ไทม์ไลน์ “คดีตากใบ” กับ 85 ชีวิตที่ไร้คนรับผิดชอบ

25 ต.ค. – ไทม์ไลน์ 20 ปี “คดีตากใบ” กับความความสูญเสีย 85 ชีวิตที่ไร้คนรับผิดชอบ ขณะที่ผู้ต้องหาลอยนวล


ช่วงปี 2547 มีสถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นราธิวาส ปัตตานี และยะลา มีการประท้วงและเหตุการณ์ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยในคดีความมั่นคงในหลายพื้นที่ ซึ่งทำให้ประชาชนในพื้นที่ไม่พอใจ

วันเกิดเหตุ 25 ต.ค. 2547
เช้า-มีการชุมนุมประท้วงบริเวณหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ชาวบ้านไม่พอใจที่ตำรวจจับกุมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. ต.พร่อน อ.ตากใบ รวม 6 คน ด้วยเชื่อว่ามีส่วนรู้เห็นกับการถูกปล้นปืนโดยกองกำลังติดอาวุธ จึงรวมตัวเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว โดยมีประชาชนในพื้นที่ทยอยมาเรื่อยๆ จนเกิดเหตุวุ่นวาย


สายถึงบ่าย-ประชาชนราว 1,500 คน ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวทั้ง 6 คน การประท้วงบานปลาย เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารถูกส่งเข้าพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ และเริ่มมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม เจ้าหน้าที่ใช้กระสุนยาง น้ำแรงดันสูง และแก๊สน้ำตา เพื่อตรึงสถานการณ์ ผู้ประท้วงบางส่วนเริ่มใช้ความรุนแรง เช่น ปาหิน และใช้ท่อนไม้เข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่

บ่าย-เจ้าหน้าที่เริ่มปฏิบัติการสลายการชุมนุมด้วยการควบคุมผู้ชุมนุม ผู้ประท้วงถูกบังคับให้นอนหมอบลงกับพื้นและถูกจับมัดมือ เจ้าหน้าที่ทหารจัดรถบรรทุกหลายคันเพื่อขนส่งผู้ชุมนุมเหล่านี้ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร จ.ปัตตานี

ระหว่างการเดินทาง-ผู้ประท้วงถูกบังคับให้นอนทับกันหลายชั้นในรถบรรทุกอย่างแออัด การเดินทางกินเวลาประมาณ 5-6 ชั่วโมง ภายใต้ความร้อนอบอ้าวและความแออัด ทำให้ผู้ชุมนุมขาดอากาศหายใจ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 78 คน (เสียชีวิตบนรถบรรทุก) นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการสลายการชุมนุมอีก 7 คน รวมยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมด 85 คน


ปี 2552 : การฟ้องร้องในชั้นศาล
ศาลจังหวัดสงขลาพิพากษาว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 78 คน เสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจในระหว่างการขนส่ง แต่ไม่มีการระบุว่าการกระทำดังกล่าวเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่ที่เกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ จึงไม่มีเจ้าหน้าที่ใดต้องรับผิดชอบทางอาญา

ปี 2555 : เยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย
ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีการมอบเงินเยียวยาให้แก่ประชาชาทุกภาคส่วนที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ตากใบ 2547 เป็นเงินทั้งสิ้นจำนวน 651,451,200 บาท ดังนี้ ผู้เสียชีวิต 85 คน มอบเงินเยียวยาคนละ 7,500,000 บาท

ปี 2567 : ความยุติธรรมที่ยังมาไม่ถึง
23 ส.ค. ศาลจังหวัดนราธิวาส รับฟ้องคดีสลายการชุมนุมตากใบเมื่อปี 2547 จำเลย 7 คน ข้อหาฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว

12 ก.ย. ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ 6 จำเลยคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ ส่วน พล.อ.พิศาล อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.พรรคเพื่อไทย ได้รับความคุ้มกันตามรัฐธรรมนูญ

18 ก.ย. อัยการสูงสุดสั่งฟ้องผู้ต้องหา 8 คนคดีตากใบ วินิจฉัยว่าแม้จะไม่ประสงค์ต่อผลที่จะให้ผู้ตายถึงแก่ความตายก็ตาม แต่การจัดหารถเพียงจำนวน 25 คัน ในการบรรทุกผู้ชุมนุมพันกว่าคน เป็นการบรรทุกแออัดเกินความเหมาะสม เป็นเหตุให้มีผู้ถึงแก่ความตาย

3 ต.ค. ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.เพื่อไทย ในคดีสลายการชุมนุมที่ตากใบ

15 ต.ค. พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 สส.เพื่อไทย ยื่นหนังสือลาออกพรรคเพื่อไทย
24 ต.ค. ผบ.ตร. สั่งค้น 5 จุด ตามผู้ต้องหาตามหมายจับคดีตากใบ
25 ต.ค. คดีหมดอายุความ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาฯ ถกญัตติด่วน “คดีตากใบ” ก่อนหมดอายุความ

สภาฯ ถกญัตติด่วน คดีตากใบ ก่อนหมดอายุความเที่ยงคืนวันนี้ ด้าน “กมลศักดิ์” ขออย่าเบี่ยงประเด็น อย่ามองคนฟ้องเป็นโจรใต้ หวั่นเป็นเงื่อนไขสร้างขัดแย้ง พร้อมแนะแก้ กม. ขณะเพื่อไทยโดดขวางป้อง “อุ๊งอิ๊ง” บอกตอนนั้นเพิ่ง 10 กว่าขวบ จะทำอย่างไร แต่สุดท้ายยอมถอน เพื่อลบรอยเลือดและคราบน้ำตา วอนอภิปรายได้แต่อย่าเติมเชื้อไฟ ขณะที่ “ทวี” ยันรัฐไม่เคยช่วยผู้ที่ถูกออกหมายจับ หนุนตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบและหาทางออก

อุตุฯ เผยไทยตอนบนมีฝนน้อย-อากาศเย็นในตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อยและอากาศเย็นในตอนเช้า ส่วนภาคใต้ มีฝนตกหนักบางพื้นที่ กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 10%