขึ้น และใช้วิธีการซับซ้อนมากขึ้น


คนที่ 2 ครูปาล์มที่กลายเป็นคนดังในชั่วข้ามคืน หลังมีคลิปเผยแพร่ในเฟซบุ๊ก Warayut Prasopsin กับภาพการเรียกคำนำหน้าชื่อตามอาชีพในฝันของนักเรียน ที่มีหลากหลายอาชีพ เช่น นายกรัฐมนตรี เศรษฐี ทหาร พระ ฯลฯ เพียงไม่กี่วัน มีคนเข้าไปชมมากถึง 2 ล้านวิว เพราะความน่ารักและอารมณ์ดีของทั้งครูและนักเรียน ทำให้ครูในคลิปกลายเป็นที่รู้จักเพียงชั่วข้ามคืน

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทย เดินทางไปที่โรงเรียนวัดบ้านนา ตำบลบ้านนา อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ได้พูดคุยกับครูปาล์ม เจ้าของคลิป หรือชื่อจริง นายวรายุทธ ประสพสิน ครูวิชาภาษาไทย ซึ่งบอกว่าดีใจที่คลิปนี้เป็นที่สนใจ และได้รับคำชมอย่างมาก ถือเป็นกำลังใจให้กับตัวเองในการคิดเทคนิคต่างๆ มาจัดทำการสอนเพิ่มขึ้น ทั้งยังเล่าถึงที่มาของคลิปให้ฟังว่า การสอนเด็ก ต้องหาเทคนิคการสอนที่สนุกสนานมาประกอบการสอน เพื่อให้นักเรียนมีความสุขและสนุกสนาน เพราะเชื่อว่าหลังนักเรียนเกิดความสุขแล้ว จะสามารถรับรู้สาระในการเรียนที่เราถ่ายทอดให้เขาได้ ภายใต้กิจกรรมแนวคิด เรียนปนเล่น เล่นปนเรียน แบบบันเทิง ปนปัญญา นอกจากเทคนิคการสอนแบบขานเรียกชื่อนำหน้าตามความฝันของนักเรียนแต่ละคนแล้ว ยังมีเทคนิคการสอนที่สนุกสนานอีกหลากหลายรูปแบบนำมาสอนนักเรียน

ส่วนที่มีข่าวครูทำร้ายเด็กออกมาบ่อยในช่วงนี้ ครูปาล์มบอกว่า ครูต้องมีจรรยาบรรณ มีจิตวิญญาณของความเป็นครู ปัญหาเรื่องนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น ที่สำคัญครูในยุคปัจจุบันต้องปรับเปลี่ยนตัวเองให้ทันยุคทันสมัย ต้องเตรียมความพร้อมอยู่ตลอดเวลา คินค้นหาเทคนิคใหม่มาถ่ายทอดให้ความรู้แก่เด็ก.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่