fbpx

ชาวสวน-ล้งลำไยเฮ! แรงงานกัมพูชาเตรียมกลับเข้าไทย 15 ก.ย.นี้

จันทบุรี 10 ก.ย. – กระทรวงแรงาน และ ศบค. ดีเดย์ให้แรงงานกัมพูชาชุดแรก 500 คน เดินทางเข้าไทยได้ที่ด่านชายแดน จ.จันทบุรี วันที่ 15 ก.ย.นี้ หลังปิดชายแดนมานานกว่า 5 เดือน จากสถานการณ์โควิด-19 แก้ปัญหาสวนสำไย-ล้งขาดแรงงาน


ดร.รัฐวิทย์ ตั้งเกียรติพชร นายกสมาคมการค้าและการท่องเที่ยวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.จันทบุรี เปิดเผยว่า จากการเข้าพบนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ ศบค. ได้ชี้แจงถึงความจำเป็นที่ต้องนำเข้าแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้าน แก้ปัญหาความต้องการใช้แรงงานเก็บลำไยของจังหวัด มิฉะนั้นชาวสวนลำไยนับหมื่นครอบครัวจะล้มละลาย ไม่มีเงินไปใช้หนี้ที่เอาสวนไปค้ำประกันกู้เงินล้ง ธนาคาร สหกรณ์ต่างๆ มาลงทุนปลูกลำไย กระทั่งได้รับการอนุมัติให้สามารถนำเข้าแรงงานได้ โดยชุดแรก 500 คน จะเข้าไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวรหมู่บ้านแหลม อ.โป่งน้ำร้อน วันที่ 15 ก.ย.นี้

ทั้งนี้ จ.จันทบุรี เป็นจังหวัดแรกนำร่องในเรื่องนี้ ซึ่งแรงงาน 500 คนแรกจะทำงานในล้ง อยู่ในสถานที่ชัดเจน ง่ายต่อการตรวจสอบและการกักตัว สำหรับค่าใช้จ่าย ตั้งแต่การตรวจโรค ตรวจคัดกรอง การกักตัว 14 วัน เฉลี่ยคนละกว่า 6,000 บาท แต่หากกักตัวในล้ง ค่าใช้จ่ายต่อคนเพียงกว่า 2,700 บาทเท่านั้น หากชุดแรกไม่มีปัญหาใดๆ แรงงานชุดต่อไปจะทยอยตามเข้ามาเป็นระยะๆ ซึ่งทุกฝ่ายจะมีการเตรียมพร้อมรับแรงงาน รวมทั้งทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่กัมพูชาด้วย


อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวแรงงานกัมพูชาจะเข้าประเทศไทย ล้งได้ประกาศรับซื้อลำไยทันที เริ่มจ่ายเงินให้ชาวสวนในการจองลำไยล่วงหน้าแล้ว ที่สำคัญตลาดเมืองจีนที่ทราบเรื่องนี้ ทำให้มีคำสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาลำไยดีขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ขณะที่สวนลำไยต่างๆ ใน อ.โป่งน้ำร้อน และ อ.สอยดาว จ.จันทบุรี หลายสวนเริ่มติดผลเต็มที่ พร้อมเก็บเกี่ยว

ส่วนที่ จ.สระแก้ว นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ตรวจด่าน ตม.อรัญประเทศ จุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ พร้อมหารือผู้ประกอบการในพื้นที่เกี่ยวกับมาตรการการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวตามแนวชายแดน ภายหลังสถานการณ์ผ่อนคลาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ระบุนอกจากให้ จ.จันทบุรี เป็นโมเดล ในการนำแรงงานกัมพูชา เข้ามาเก็บผลผลิตลำไยในพื้นที่ โดยผู้ประกอบการได้จัดเตรียมพื้นที่ในการรองรับการกักตัว 14 วันของแรงงานเหล่านี้ ยังมีการประสานความร่วมมือไปยังกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อขอใช้พื้นที่ในค่าย ตชด. พื้นที่จังหวัดชายแดน เพื่อรองรับเป็นสถานที่กักตัว 14 วัน คาดจะเริ่มดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อเป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกอบการภาคการเกษตร


นอกจากนี้ยังกำชับสำนักงานจัดหางานจังหวัด บูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยทหารและตำรวจในพื้นที่ ป้องกันและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในทุกรูปแบบตลอดแนวชายแดน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ