fbpx

ฉลามวาฬโผล่เกาะทะลุ นักท่องเที่ยวสุดฟิน

ประจวบคีรีขันธ์ 4 ก.ย.-ฉลามวาฬตัวใหญ่ โผล่ว่ายน้ำใกล้เรือพานักท่องเที่ยวไปจอดดำน้ำดูปะการัง ที่เกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจ ลงไปว่ายน้ำถ่ายภาพคู่


ผู้โพสต์เฟซบุ๊ก ชื่อ เผ่าพิพัธ เจริญพักตร์ โพสต์คลิปฉลามวาฬตัวใหญ่ ที่มาว่ายอยู่ใกล้ๆ กับเรือที่นำนักท่องเที่ยวไปจอดดำน้ำดูปะการังใกล้เกาะทะลุ อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ช่วงวันหยุดยาววันแรก ทำให้นักท่องเที่ยวตื่นตาตื่นใจที่ได้เห็นและยลโฉมอย่างใกล้ชิด พร้อมถ่ายภาพคู่ที่หาดูได้ยากมาก

นายเผ่าพิพัธ กล่าวว่า ภาพฉลามวาฬที่น่ารัก ดูเป็นมิตร ว่ายน้ำวนรอบเรือของนักท่องเที่ยว ช่วยสร้างกระแส และการรับรู้เกี่ยวกับปัญหาผลกระทบทางธรรมชาติต่อท้องทะเล ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจเรื่องการอนุรักษ์ทรัพยากรมากขึ้น ไม่เพียงแต่เรื่องการเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ แต่สำหรับบางคนถึงกับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตหลายๆอย่างเลยทีเดียว การลดการบริโภค ลดขยะ การลดการใช้ทรัพยากรฯ ทุกรูปแบบในชีวิตประจำวันคนละเล็กละน้อย อาจช่วยสร้างการเปลี่ยนแปลงกับโลกได้จริงๆ


ฉลามวาฬเป็นที่รู้จักมากขึ้น ส่วนหนึ่งปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยว ดำน้ำ และการอนุรักษ์ทะเลทำให้คนช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับฉลามวาฬและสัตว์ทะเลหายากอื่นๆ ฉลามวาฬได้รับสมญานามว่า “ยักษ์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล” เป็นสัตว์นำโชคอีกด้วย และปลาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เคลื่อนที่ความเร็วเฉลี่ย 5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มันจะว่ายน้ำไปเรื่อยๆ กินแพลงก์ตอน และปลาตัวเล็กๆ เป็นอาหาร ตลอดช่วงชีวิตหนึ่งๆ ของฉลามวาฬนั้น จะเดินทางกว่า 1 ล้านกิโลเมตร ล่าสุดฉลามวาฬ เตรียมขึ้นทะเบียนเป็นว่าที่สัตว์สงวนของไทย

ทีนี้เรามาดูกันว่าหากไปดำน้ำแล้วเจอฉลามวาฬ ต้องทำอย่างไรบ้าง ลดความเร็วเรือไม่เกิน 2 น็อต หรือไม่เข้าใกล้เกิน 20 เมตร ลดเสียงให้เบาไม่สร้างความเครียดให้ปลา เข้าชมทีละลำเรือ เมื่อปลาไม่เครียดจะว่ายเล่นได้นานขึ้น ไม่สัมผัสสัตว์ เพราะปลาจะบาดเจ็บง่าย หรือได้รับสิ่งแปลกปลอม ถ้าปลาว่ายเข้ามาใกล้ๆให้ลอยตัวนิ่งๆรักษาระยะห่าง การถ่ายภาพต้องไม่ใช้แฟลช ตาของปลาไวต่อแสง ควรถ่ายที่ลำตัวไม่ควรถ่ายหน้าตรง และไม่คุกคามขวางทาง แต่ต้องว่ายตามช้าๆ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา